Vụ án Đường “Nhuệ” và những cảnh báo

Nhiều năm qua, Công ty Bất động sản Đường Dương (do Nguyễn Thị Dương làm giám đốc) cùng chồng là Nguyễn Xuân Đường (còn gọi là Đường “Nhuệ”) hoạt động có tiếng khắp tỉnh Thái Bình với các phương thức kiểu “xã hội đen”.
Công ty Bất động sản Đường Dương do vợ chồng Đường “Nhuệ” làm chủ
Công ty Bất động sản Đường Dương do vợ chồng Đường “Nhuệ” làm chủ

 Dư luận cho rằng, những lộng hành công khai của nhóm Đường “Nhuệ” ở TP Thái Bình không thể dễ dàng đến vậy nếu không có người “bảo kê”.

Nhiều năm lộng hành

Nguyễn Xuân Đường cùng vợ và đàn em đang bị khởi tố, bắt giam để điều tra về tội “Cố ý gây thương tích”. Đường “Nhuệ” cùng nhóm đàn em cũng đang bị điều tra mở rộng ở các hành vi như: làm lũng đoạn thị trường bất động sản, cưỡng đoạt tài sản, đập phá cơ sở kinh doanh của công dân... Sau khi Đường “Nhuệ” bị bắt, nhiều đàn em của hắn đã ra đầu thú. Ở TP Thái Bình, Đường “Nhuệ” và Nguyễn Thị Dương được biết đến là cặp vợ chồng giàu lên nhanh chóng nhờ kinh doanh bất động sản, tín dụng. Cặp vợ chồng này trước đó thường lên mạng xã hội để khoe mức độ khủng về tài sản của mình. Sau khi vợ chồng Đường “Nhuệ” bị bắt, một số người dân ở Thái Bình bắt đầu có đơn tố cáo đã bị Đường “Nhuệ” lộng hành trong nhiều năm qua.

Bà Đinh Thị Lý (mẹ nạn nhân Mai Thế Duy), từng tố cáo bị Đường “Nhuệ” và đàn em đánh gây thương tích 15% ngay tại công an phường Trần Lãm, TP Thái Bình cho biết, vụ việc con bà bị đánh ai cũng biết, nhiều người chứng kiến. Cơ quan công an khởi tố vụ án nhưng không xác định được bị can và hết thời hạn nên vụ án đã tạm đình chỉ điều tra. Bà Lý cho biết, sắp tới đây, bà sẽ làm đơn gửi giám đốc Công an tỉnh Thái Bình đề nghị điều tra tiếp ở cấp tỉnh. Trong khi đó, một số chủ cơ sở dịch vụ mai táng trên địa bàn TP Thái Bình cũng tố Đường “Nhuệ” có hành vi “bảo kê” dịch vụ này. Chưa dừng lại ở đó, nhóm của Đường “Nhuệ” còn liên quan tới việc lũng đoạn đấu giá đất ở tỉnh Thái Bình. Doanh nghiệp của vợ chồng này thường trúng nhiều lô đất có vị trí đẹp với giá thấp. Từ việc điều tra sai phạm của vợ chồng Đường “Nhuệ”, ngày 16-4 vừa qua, Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố, bắt giam thêm 4 cán bộ thuộc Sở TN-MT, Sở Tư pháp tỉnh Thái Bình. Đồng thời tối 21-4 Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Thái Bình đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Đường để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Chia sẻ với PV Báo SGGP về sự việc đang thu hút quan tâm của dư luận tại TP Thái Bình, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phạm Văn Hòa, cho biết, doanh nghiệp của vợ chồng Đường “Nhuệ” là công ty ăn nên làm ra, nhưng lại nhờ vào quan hệ, quen biết, móc nối. Đây là sự việc không chỉ riêng ở Thái Bình, cần phải làm rõ căn cơ, cốt lõi để xử lý những người vi phạm và không có vùng cấm trong xử lý, dù người đó là ai. 

Kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu

“Không có doanh nghiệp hay cá nhân nào tự do hành xử theo cách giống như xã hội đen, chỉ những người có quan hệ mật thiết với cán bộ có trách nhiệm ở địa phương mới dám làm như vậy”, ông Hòa khẳng định. Ông cho rằng, sự việc này nghiêm trọng, đề nghị Bộ Công an vào cuộc. Cần thiết có thể phục hồi điều tra, xác minh, thẩm tra lại những vấn đề trước kia người dân đã phản ánh, tố cáo đối với Đường “Nhuệ” mà cấp tỉnh, thành phố chưa xử lý. 

Chia sẻ về câu chuyện này, Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược (Bộ Công an), cho biết, những hành động phạm pháp của vợ chồng Đường Dương không phải là nhất thời, đây là hành vi xâm phạm tính mạng, tài sản của công dân tại TP Thái Bình trong một thời gian dài. Việc này, người dân TP Thái Bình đã có phản ứng và phản ánh. Để sự việc xảy ra, có trách nhiệm của Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình nhiệm kỳ trước. Việc này lãnh đạo Bộ Công an phải có ý kiến để xử lý.

Trao đổi với phóng viên, nguyên Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa Lê Văn Cuông tin rằng, vụ Đường “Nhuệ” đâu đó còn diễn ra ở nhiều địa phương trong cả nước, khiến người dân bức xúc. Nếu nói không bao che, không chống lưng thì đó là việc thiếu trách nhiệm và yếu kém của chính quyền địa phương. “Trách nhiệm ở đây là của người đứng đầu và phải gọi tên họ, đó là chính quyền phường, công an phường, thành phố…”, ông Cuông nói, đồng thời cảnh báo về nguy cơ tha hóa đạo đức của một bộ phận cán bộ chính quyền, cơ quan bảo vệ pháp luật ở không ít địa phương.

Sau khi Công an TP Thái Bình khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, TP Thái Bình, bà Đ.T.L (trú tại TP Thái Bình) đã có đơn tố cáo Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thái Bình bao che cho Đường “Nhuệ” tác oai, tác quái bao năm nay. Cụ thể, trong đơn, bà L. đề nghị Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình tiếp tục làm rõ việc ông Cao Giang Nam chưa làm tròn trách nhiệm của người lãnh đạo, dung túng, bỏ lọt tội phạm để Đường “Nhuệ” hoành hành lâu nay. Theo bà Đ.T.L, mỗi khi bà làm đơn gởi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra thì lập tức không tránh khỏi việc Đường “Nhuệ” cho đàn em điện vào máy bà đe dọa, chửi bới, đe dọa tính mạng gia đình. Từ đó, bà L. đề nghị xem xét, xử lý ông Nam theo quy định. Trong khi đó, một nguồn tin khác cho biết, ông Cao Giang Nam cũng bị một thiếu úy cấp dưới tố cáo đã bao che việc Đường “Nhuệ” và đàn em đến nhà xưởng của bố mẹ mình đập phá, chiếm dụng trong 16 ngày vào năm 2017. Tuy gia đình anh đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu nhưng ông Cao Giang Nam không xử lý.

Tin cùng chuyên mục