Vì sao không cho phà Bình Mỹ 2 chở ô tô?

Vì sao không cho phà Bình Mỹ 2 chở ô tô?

Cầu Phú Cường bắc ngang sông Sài Gòn, nối liền xã Bình Mỹ huyện Củ Chi TPHCM và xã Chánh Mỹ thị xã Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương, do Công ty cổ phần Bê tông 620 Châu Thới trúng thầu xây dựng. Tháng 11-2004, khi tháo dỡ cầu Phú Cường, đơn vị thi công đã lập một bến phà tạm. Bến phà tạm này không đáp ứng được hết nhu cầu đi lại của người dân, trong khi phà Bình Mỹ 2 lại không được chở ô tô.

  • Phà đông, nhân viên nhũng nhiễu 
Vì sao không cho phà Bình Mỹ 2 chở ô tô? ảnh 1
Phà 2 đầu 16 tấn nằm neo tại bến vì Sở Giao thông Vận tải Bình Dương không cho phép chở ô tô. Ảnh: SONG PHA

Vào giờ cao điểm, các loại xe tải, xe du lịch phải xếp hàng dài chờ tại bến phà Phú Cường. Tại đây có 4 chiếc phà nhỏ một đầu, chở chừng 4 ô tô loại trung là chật cứng, luân phiên chở hành khách, xe cộ qua sông.

Ông Nguyễn Đức Tịnh, Giám đốc doanh nghiệp Đức Tịnh (ở ấp 3 xã Phạm Văn Cội huyện Củ Chi) cho biết, xe của đơn vị ông thường xuyên qua lại 2 địa bàn huyện Củ Chi và thị xã Thủ Dầu Một để vận chuyển vật tư, thi công đường sá, san lấp mặt bằng, lúc nào cũng phải chờ hơn một giờ mới đến lượt lên phà. Đối với các loại xe cơ giới thi công công trình (xe lu, cuốc, ủi) qua phà, chủ xe còn bị nhân viên bến phà chặt đẹp 170.000 đồng/xe. Chiều tối một chút là mức giá được nhân viên bến phà nâng lên 180.000 đồng đến 200.000 đồng/xe (cao hơn giá quy định 20 lần).

Nhiều chủ xe khác cho biết, nếu xe thi công đi hướng đường cầu Bến Súc để qua Bình Dương thì quá xa, chi phí xăng và thời gian cũng xấp xỉ giá mà nhân viên bến đò đòi, hơn nữa ở đây chỉ có duy nhất bến phà tạm này được phép chở ô tô nên các tài xế, chủ xe đành bấm bụng trả. 

  • Phà mới nằm chờ giấy phép 

Để giải quyết tốt việc đi lại, sau khi có chủ trương của lãnh đạo, Phòng Quản lý đô thị huyện Củ Chi đầu tư xây dựng bến phà Bình Mỹ 2. Bến phà mới này nằm cách công trình cầu Phú Cường 600m về phía thượng nguồn, ngoài những phà bình thường, tại bến có trang bị 2 phà lớn (loại 2 đầu, trọng tải 16 tấn và 30 tấn) chuyên dùng chở ô tô.

Ngày 26-10-2005, bến phà Bình Mỹ 2 được xây xong và Đoạn Quản lý đường sông số 10 - Bộ Giao thông - Vận tải đã kiểm tra đạt điều kiện quy định về hệ thống báo hiệu ở thượng và hạ lưu bến phà theo quy định của Luật Đường thủy nội địa Việt Nam. Nhưng khi Phòng Quản lý đô thị huyện Củ Chi làm thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động bến phà thì Chi cục Đường sông phía Nam cho biết do tuyến sông Sài Gòn đoạn qua huyện Củ Chi là địa giới hành chính giữa hai thành phố-tỉnh trực thuộc trung ương nên cơ quan có thẩm quyền cấp phép là Sở Giao thông-Công chính TPHCM và Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Bình Dương.

Sở Giao thông - Công chính TPHCM trả lời Phòng Quản lý đô thị huyện Củ Chi là ngày 12-4-2005, sở đã có công văn (số 126/GT-GTT) thống nhất để Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Bình Dương thực hiện việc cấp phép hoạt động bến phà khách ngang sông trên địa bàn huyện Củ Chi.

Tuy nhiên đã 6 tháng qua, Phòng Quản lý đô thị có công văn đề nghị nhưng phía Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Bình Dương chỉ cấp phép cho bến phà Bình Mỹ 2 được chở xe 2-3 bánh mà không cho chở ô tô.

Các tài xế xe thắc mắc: Vì sao bến phà tạm Phú Cường năng lực vận chuyển thấp, phà không an toàn lại được vận chuyển ô tô trong khi bến phà mới Bình Mỹ 2 có năng lực hơn, phà đạt tiêu chuẩn hơn lại không được phép chở ô tô. Vì sao không cho bến phà Bình Mỹ 2 chia sẻ lượng ô tô với bến phà Phú Cường? Vì sao Công ty cổ phần Bê tông 620 Châu Thới được độc quyền kinh doanh vận chuyển ô tô qua phà- trong khi đơn vị này có nhiệm vụ chính là xây dựng cầu Phú Cường? Với lượng ô tô hiện nay, một ngày công ty thu phí qua phà không dưới 30 triệu đồng.

Theo kế hoạch, cầu Phú Cường sẽ được xây xong vào tháng 11-2006. Nhưng với tốc độ xây dựng như hiện nay, ít nhất thì hơn một năm nữa cầu Phú Cường mới được hoàn thành, chậm hơn so với kế hoạch 12 tháng

TRẦN THANH

Tin cùng chuyên mục