Tự hào Đảng bộ Thành phố Anh hùng

Xuân Canh Tý 2020, Đảng Cộng sản Việt Nam tròn 90 mùa Xuân xây dựng, trưởng thành trong lòng dân tộc. Những thắng lợi vĩ đại kể từ ngày có Đảng là minh chứng sinh động nhất về bản lĩnh, năng lực lãnh đạo của một đảng cách mạng, tiên phong. Trong đó, Đảng bộ TPHCM là một đảng bộ kiên cường, năng động, sáng tạo, đương đầu và vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xứng đáng là đảng bộ của thành phố mang tên Bác - Thành phố Anh hùng.
TPHCM phát triển nhanh và bền vững, gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội. Ảnh: HOÀNG HÙNG
TPHCM phát triển nhanh và bền vững, gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Cuộc đọ sức đầy mưu lược, trí tuệ

Đảng bộ thành phố ra đời từ đầu năm 1930, nhưng từ năm 1927, người dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định đã đấu tranh dưới sự lãnh đạo của tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên - tổ chức tiền thân của Đảng do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập. 

Giai đoạn 1930 - 1975 là thời kỳ Đảng bộ thành phố hoạt động ngay tại sào huyệt của các thế lực thù địch. Thử thách lớn đối với Đảng bộ không chỉ là một cuộc thi gan dai dẳng, ác liệt mà còn là cuộc đọ sức về mưu lược, trí tuệ của từng tập thể cấp ủy, từng cán bộ, đảng viên để tồn tại trong lòng dân và phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng. 

Nhiệm vụ chung của Đảng bộ ở giai đoạn này là góp phần hoàn thành cách mạng giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước. Có 3 lần Đảng bộ chịu tổn thất lớn, đó là: sau cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ (1940), những năm 1955 - 1960 và sau 2 đợt tấn công của ta vào mùa Xuân năm 1968. Tuy nhiên, phong trào đấu tranh do Đảng trực tiếp lãnh đạo đã kịp thời được củng cố và phát triển. Đảng bộ và nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định đã ghi dấu ấn đậm nét vào những thời khắc lịch sử cùng cả nước. Một là, thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 ở Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định. Hai là, Đảng bộ đã lãnh đạo góp phần to lớn vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống giặc Pháp tái chiếm Việt Nam. Ba là, xây dựng thế trận lòng dân, phối hợp phong trào đấu tranh của công nhân, các tầng lớp nhân dân đô thị và phong trào đấu tranh của nông dân ở vành đai và các tỉnh miền Nam, phối hợp giữa quân dân thành phố với quân chủ lực, tiến công địch liên tục về chính trị, võ trang, binh vận, góp phần rất quan trọng vào công cuộc giải phóng miền Nam, giải phóng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định với cơ sở vật chất còn nguyên vẹn.

Đóng góp tích cực vào đường lối đổi mới 

45 năm từ sau ngày giải phóng là chặng đường đánh dấu sự trưởng thành và đóng góp tích cực của Đảng bộ và nhân dân thành phố vào việc hình thành, hoàn thiện đường lối đổi mới của Đảng và những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Vượt qua khó khăn chồng chất trong 10 năm đầu sau giải phóng, thành phố đã giữ vững thành quả cách mạng, khôi phục và phát triển kinh tế… trong điều kiện bị bao vây cấm vận và chiến tranh biên giới ở hai đầu đất nước. Gần 35 năm tiếp theo, Đảng bộ và nhân dân thành phố đã tích cực thực hiện đường lối đổi mới và đã đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực.

Trước hết là giữ vững ổn định chính trị, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển. Sự ổn định chính trị, an dân thực sự là cơ sở quan trọng để thành phố đẩy mạnh thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Kinh tế duy trì tăng trưởng hàng năm ở mức cao. Quy mô, tiềm lực và sự đóng góp của thành phố cho cả nước ngày càng lớn (chiếm 24% GDP và trên 27% tổng thu ngân sách quốc gia, là nơi có 1/2 doanh nghiệp cả nước hoạt động, nơi có năng suất lao động cao nhất, gấp 2,7 lần cả nước). Cơ sở hạ tầng có sự phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện, thu nhập của người dân không ngừng được nâng lên (GRDP bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 6.799USD, gấp 2,3 lần so với cả nước). TPHCM là nơi khởi xướng nhiều phong trào như xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa… mang lại kết quả thiết thực, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Thành phố cũng là nơi đi đầu trong cải cách hành chính, mạnh dạn áp dụng hệ thống quản lý quốc tế ISO…

Thành tựu TPHCM đạt được gắn liền với vai trò lãnh đạo của Đảng bộ thành phố, là sự gắn bó máu thịt với nhân dân, phát huy tiềm năng và sức mạnh to lớn của nhân dân… Bí thư Thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn Nguyễn Thị Minh Khai cùng nhiều đồng chí lãnh đạo thành phố trong thời chiến đã nêu gương sáng về đức hy sinh, lòng dũng cảm, sự dâng hiến cuộc đời cho lý tưởng cao đẹp. Các đồng chí Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt… đã để lại những bài học quý báu khi làm Bí thư Thành ủy trong buổi đầu của thời xây dựng và phát triển, đã sâu sát thực tiễn, lắng nghe và tìm cách tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, có cả khó khăn bên trong và bên ngoài, có việc mạnh dạn đề xuất với Trung ương và nêu cao tinh thần “tự cứu mình trước khi trời cứu”.

Hướng đến hạnh phúc của nhân dân

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, TPHCM đạt được nhiều thành tựu lớn, còn tiềm năng phát triển nhưng vẫn còn nhiều điều trăn trở trước những khó khăn, hạn chế về năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố, vấn đề quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị, tình trạng ngập nước, ùn tắc giao thông, chất lượng nguồn nhân lực, những hạn chế trong cải cách hành chính… Còn một bộ phận cán bộ, đảng viên nói không đi đôi với làm, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, có lối sống thực dụng, bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ… 

Từ thực tế nêu trên, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh công tác xây dựng Đảng, giữ mối quan hệ với dân, tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm các vấn đề tiêu cực, giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ để làm hạt nhân đoàn kết toàn xã hội. Đồng chí cho rằng, phải có sự nhận thức đúng về vị trí, vai trò của thành phố đối với cả nước, luôn giữ vững ổn định chính trị, đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế - văn hóa với các tỉnh thành trong cả nước và đối tác quốc tế. TPHCM phát triển nhanh và bền vững, gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội, xây dựng con người với tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025 nêu chủ đề: “Nâng cao trách nhiệm nêu gương và năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, xứng đáng với niềm tin của nhân dân; phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình, phát huy hiệu quả mọi nguồn lực và tận dụng thời cơ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; giữ vững ổn định chính trị - xã hội; xây dựng thành phố thông minh, phát triển nhanh, bền vững, vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc nhân dân”. Đây được xem là những trọng tâm, cùng với nội dung cụ thể được nêu trong Dự thảo đã công bố với mong muốn đón nhận sự quan tâm, góp ý của người dân cho sự lãnh đạo của Đảng bộ. 

Để tạo sự bứt phá và tăng tốc phát triển, thành phố cần được tạo điều kiện về thể chế, cơ chế, chính sách. Trong đó có việc xem xét Đề án thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, thực hiện tốt phân cấp, phân quyền, cùng với những cơ chế, chính sách cho việc xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh gắn với Khu đô thị sáng tạo ở phía Đông thành phố, hướng tới xây dựng Trung tâm Tài chính của khu vực và quốc tế.

Thành phố tự hào là nơi người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước, để trở về thành lập, rèn luyện Đảng ta. Thành phố không được đón Bác trong ngày vui đại thắng nhưng có vinh dự lớn được mang tên Người. Đây cũng là nơi nhiều đồng chí lãnh đạo của Đảng gắn bó hoạt động cùng Đảng bộ và nhân dân thành phố, nơi có thực tiễn sinh động, phong phú, giúp cho việc ra đời những quyết sách đúng đắn, sáng tạo của Đảng ta.

Với một Đảng bộ được trui rèn và trưởng thành qua thử thách, đã sát cánh cùng nhân dân đi trước về sau trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, ghi dấu ấn đậm nét trong sự nghiệp đổi mới đất nước, sẽ luôn phấn đấu để giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, đi đầu trong thực hiện mô hình tăng trưởng mới, luôn sắt son với niềm tin, lý tưởng, luôn vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc nhân dân.

Tin cùng chuyên mục