Ùn tắc giao thông từ những trạm xe buýt

Lâu nay, mọi người vẫn thường nhắc đến  đường hẹp, những “lô cốt” đào đường, hay ý thức của người dân tham gia lưu thông chưa tốt… là những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Nhưng còn có một tác nhân khác mà ít ai chú ý đến, đó là những trạm dừng xe buýt đặt không hợp lý.

Từ cách đặt không hợp lý 

Xe buýt ép dòng xe đang lưu thông để đón khách

Tại xa lộ Hà Nội, dưới chân cầu bộ hành vốn có lượng xe lưu thông qua lại rất lớn, tình trạng lộn xộn và ùn tắc xảy ra như “cơm bữa”. Việc đặt một trạm xe buýt ở khu vực này đã là không hợp lý, bởi nó sẽ gây ra tình trạng lộn xộn. Thế nhưng trên thực tế, có tới 3 trạm xe buýt được đặt chỉ cách nhau vài mét. Mỗi khi xe buýt dừng lại để đón - trả khách, lại là một lần ùn tắc.

Vài chiếc xe buýt to lù xếp hàng dọc trên một đoạn đường ngắn chiếm hết nửa phần đường lưu thông, thử hỏi sao mà không kẹt cho được? Một người dân sống gần đây bức xúc: “Không chỉ có xếp hàng dài đón khách, các xe buýt có khi còn giành khách với nhau, chen lấn đường. Còi cứ mặc sức bấm inh ỏi”.

Việc bố trí trạm dừng chưa hợp lý không chỉ có ở ngoại thành. Tại ngã tư Điện Biên Phủ - D1 (quận Bình Thạnh), một trạm xe buýt được đặt cách đó chỉ vài mét. Cả khi đèn xanh hay đỏ thì nơi này vẫn luôn bị ùn tắc nếu có xe nào ghé vào trạm. Không những vậy, con đường này có nhiều tuyến xe buýt chạy qua (xe số 150, số 9, số 10…), nên các xe nhiều khi muốn đón khách phải xếp thành hàng vào trạm, có khi còn chen nhau, lấn hết cả phần đường dành cho xe máy. Bị chiếm hết đường, các xe khác phải đi tràn lên cả vỉa hè, hay phải dừng đè lên cả vạch sơn dành cho người đi bộ, gây cản trở những phương tiện từ hướng D1. Ùn tắc thế là lại xảy ra.

Đến việc “quên” di dời

Đường Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận) bị ngăn cách, thu hẹp đáng kể để phục vụ việc thi công dự án kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Thế nhưng điều đáng nói khi cho rào lại để thi công, các cơ quan chức năng lại “quên” phối hợp di dời những trạm xe buýt nằm cạnh đó. Chính điều này đã làm cho việc đi lại của người dân khốn đốn hơn vì những trạm này trở thành “vật cản”. Mỗi khi xe buýt dừng là cả dòng xe lập tức bị ùn lại.

Chịu chung số phận với đường Nguyễn Văn Trỗi, đường Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh) đang phải chịu cảnh ùn tắc mỗi ngày. Tại đây, xe cộ vẫn lưu thông qua lại bình thường, nhưng kể từ khi các “lô cốt” được thiết lập thì việc đi lại trở nên khó khăn. Tại trạm xe buýt gần siêu thị Co.op Mart, những chiếc xe buýt to lù “kiên nhẫn” rẽ ngang đón khách. Phần đường lưu thông chỉ đủ cho một chiếc xe buýt chạy, nên khi nó dừng thì cả đoàn xe phía sau cũng phải khựng lại. Hết lối để đi, người đi xe máy đã thi nhau chạy lên vỉa hè để tránh ùn ứ, dù biết như thế là sai.

Nguyên nhân của sự lộn xộn ùn tắc này cũng chỉ vì trạm dừng kia đã không được chuyển tạm đi nơi khác. Tình trạng các trạm xe buýt góp phần cản trở giao thông cũng diễn ra trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn gần Hàng Xanh và đoạn gần ngã ba Bạch Đằng – Xô Viết Nghệ Tĩnh), những trạm xe buýt “quên” di dời nơi đây ngày ngày “hành hạ” người đi đường.
 
Thiết nghĩ, việc như tính toán để đặt lại các trạm xe buýt cho hợp lý hơn, hay di dời những trạm dừng kia ra khỏi khu vực công trường đang thi công là điều cần thiết, có thể giải quyết được phần nào tình trạng ùn ứ giao thông tại những điểm trên.

TRỊNH HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thanh tra khiếu nại, tố cáo

Vụ án

Hoãn phiên tòa ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh trong vụ án Ethanol Phú Thọ

Sáng nay 22-1, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học (Ethanol) Phú Thọ. Nhưng do vắng mặt một số bị cáo, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi các bị cáo. Thời gian mở sẽ được thông báo sau.