Vai trò quan trọng

Với vai trò của Nga trong thị trường năng lượng thế giới, các lệnh trừng phạt mới do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lên quốc gia này có thể gây tác động đến thị trường năng lượng toàn cầu.
Đường ống dẫn dầu Nga - Trung Quốc
Đường ống dẫn dầu Nga - Trung Quốc


 Đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ Năng lượng, công nghiệp và tài nguyên khoáng sản của Saudi Arabia. Theo các nhà phân tích, Nga là nhà cung cấp khí đốt lớn cho châu Âu và dầu mỏ cho Trung Quốc. Nếu những lệnh trừng phạt này được áp dụng, chúng sẽ ảnh hưởng đến châu Âu, Trung Quốc và thế giới. Trước đó, Mỹ và EU áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào Nga liên quan đến việc sáp nhập bán đảo Crimea và việc Moscow bắt giữ các thủy thủ của Ukraine trên biển Đen hồi tháng 11-2018.

Không phải là thành viên của Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) nhưng Nga vẫn là nước có vị trí quan trọng trên bản đồ năng lượng thế giới nhờ sản lượng dầu thô lớn. Từ năm 2016, OPEC và Nga đã nhất trí thành lập một liên minh gồm 24 quốc gia sản xuất dầu mỏ nhằm hạn chế sản lượng khai thác để đối phó với tình trạng giá dầu lao dốc. Trong nhiều năm qua, Nga đã hợp tác với OPEC để cắt giảm sản lượng dầu mỏ, giúp phục hồi giá dầu sau khi giá dầu giảm mạnh năm 2014. Liên minh có tên gọi là OPEC+ đã hoạt động với các cuộc họp định kỳ và các thỏa thuận mở rộng hạn chế khai thác, giúp giá dầu tăng từ khoảng 40 USD/thùng năm 2016 lên mức trung bình 70 USD/thùng năm 2018. Nga và OPEC, mà nòng cốt là Saudi Arabia, đã đạt được thỏa thuận chung thể chế hóa OPEC+ tới ít nhất năm 2019 để giám sát thị trường và đưa ra hành động chung nếu cần. Hiện Nga cùng với OPEC sản xuất hơn 40% tổng sản lượng dầu của thế giới.

Sự hợp tác của Nga với OPEC hiện nay được nhìn nhận là rất cần thiết trong bối cảnh giá dầu vẫn có nhiều biến động. Bên cạnh đó, đối thủ của OPEC hiện nay là Mỹ, một trong những quốc gia sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới, do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ khai thác dầu đá phiến. Dự báo sản lượng dầu của Mỹ sẽ còn tiếp tục lớn hơn của Nga và Saudi Arabia trong năm 2024 với 9 triệu thùng/ngày. Với sản lượng khai thác dầu thô, Mỹ đã cho thấy ý định sốt sắng trong việc tham gia định hình lại bức tranh năng lượng toàn cầu theo chủ trương của Tổng thống Donald Trump, người thường xuyên chỉ trích OPEC thao túng thị trường dầu mỏ.

OPEC và Nga đang hợp tác để cân bằng thị trường dầu mỏ và hạn chế tầm ảnh hưởng của Mỹ trong lĩnh vực sản xuất dầu thô, nhưng với lệnh trừng phạt áp đặt lên lĩnh vực năng lượng của Nga, tổ chức này lo ngại rằng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hợp tác. Ủy ban gồm đại diện liên minh 24 quốc gia sản xuất dầu mỏ chủ chốt, trong đó có Nga, Iraq, đã nhất trí tiếp tục cắt giảm sản lượng trong những tháng tới nhằm tái cân bằng thị trường dầu thô thế giới. Liên minh này cũng đưa ra đề xuất hủy cuộc họp dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 4 năm nay với lý do vẫn còn quá sớm để xem xét việc có nên tiếp tục cắt giảm nguồn cung trong 6 tháng cuối năm nay hay không. Phía Nga nhấn mạnh, cuộc họp OPEC+ tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 5 thay vì tháng 4, do cần có thời gian để hiểu rõ hơn tác động từ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các thành viên OPEC như Iran và Venezuela. Đề xuất này là dấu hiệu cho thấy Nga, chứ không phải Saudi Arabia, đang thiết lập chương trình nghị sự cho OPEC+ n.

Tin cùng chuyên mục