Việt Nam nâng mức cảnh báo cao hơn WHO là đúng đắn

WHO cho rằng, Việt Nam nâng mức cảnh báo cao hơn mức của WHO là hết sức đúng đắn. Chúng ta luôn luôn phải lường đến tình hình xấu hơn để tình hình không xấu đi, tính đến tình huống xấu nhất để không có tình huống xấu xảy ra...

Ngày 25-2, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 700 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành trong cả nước triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra.

Chủ trì phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ tới thời điểm này, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 với những biện pháp quyết liệt, chủ động được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá rất cao.

“WHO cho rằng, Việt Nam nâng mức cảnh báo cao hơn mức của WHO là hết sức đúng đắn. Chúng ta luôn luôn phải lường đến tình hình xấu hơn để tình hình không xấu đi, tính đến tình huống xấu nhất để không có tình huống xấu xảy ra”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời bày tỏ sự vui mừng khi 16/16 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại nước ta tới thời điểm này đều đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, trước dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác, Việt Nam phải tiếp tục kiên trì chống dịch và nhiệm vụ chống dịch không chỉ của ngành y tế, của các lực lượng chức năng mà từng người dân phải tham gia.

“Việt Nam có cách đi riêng của mình trong chống dịch Covid-19. Cuộc chống dịch này như một cuộc chiến. Đến giờ phút này, chúng ta đã chiến thắng trận mở màn đầu tiên nhưng chưa thắng cả cuộc chiến. Dịch còn diễn biến rất khó lường nhưng chúng ta có niềm tin, kiên quyết bám sát các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Bí thư không được phút nào lơi lỏng”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời yêu cầu các ngành, các cấp và các địa phương tiếp tục triển khai kiểm soát chặt chẽ những người đến từ vùng dịch.

Việt Nam nâng mức cảnh báo cao hơn WHO là đúng đắn ảnh 1 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng hoan nghênh TP Đà Nẵng và TPHCM đã xử lý rất nhanh đối với chuyến bay từ ổ dịch của Hàn Quốc đến Việt Nam ngày hôm qua và đã khởi động quy trình cách ly theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

“Với một tinh thần hợp tác quốc tế, chúng ta phải thực hiện các biện pháp cách ly. Mặc dù gây bất tiện cho người bị cách ly, đặc biệt là khách quốc tế, nhưng với trách nhiệm công dân, trách nhiệm quốc tế chúng ta phải thuyết phục. Trẻ em đến trường phải trên tinh thần an toàn, yên lòng, an tâm. Người dân phải tham gia cùng chính quyền phát hiện, cách ly, theo dõi các trường hợp nghi ngờ. Chúng ta phải có các biện pháp dứt khoát, quyết liệt để ngắt dịch sớm”-  Phó Thủ tướng chỉ rõ.

Việt Nam nâng mức cảnh báo cao hơn WHO là đúng đắn ảnh 2 Việt Nam đang từng bước kiểm soát được dịch Covid-19

Báo cáo về diễn biến của dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, đến thời điểm này, Việt Nam đã điều trị khỏi bệnh cho 16/16 trường hợp nhiễm Covid-19. Đáng chú ý, 11 ngày qua không phát hiện thêm ca nhiễm mới Covid-19 nào. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở một số quốc gia, nhất là Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Iran. Vì vậy, ngành y tế các địa phương không được chủ quan, các cơ sở y tế vẫn phải nghiêm khắc thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, như: phát hiện sớm các ca bệnh; cách ly kịp thời; khoanh vùng dập dịch; không để lây chéo ra nhân viên y tế và cộng đồng.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, chưa bao giờ công tác lãnh đạo chỉ đạo phòng chống dịch lại quyết liệt như hiện nay, huy động toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tham gia chống dịch, không ai đứng bên ngoài.

Đánh giá về tình hình dịch Covid-19, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định, tới đây dịch sẽ chuyển sang giai đoạn mới thử thách hơn, khó khăn hơn nên người dân cần hết sức bình tĩnh, sàng lọc thông tin để có những thông tin đúng đắn nhất nhằm phòng ngừa, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng, cũng như không nên hoang mang.

Đề cập tới công tác chuẩn bị dữ trữ thuốc men, hóa chất, trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết đã có 39/63 tỉnh thành có báo cáo về chuẩn bị khá tốt trang thiết bị vật tư y tế phòng chống dịch. Tuy nhiên, qua báo cáo của Cục Quản lý Dược, hiện nay có tình trạng thu gom thuốc kháng sinh và các thuốc phục vụ phòng dịch Covid-19. Trước tình trạng này, Bộ Y tế sẽ tăng cường thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dịch để tăng giá thuốc, xử lý thật nghiêm các cơ sở vi phạm.

Tin cùng chuyên mục