(SGGPO).- Ngày 6-12, ngành đường sắt triển khai phương thức bán vé tàu Tết Nguyên đán Ất Mùi trực tiếp tại ga đối với số chỗ còn lại trên hệ thống. Với những hành khách đặt chỗ trên mạng không được, đây là cơ hội cuối để họ kiếm tấm vé về quê ăn tết. Thế nhưng, trong ngày 6-12, nhiều người đến ga Sài Gòn mua vé đã phải ra về tay không, do vé đi lại những ngày cao điểm tết đã hết.
Biển người chờ mua vé tàu Tết tại ga Sài Gòn sáng 6-12. Ảnh: Cao Thăng
Không báo trước
Theo ghi nhận tại ga Sài Gòn, từ sáng sớm ngày 6-12, hàng trăm người sau khi nhắn tin lấy số thứ tự mua vé bằng tin nhắn điện thoại qua tổng đài 8377 đã đổ về nhà ga để mua vé. Càng đến trưa lượng người đổ về ga mỗi lúc một đông khiến cho các bãi giữ xe của ga, khu vực bán vé quá tải. Nhiều hành khách không có chỗ ngồi phải đứng dọc hành lang chờ đến lượt mua vé. Tuy nhiên, khi vào đến quầy mua vé lại không thể mua được vé tết do... hết vé.
Anh Trịnh Quốc Hùng, ngụ quận 5 than vãn: Ngay từ ngày đầu ngành đường sắt tổ chức bán vé tôi đã lo lên mạng đặt chỗ và ra ga mua vé. Thế nhưng, trong suốt 6 ngày qua lên mạng đặt chỗ không được vì tàu nào cũng hết vé. Sáng nay, khi ngành đường sắt bán vé trực tiếp tại ga, tôi nhắn tin lấy số thứ tự và ra ga mua vé thì vé đi ngày 14-2-2015 (tức 26 tháng Chạp Âm lịch) đã bán hết. Do không còn vé nên tôi đành phải mua vé ngày 8-2-2015 (tức 20 tháng Chạp Âm lịch) và lấy ga đến là Hà Nội (thay vì Ninh Bình), chịu tốn thêm mấy trăm ngàn đồng.
Rất ít người mua được mua vé tàu Tết. Ảnh: Cao Thăng
Tương tự, chị Nguyễn Thị Xuân Hằng, ngụ quận 12, suốt mấy ngày liền hết lên mạng đặt chỗ, nhờ đại lý bán vé đặt mua vé giùm với mức chênh lệch 150.000 đồng/vé với bất kể loại tàu, loại chỗ và ga đến có thể xa hơn nhưng chị vẫn không thể tìm mua được tấm vé tàu tết. Còn trong sáng ngày 6-12, khi dùng điện thoại nhắn tin lấy số thứ tự, ra ga đến lượt mua vé đi về Quảng Ngãi ngày 14-2-2015 (tức 26 tháng Chạp Âm lịch), chị tiếp tục nhận được câu trả lời hết vé và ngậm ngùi đi về. “Tại sao ngành đường sắt bán vé tàu tết lại không để một ít vé bán trực tiếp tại ga cho hành khách không thể lên mạng vẫn có thể dễ dàng mua vé. Đó là chưa kể, khi đăng ký mua vé trên mạng thành công nhưng hệ thống lỗi kêu chờ không thể đóng tiền và quá thời gian quy định giữ chỗ thì mất luôn vé” - chị Hằng thắc mắc.
Nhiều hành khách cũng bức xúc về việc vì sao vé trên hệ thống đã bán hết nhưng ngành đường sắt không thông báo cho hành khách biết để khỏi mất công nhắn tin, tốn tiền và thời gian ra ga chầu chực mua vé. Ngoài ra, tại phòng hỗ trợ khách hàng đặt chỗ qua mạng của ga Sài Gòn, một số hành khách đến khiếu nại về việc sau khi lên mạng đặt chỗ thành công nhưng khi đi đóng tiền ở ngân hàng, bưu điện hệ thống báo không có dữ liệu, gọi điện hỏi tổng đài hỗ trợ được hướng dẫn mượn số CMND của người khác để đặt lại vé. Tuy nhiên, do thông tin đăng ký và số CMND người đi tàu không đúng nên không thể lấy được vé.
Hành khách mệt mỏi chờ mua vé tàu Tết. Ảnh: Cao Thăng
Số chỗ còn được công khai trên mạng
Ngày 6-12, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng ga Sài Gòn cho biết, như thông tin ban đầu, từ 8 giờ ngày 1-12, toàn bộ hệ thống bán vé điện tử của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam mở mạng. Khi mở mạng, mọi người cùng đặt chỗ thành công và trả tiền qua ngân hàng, bưu điện và đến ga để lấy vé. Qua 5 ngày bán vé, số lượng vé bán ra trên 130.000 chỗ, bây giờ còn 20.000 - 30.000 chỗ, chủ yếu đi các ga vào những ngày không cao điểm. Ga chỉ còn vé đi trước ngày 12-2-2015; còn vé đi sau 12-2-2015 đều đã được hành khách đặt chỗ trước trên mạng. Vì vậy, việc hành khách khi đến ga mua vé phản ảnh không mua được vé đi lại sau ngày 12-2-2015 là đúng sự thực. Vì vậy, hành khách nào dự định nhắn tin lấy số thứ tự, đến ga mua vé đi những ngày trước 12-2-2015 thì có thể ở nhà đặt chỗ cũng được, không cần phải lên ga.
Về việc hành khách phản ảnh theo thông báo của nhà ga, lầu 1 bán vé cho hành khách đi lại ngày cao điểm từ ngày 8 đến 17-2-2015 đối với tàu chẵn và từ ngày 22-2 đến 2-3-2015, đối với tàu số lẻ trong khi ra quầy mua vé thì vé đã hết, ông Thành cho rằng, đây là sự hiểu lầm của hành khách, bởi trên lầu 1 bán vé ngày cao điểm tết nhưng cao điểm tết của những chỗ còn lại, chứ không phải ga chừa chỗ cao điểm tết. Sở dĩ có vấn đề hiểu nhầm này là vì hành khách cứ nghĩ như những năm trước, ngành đường sắt hoặc ga Sài Gòn bán trên mạng riêng, bán trực tiếp tại ga riêng, lúc nào cũng chừa chỗ và đến ga mua là có.
Về những trường hợp phản ảnh khi đặt chỗ qua mạng bị lỗi hệ thống và nhân viên tổng đài hỗ trợ hướng dẫn mượn CMND người khác để đặt lại nhưng do sai thông tin và số CMND người đi tàu không thể xuất vé, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Giám đốc Trung tâm giải pháp ITS thuộc Công ty giải pháp công nghệ FPT giải thích: theo thông tin từ hệ thống File Voice để lại thì những trường hợp này hành khách hỏi về việc người đặt vé, người đi tàu khác nhau có được không? Tức điện thoại viên hiểu rằng họ hỏi mua vé cho người thân có được không? nên trả lời chắc chắn là được.
Trong khi đó, hành khách lại hiểu dùng CMND của người thân để đặt, sau đó ra đổi, dẫn đến đặt sai. “Hiện lãnh đạo ga cũng xác định, người trong cùng một gia đình đặt nhầm, ga đồng ý để cho đổi, người trong cùng công ty ga cũng linh động trong một chừng mực nào đó” - ông Hải thông tin.
ĐÌNH LÝ
>> Ngày mai, 6-12, bán vé tàu tết trực tiếp tại ga Sài Gòn
>> Hệ thống lỗi đã được giải quyết cơ bản