Viện Kiểm sát bác bỏ quan điểm đổi tội danh cho các bị cáo vụ Gang thép Thái Nguyên

Ngày 17-4, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO) tiếp tục làm việc. 

Tại đây, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đưa ra quan điểm đối đáp với phần bào chữa của các luật sự và các bị cáo trước đó. 

Liên quan tới bản luận tội của Viện Kiểm sát, quá trình tranh luận, một số luật sư bào chữa cho nhóm bị cáo bị truy tố về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" cho rằng thân chủ của mình không có lỗi cố ý, hành vi của bị cáo trong vụ án là buộc phải thực hiện theo ý kiến đã được phê duyệt thực hiện từ cơ quan chủ quản, từ ý kiến tham vấn của các bộ, ngành…

Viện Kiểm sát bác bỏ quan điểm đổi tội danh cho các bị cáo vụ Gang thép Thái Nguyên ảnh 1 Đại diện Viện Kiểm sát nêu một số quan điểm trước bào chữa của luật sư và các bị cáo

Do vậy, một số luật sư đề nghị hội đồng xét xử, đại diện Viện Kiểm sát đổi tội danh cho các bị cáo từ “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” sang tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, có quan điểm ngược lại, đại diện Viện Kiểm sát khẳng định, các bị cáo thuộc TISCO và Tổng Công ty Thép Việt Nam - VNS đều biết giá trị hợp đồng số 01# là giá trọn gói, không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng.

Bên cạnh đó, quá trình thực hiện hợp đồng, các bị cáo cũng biết rõ Tập đoàn Khoa học Công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC) vi phạm nhiều nội dung như: Chưa lựa chọn và ký hợp đồng với nhà thầu phụ, chưa hoàn thành thiết kế chi tiết các hạng mục, không đặt hàng chế tạo máy móc thiết bị, không triển khai thi công các hạng mục của gói thầu…

Những vi phạm trên cần lãnh đạo TISCO khắc phục ngay, tuy nhiên, bị cáo Trần Trọng Mừng, cựu Tổng Giám đốc TISCO, Mai Văn Tinh, cựu Chủ tịch HĐQT VNS và các cá nhân có liên quan của TISCO, VNS đã không dừng hợp đồng mà lại chỉ đạo, bàn bạc, trao đổi, đề xuất, thống nhất để tiếp tục ký các văn bản đề nghị Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh chi phí (dự toán) phần C hợp đồng EPC số 01#, TISCO tham gia ký hơp đồng thầu phụ theo hình thức đơn giá, TISCO trực tiếp nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu phụ thực hiện phần C. Đại diện Viện Kiểm sát xác định đề xuất này là không có căn cứ.

Cơ quan tố tụng cho rằng, đây chính là nguyên nhân dẫn đến dự án chậm tiến độ, làm phát sinh tăng lãi vay, tăng chi phí đầu tư, gây thất thoát, lãng phí đặc biệt nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước.

Do vậy, có đủ căn cứ xác định các bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” với lỗi cố ý; không có căn cứ xác định các bị cáo này phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” như đề nghị của một số bị cáo và luật sư bào chữa đã nêu.

Sau phần đối đáp của đại diện Viện Kiểm sát, các luật sư bào chữa đã tiếp tục tham gia đối đáp lại với đại diện Viện Kiểm sát.

Được nói lời sau cùng trước khi tòa vào nghị án, các bị cáo trong vụ án đề bày tỏ ăn năn, hối hận về hành vi của mình và mong tòa xem xét thấu tình đạt lý để giảm nhẹ hình phạt.

Cựu Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Thép Việt Nam - VNS Mai Văn Tinh trong lời nói sau cùng tỏ ra ân hận. Bị cáo thừa nhận có sai phạm và xin nhận trách nhiệm trong vụ án, song động cơ hoàn toàn trong sáng, không tư lợi. Trước đó, ông Tinh bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án 6- 7 năm tù vì hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

"Tôi sinh ra và trưởng thành ở Thái Nguyên, làm việc 40 năm trong ngành thép, trong đó 20 năm làm tại Gang thép Thái Nguyên, luôn luôn canh cánh tìm mọi biện pháp cho sự phát triển của công ty", ông Tinh nói.

Theo bị cáo Tinh, khi nhận chức Chủ tịch HĐQT, dự án đã bị ngừng, nên luôn cùng đồng nghiệp tìm mọi biện pháp tháo gỡ khó khăn. Theo lời ông, do tác động của đại suy thoái kinh tế thế giới và bão giá bất khả kháng, nên lực bất tòng tâm, dự án vẫn không thành. 

Bị cáo Mai Văn Tinh còn xin giảm án cho cấp dưới và xin lỗi tới toàn bộ đồng nghiệp. "Thưa bà con, thưa anh em, bạn bè, tôi còn nợ rất nhiều những mong muốn ước vọng của các bạn", ông Tinh nói.

Trong khi đó, cựu Tổng Giám đốc Công ty gang thép thái Nguyên - TISCO Trần Trọng Mừng là người phát biểu ngắn nhất. Ông Mừng đề nghị HĐXX xem xét lại vai trò của mình trong vụ án, cảm thấy mức án nặng, xin khoan hồng.

Bị cáo Ngô Sỹ Hán nói sai phạm của mình là "sai phạm cay đắng trong cuộc đời". Cựu Phó phòng Kế toán TISCO Uông Sỹ Bính nói "không hề biết mình vi phạm pháp luật cho đến khi được cơ quan điều tra giải thích".

Bị cáo Lê Thị Tuyết Lan, cựu Phó phòng Kế toán TISCO khóc khi cho rằng mức án quá nặng và cho biết đã rút toàn bộ hơn 500 triệu đồng trong sổ tiết kiệm, lương hưu để bồi thường thiệt hại và xin được hưởng khoan hồng.

Theo thông báo của HĐXX, đúng 15 giờ ngày 20-4, Toà sẽ tuyên án đối với 19 bị cáo. 

Tin cùng chuyên mục