Ứng phó mưa to ở miền Bắc, nắng nóng ở miền Nam

Tại TPHCM và Nam bộ hiện nay đợt nắng nóng đang lan rộng. Miền Đông Nam bộ nắng nóng gay gắt, có nơi lên tới 36-37°C.

Chiều 2-4, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia cảnh báo, một khối không khí lạnh đang di chuyển xuống miền Bắc và Bắc miền Trung nước ta, gây ra đợt mưa dông lớn trên diện rộng bắt đầu từ đêm 3-4 kéo dài tới ngày 7-4.

Riêng trong ngày 4 và 5-4, ở Bắc bộ xuất hiện mưa vừa, mưa to, vùng núi có nơi mưa rất to tới 150mm. Trong cơn dông có khả năng cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày 5-4, miền Bắc rét, có nơi chỉ 14-17°C. 

Từ ngày 6-4, các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên cũng xuất hiện mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh vào chiều và đêm. Do đây là đợt mưa nguy hiểm nên Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có công văn đề nghị các địa phương chủ động ứng phó. 

Trong khi đó, tại TPHCM và Nam bộ hiện nay đợt nắng nóng đang lan rộng. Miền Đông Nam bộ nắng nóng gay gắt, có nơi lên tới 36-37°C. Dự báo, nắng nóng gay gắt còn kéo dài 2-3 ngày nữa. 

Theo cập nhật của Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, trong tháng 4-2020, tại miền Bắc sẽ xuất hiện 3-5 đợt không khí lạnh. 

Trong 10 ngày đầu tháng 4, hiện tượng MJO (dao động nội mùa trong khu vực nhiệt đới, ảnh hưởng đến nhiều yếu tố thời tiết như lượng mây bao phủ, lượng mưa, tốc độ và hướng gió, nhiệt độ mặt nước biển) trong pha hoạt động cường độ yếu ở vùng biển phía Nam của Việt Nam. Do đó, khu vực Nam Trung bộ và Nam bộ duy trì tình trạng ít mưa, khô hạn và xâm nhập mặn ở các tỉnh ven biển Nam bộ tiếp tục diễn ra khá gay gắt.

Tin cùng chuyên mục