Viết tiếp giấc mơ

SGGP
Câu chuyện các nhà làm phim độc lập Việt Nam liên tiếp có tác phẩm tham dự các liên hoan phim (LHP) danh giá cho thấy những nỗ lực để khẳng định bản thân cũng như cơ hội cọ xát, học hỏi và tiến gần hơn đến giấc mơ làm phim dài đầu tay. 

'Thiên đường gọi tên' (A Trip to Heaven) của đạo diễn Dương Diệu Linh có độ dài 15 phút. ẢNH: LIGHTSONFILM

'Thiên đường gọi tên' (A Trip to Heaven) của đạo diễn Dương Diệu Linh có độ dài 15 phút. ẢNH: LIGHTSONFILM

3 trong tổng số 43 phim ngắn tranh giải hạng mục Pardi di domani tại LHP quốc tế Locarno, diễn ra vào tháng 8 này tại Thụy Sĩ đã gọi tên các nhà làm phim trẻ Việt Nam. Đó là Việt Vũ với An Act of Affection, Phạm Ngọc Lân với Giòng sông không nhìn thấy (The Unseen River) và Dương Diệu Linh với Thiên đường gọi tên (A Trip to Heaven). Tin vui cũng tiếp tục đến với 2 nhà làm phim trẻ Vũ Minh Nghĩa và Phạm Hoàng Minh Thy khi tác phẩm Mây nhưng không mưa của họ vinh dự được lựa chọn tranh giải ở hạng mục Orizzonti Short tại LHP Venice 2020 dự kiến tổ chức vào tháng 9 tới.

Những năm gần đây, phim ngắn của tác giả trẻ Việt Nam tham dự những LHP uy tín: Cannes, Venice, Berlin, Locarno… vốn không quá xa lạ. Nhiều bộ phim đã được vinh danh và nhiều nhà làm phim cũng nhận được giải thưởng xứng đáng cho nỗ lực của mình. 

Hạng mục Pardi di domani tại LHP Locarno nhấn mạnh, sân chơi này là cơ hội để các đạo diễn trẻ có tác phẩm được lựa chọn xây dựng nền tảng, tạo sự tín nhiệm trên trường quốc tế và đặt nền móng cho các dự án tương lai của mình. Năm 2019, Dương Diệu Linh cũng từng nhận giải Moulin d’Andé-CECI với cơ hội phát triển và hoàn thành kịch bản phim truyện dài đầu tay. Không ít nhà làm phim có cơ hội tiếp xúc với các quỹ hỗ trợ và phát triển điện ảnh, gặp gỡ các nhà sản xuất phim trên thế giới để tìm nguồn vốn hay những sự hỗ trợ khác về nhân lực, vật lực trong quá trình chuẩn bị cho phim điện ảnh của mình. 

Nhưng có một thực tế, hiện nay các sân chơi phim ngắn trong nước đang quá ít ỏi so với nhu cầu của các nhà làm phim trẻ. Những Gặp gỡ mùa thu, Dự án phim ngắn CJ… chưa thể thỏa mãn đội ngũ làm phim trẻ đang ngày càng tăng về số lượng theo từng năm. Chưa kể, điện ảnh Việt chưa có quỹ hỗ trợ điện ảnh để giúp họ hiện thực hóa ước mơ làm phim dài đầu tay. Ngay cả với những bộ phim độc lập kinh phí thấp đã ra mắt thời gian qua: Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi, Nhắm mắt thấy mùa hè, Tháng 5 để dành… cũng vô cùng gian nan và có những lúc tưởng chừng phải dừng lại. 

Điện ảnh vốn không phải là cuộc chơi. Đó là canh bạc tốn kém, lắm tiền nhiều của. Giấc mơ điện ảnh, dĩ nhiên luôn bắt đầu từ đam mê, nhưng điều kiện ấy chưa đủ và những nhà làm phim trẻ cần lắm sự chắp cánh để có thể tiếp tục hiện thực hóa đam mê. Nhiều người trong số họ đang tự tìm và tự tạo cơ hội cho chính mình trên hành trình làm phim đầy khốc liệt.

HẢI DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Âm nhạc

Mỹ thuật

“Thủy” vào Nam gỡ rối tơ vò

Bùi Thanh Thủy trở lại TPHCM, vẫn trong veo, nhẹ tênh và tơ vò lắm mối. Triển lãm cá nhân Thủy diễn ra tại WiteSpace, The Factory (15 Nguyễn Ư Dĩ, phường Thảo Điền, quận 2) từ 25-9 đến 4-10 như lời chào ngọt ngào mà nữ họa sĩ Hà Nội gửi tới thành phố sôi động và mến khách bậc nhất cả nước.

Sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ tham dự Giỗ Tổ sân khấu

Ngày 25-9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức lễ Giỗ Tổ sân khấu dân tộc. Đông đảo nghệ sĩ sân khấu cùng tề tựu tri ân tổ nghề.

Sách và cuộc sống

Nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong - Huyền thoại Ví, Giặm

Ngày 24-9, tại Hà Nội, NXB Văn học đã ra mắt cuốn sách về nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong. Cả một đời tâm huyết, tận hiến sức lực, trí tuệ cho dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh nói riêng, cho văn hóa Nghệ Tĩnh nói chung; nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong (1929-1990) đã để lại một kho tàng nghệ thuật hơn 30 tác phẩm kịch bản sân khấu ở các thể loại chèo, cải lương, kịch hát và hoạt cảnh dân ca Ví, Giặm.

Sáng tác

Rừng

Chiều nay
Tôi trở lại khu rừng của mình
Cây cối chim muông hè nhau đánh đuổi