Viết tiếp giấc mơ

SGGP
Câu chuyện các nhà làm phim độc lập Việt Nam liên tiếp có tác phẩm tham dự các liên hoan phim (LHP) danh giá cho thấy những nỗ lực để khẳng định bản thân cũng như cơ hội cọ xát, học hỏi và tiến gần hơn đến giấc mơ làm phim dài đầu tay. 

'Thiên đường gọi tên' (A Trip to Heaven) của đạo diễn Dương Diệu Linh có độ dài 15 phút. ẢNH: LIGHTSONFILM

'Thiên đường gọi tên' (A Trip to Heaven) của đạo diễn Dương Diệu Linh có độ dài 15 phút. ẢNH: LIGHTSONFILM

3 trong tổng số 43 phim ngắn tranh giải hạng mục Pardi di domani tại LHP quốc tế Locarno, diễn ra vào tháng 8 này tại Thụy Sĩ đã gọi tên các nhà làm phim trẻ Việt Nam. Đó là Việt Vũ với An Act of Affection, Phạm Ngọc Lân với Giòng sông không nhìn thấy (The Unseen River) và Dương Diệu Linh với Thiên đường gọi tên (A Trip to Heaven). Tin vui cũng tiếp tục đến với 2 nhà làm phim trẻ Vũ Minh Nghĩa và Phạm Hoàng Minh Thy khi tác phẩm Mây nhưng không mưa của họ vinh dự được lựa chọn tranh giải ở hạng mục Orizzonti Short tại LHP Venice 2020 dự kiến tổ chức vào tháng 9 tới.

Những năm gần đây, phim ngắn của tác giả trẻ Việt Nam tham dự những LHP uy tín: Cannes, Venice, Berlin, Locarno… vốn không quá xa lạ. Nhiều bộ phim đã được vinh danh và nhiều nhà làm phim cũng nhận được giải thưởng xứng đáng cho nỗ lực của mình. 

Hạng mục Pardi di domani tại LHP Locarno nhấn mạnh, sân chơi này là cơ hội để các đạo diễn trẻ có tác phẩm được lựa chọn xây dựng nền tảng, tạo sự tín nhiệm trên trường quốc tế và đặt nền móng cho các dự án tương lai của mình. Năm 2019, Dương Diệu Linh cũng từng nhận giải Moulin d’Andé-CECI với cơ hội phát triển và hoàn thành kịch bản phim truyện dài đầu tay. Không ít nhà làm phim có cơ hội tiếp xúc với các quỹ hỗ trợ và phát triển điện ảnh, gặp gỡ các nhà sản xuất phim trên thế giới để tìm nguồn vốn hay những sự hỗ trợ khác về nhân lực, vật lực trong quá trình chuẩn bị cho phim điện ảnh của mình. 

Nhưng có một thực tế, hiện nay các sân chơi phim ngắn trong nước đang quá ít ỏi so với nhu cầu của các nhà làm phim trẻ. Những Gặp gỡ mùa thu, Dự án phim ngắn CJ… chưa thể thỏa mãn đội ngũ làm phim trẻ đang ngày càng tăng về số lượng theo từng năm. Chưa kể, điện ảnh Việt chưa có quỹ hỗ trợ điện ảnh để giúp họ hiện thực hóa ước mơ làm phim dài đầu tay. Ngay cả với những bộ phim độc lập kinh phí thấp đã ra mắt thời gian qua: Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi, Nhắm mắt thấy mùa hè, Tháng 5 để dành… cũng vô cùng gian nan và có những lúc tưởng chừng phải dừng lại. 

Điện ảnh vốn không phải là cuộc chơi. Đó là canh bạc tốn kém, lắm tiền nhiều của. Giấc mơ điện ảnh, dĩ nhiên luôn bắt đầu từ đam mê, nhưng điều kiện ấy chưa đủ và những nhà làm phim trẻ cần lắm sự chắp cánh để có thể tiếp tục hiện thực hóa đam mê. Nhiều người trong số họ đang tự tìm và tự tạo cơ hội cho chính mình trên hành trình làm phim đầy khốc liệt.

HẢI DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Âm nhạc

Mỹ thuật

Sức sống dòng chảy nghệ thuật dân gian trong tranh đương đại

Triển lãm Không có gì ở đằng sau (Nothing Behind, diễn ra từ ngày 21 đến 26-10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) của họa sĩ trẻ Bùi Thanh Tâm - một trong những người tiên phong trong việc đưa tác phẩm ra quốc tế - đã đem đến những cảm xúc tươi mới trong dòng chảy nghệ thuật dân gian.

Sân khấu

Khai mạc vòng chung kết “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020”

Tối 26-10, tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, Sở VH-TT TPHCM phối hợp Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Hội Sân khấu TPHCM, Cục Nghệ thuật biểu diễn Bộ VH-TT-DL tổ chức khai mạc vòng chung kết cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020”, kéo dài đến 29-10.

Sách và cuộc sống

Cuộc gặp gỡ giữa khoa học và văn chương

Ngoài thể loại hiện thực, đời sống văn chương trong nước đang dần tiệm cận văn chương thế giới với sự xuất hiện của các thể loại như Fantasy, Sci-fi. Không ít tác phẩm ngay khi được xuất bản đã nhận được sự quan tâm và thích thú của độc giả, như: 451 độ F, Người minh họa, Xứ cát, Người máy có mơ về cừu điện không?… 

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì.