Việt Nam và Cộng hòa Séc hợp tác bảo vệ môi trường

Tại diễn đàn “ Doanh nghiệp Cộng hòa Séc - Việt Nam” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TPHCM tổ chức, ông H.E Richard Brabec, Bộ trưởng Bộ Môi trường Cộng hòa Séc, cho biết trong những năm gần đây, 2 nước đã có mối quan hệ toàn diện trên nhiều mặt và ngày càng phát triển sâu sắc hơn. Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã có mặt trên thị trường Séc. 
Hoạt động xử lý nước thải là một trong những lĩnh vực được doanh nghiệp Cộng hòa Séc quan tâm hợp tác đầu tư
Hoạt động xử lý nước thải là một trong những lĩnh vực được doanh nghiệp Cộng hòa Séc quan tâm hợp tác đầu tư

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Séc trong 3 năm gần đây đạt trên 220 triệu USD/năm. Riêng năm 2018, kim ngạch thương mại 2 bên đạt trên 300 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Séc đạt trên 156 triệu USD và nhập khẩu từ Séc đạt hơn 140 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước.

Ông H.E Richard Brabec nhận định, thị trường Việt Nam phát triển và năng động nhất khu vực châu Á. Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc đầu tư vào Việt Nam ở các lĩnh vực như năng lượng, bảo vệ môi trường, công nghệ vật liệu, phát triển công nghệ mới nano. 

Liên quan đến nội dung này, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân cho biết, trong những năm qua, Việt Nam đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững; tăng cường quản lý tài nguyên, tăng cường tái chế, tái sử dụng, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam cũng đã phê duyệt Đề án phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam đến năm 2025, nhằm hình thành ngành công nghiệp môi trường. Bộ TN-MT được giao là đầu mối quản lý thống nhất về chất thải rắn trong cả nước. Trong thời gian tới, Bộ TN-MT sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng chính sách khuyến khích áp dụng các mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất kinh doanh.

Về ứng phó với biến đổi khí hậu, Việt Nam đã ban hành kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, nhằm triển khai cam kết giảm phát thải khí nhà kính 8% - 25% so với kịch bản phát triển thông thường, cùng với hỗ trợ về tài chính và công nghệ của cộng đồng quốc tế.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân mong muốn thông qua diễn đàn sẽ tăng cường hợp tác với Bộ Môi trường Cộng hòa Séc trong lĩnh vực quản lý, tái chế chất thải và xử lý nước thải; học hỏi kinh nghiệm trong việc tích hợp chính sách, hợp tác giữa khu vực công và tư về tái sử dụng chất thải, xử lý nước thải, thúc đẩy hợp tác và chuyển giao tri thức, công nghệ cho Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính. 

Tin cùng chuyên mục