UBND TPHCM ký kết 6 nội dung phát triển du lịch

Lần đầu tiên UBND TP ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch với Hiệp hội Du lịch TPHCM. Sự kiện mở ra những cơ hội mới, gắn kết hơn nữa giữa các cơ quan chuyên trách, các sở ngành, quận huyện... trong việc thúc đẩy phát triển ngành du lịch TP. 
Lễ ký kết hợp tác phát triển du lịch diễn ra tại UBND TP ngày 4-10
Lễ ký kết hợp tác phát triển du lịch diễn ra tại UBND TP ngày 4-10

Ngày 4-10, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cùng ông Trần Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM cùng ký kết thỏa thuận phối hợp phát triển du lịch TPHCM.

Trong đó, có 6 nội dung chính, bao gồm: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch và an ninh, an toàn cho du khách; phối hợp triển khai chương trình kích cầu du lịch TPHCM; phối hợp phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng và thế mạnh của thành phố; hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong nước nhằm làm phong phú và đa dạng sản phẩm du lịch; hợp tác giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch TPHCM thân thiện, hấp dẫn, an toàn đến du khách trong và ngoài nước; đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch.

Theo đó, Sở Du lịch TPHCM là đơn vị đầu mối, phối hợp với Hiệp hội Du lịch, các sở ngành, đơn vị cùng các cơ quan truyền thông triển khai các hoạt động trong khuôn khổ hợp tác này. Định kỳ 3 tháng hoặc ít nhất 6 tháng/lần Sở Du lịch sẽ báo cáo UBND TP về những công việc đã thực hiện, các vướng mắc cần tháo gỡ…

Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch TP đã gặt hái được một số kết quả đáng khích lệ. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP thông tin, trong 9 tháng năm 2017 ngành du lịch TP đạt doanh thu trên 84.000 tỷ đồng, thu hút khoảng 4,2 triệu lượt khách quốc tế đến TPHCM.

Hiện TP đã có 3 bảo tàng mở cửa thông tầm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến tham quan. Tuyến phố đi bộ Bùi Viện cũng đã chính thức đi vào hoạt động, du lịch đường sông cũng đang triển khai nhiều tour mới…

Tuy nhiên, ông Vũ cũng trăn trở: “Nếu so sánh với chỉ tiêu cứ 2 khách quốc tế đến Việt Nam thì có 1 khách đến TPHCM, cho thấy ngành du lịch TP tăng trưởng không đồng đều. Cụ thể, thống kê cho thấy lượng khách đến TP tăng 16% nhưng doanh thu chỉ tăng ở mức 10%. Ngoài ra, xu hướng kinh doanh qua mạng đang tăng mạnh, nhưng doanh thu chủ yếu rơi vào các tập đoàn kinh doanh trực tuyến của nước ngoài, ví dụ Airbnb, Agoda…”.

Vạch ra hướng phát triển cho ngành du lịch trong thời gian tới, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng để ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thì cần phải có sự nỗ lực rất nhiều của các sở ngành chuyên trách, các doanh nghiệp. Nhìn chung, cần phải có sự cộng đồng trách nhiệm của toàn xã hội.

UBND TPHCM ký kết 6 nội dung phát triển du lịch ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến trả lời phỏng vấn báo chí sau lễ ký kết

“Những cuộc họp lắng nghe, trao đổi giữa các sở ngành với doanh nghiệp du lịch cần thực chất, tránh tình trạng các đơn vị chuyên trách hứa rồi để đó, chuyển động chậm… TP sẽ lên kế hoạch, Sở Ngoại vụ TP đóng vai trò kết nối, mời chuyên gia nước ngoài giỏi chuyên môn tới đào tạo về phát triển du lịch cho TP. Mỗi sở ngành, quận - huyện, các cơ đơn vị chức năng chuyên trách phải nỗ lực chung tay hỗ trợ doanh nghiệp, người dân làm du lịch, qua đó thúc đẩy ngành kinh tế tổng hợp này phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn”, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu. 

Tin cùng chuyên mục