Ứng phó dịch Covid-19 bằng công nghệ: Cảnh báo đông người, nhắc đeo khẩu trang

Nhiều giải pháp công nghệ ra đời và hiện đang được các đơn vị ứng dụng ở nhiều nơi. Những sản phẩm kết hợp giữa Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) với các doanh nghiệp công nghệ tên tuổi đang hoạt động tại khu công viên phần mềm này như TMA Innovation, Alta Software, Homa… đã góp phần hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19. 

Homa - một công ty khởi nghiệp trong QTSC, chuyên nghiên cứu về IoT, AI… đã phát triển các sản phẩm liên quan đến camera an ninh thông minh, camera giao thông thông minh, camera tòa nhà thông minh. Với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Công ty Homa đã thiết kế hệ thống quản lý camera thông minh (Smart VMS) theo dõi việc tụ tập đông người, từ đó đưa ra cảnh báo ở khu vực không được phép.

Nhờ ứng dụng AI nên hệ thống VMS có nhiều tính năng ưu việt: tích hợp camera của nhiều hãng, nhiều loại camera khác nhau trên cùng một nền tảng duy nhất; hệ thống camera xem trực tuyến, lưu video, phân quyền, tương tác trên bản đồ; các tính năng AI để phát hiện người, đếm lượt người, nhận diện khuôn mặt, nhận diện biển số, phát hiện đám đông…

Ứng phó dịch Covid-19 bằng công nghệ: Cảnh báo đông người, nhắc đeo khẩu trang ảnh 1 Hệ thống VMS cảnh báo tụ tập đông người

Ông Nguyễn Đức Long, Tổng Giám đốc Công ty Homa, cho biết, công nghệ của Homa được triển khai vào thực tế dễ dàng, phù hợp với nhiều loại công trình, tích hợp mọi giao thức kết nối vào cùng một hệ thống và điều khiển các tiện ích dưới cùng một app ứng dụng duy nhất: “One Hub - One App - One Brain”.

QTSC cùng Công ty TMA Innovation nghiên cứu và phát triển, đưa vào ứng dụng hệ thống kiểm tra thân nhiệt và nhắc đeo khẩu trang tự động trong thực tế nhằm sàng lọc người nghi mắc Covid-19. Khi có người đi qua, hệ thống sẽ tự động đo thân nhiệt và nhắc đeo khẩu trang (nếu người này không đeo), nếu vượt quá 37,50C thì máy sẽ đưa ra cảnh báo.

Hiện tại, hệ thống này đang được áp dụng tại tòa nhà TMA Building, tòa nhà QTSC Building 1, QTSC Building 9, Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn, khu biệt thự An Phú (quận 2), Công ty LandmarkAsia PPVN...

Bà Nhiêu Quốc Trân, Trưởng bộ phận Giải pháp công nghệ QTSC, cho biết: “Hệ thống này mang lại tiện ích ở các cơ quan, trường học, bệnh viện, sân bay, các bến xe, trên xe buýt, những nơi tập trung đông người, giảm bớt nhân sự phụ trách kiểm tra thân nhiệt và nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng”. QTSC hiện đang cung cấp máy kiểm tra thân nhiệt và nhắc đeo khẩu trang tự động ra thị trường.

Thu thập thông tin sức khỏe, họp trực tuyến

Hệ thống thu thập thông tin về sức khỏe POD do Công ty Alta Software có văn phòng tại QTSC đã đáp ứng được phần lớn yêu cầu của các nhân viên y tế tại bệnh viện, các cơ sở y tế. Đây là sản phẩm thiết bị phần cứng theo dạng checkin kiosk (một hình thức hành khách tự phục vụ) dành cho các bệnh viện, phòng khám với hy vọng có thể giảm tải công việc cho các y bác sĩ trong việc khám chữa bệnh.

Hệ thống cho phép việc lấy chỉ số như chiều cao, cân nặng, đo thân nhiệt, huyết áp và nồng độ oxy trong máu của người bệnh. Phía đơn vị phát triển cho hay, hệ thống mở và có thể tích hợp được với các hệ thống quản lý của các bệnh viện, phòng khám… đã được Trung tâm Hỗ trợ dự án và Đổi mới sáng tạo Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, Bệnh viện Thống Nhất ứng dụng. 

PGS-TS-BS Phạm Lê An, Trưởng Trung tâm Đào tạo bác sĩ gia đình, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, cho biết: Đối với người bệnh, ngay trong mùa dịch có thể tự động lấy thông số, tự động đo và khai báo y tế. Và nếu người bệnh có vấn đề thì cần đưa đi cách ly ngay chứ không cần phải vào khu vực bệnh nhân đông, tránh lây nhiễm chéo.

Hệ thống này còn nhận diện được khuôn mặt nên với bệnh nhân có bảo hiểm y tế, việc nhận diện khuôn mặt bệnh nhân sẽ giúp nhanh chóng kết nối với hồ sơ sức khỏe điện tử của bệnh nhân hoặc bệnh án điện tử của bệnh viện, từ đó dữ liệu được tổng hợp một cách toàn diện và liên tục. 

QTSC đã hợp tác Công ty Lạc Việt triển khai phần mềm họp trực tuyến SureMeet, là giải pháp hội họp (hoặc học tập) trực tuyến trên nền tảng Internet mang tính tương tác, giúp nâng cao hiệu quả các buổi họp (học), giảm chi phí đi lại, không cần tập trung, tận dụng cơ sở vật chất đã đầu tư như phòng họp, bảng chiếu, camera, microphone…

Các đầu cầu họp có thể dùng máy tính Windows, máy tính bảng, điện thoại di động thông minh kết nối họp bất kỳ lúc nào và nơi nào trên thế giới có Internet và mạng 3G, 4G, 5G. Phần mềm họp trực tuyến đã được UBND TPHCM, UBND các quận 1, quận 3, quận Bình Thạnh, quận 7, huyện Bình Chánh, Lực lượng TNXP TPHCM, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn và QTSC sử dụng trong suốt các đợt dịch vừa qua, mang lại giá trị thực tế rõ ràng. 

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc QTSC, cho biết, sản phẩm, giải pháp công nghệ của các công ty đang hoạt động tại QTSC, sản phẩm của QTSC đã được ứng dụng, góp phần hỗ trợ trong phòng chống dịch Covid-19. Các sản phẩm, giải pháp công nghệ không chỉ minh chứng cho giá trị của công nghệ mà còn thể hiện sự đồng lòng, chung tay cùng cả nước vượt qua dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục