Vụ giao dịch 16 căn nhà “sai hướng” chỉ là giao dịch dân sự

CTCP  Kim Oanh TPHCM vừa có thông cáo báo chí cho biết, Bộ Công an khẳng định sự việc giao dịch chuyển nhượng và chưa ra “sổ hồng” cho 16 căn nhà xoay hướng tại khu đất H2 Khu dân cư Mỹ Phước 3 (TX Bến Cát) chỉ là quan hệ dân sự. 
Vụ giao dịch 16 căn nhà “sai hướng” chỉ là giao dịch dân sự

Theo đó, khu đất H2 được cấp sổ đỏ cho ông Lưu Tấn Tiến năm 2008, sau đó 16 lô bị vướng mắc pháp lý và 16 lô này nằm ở hai đầu khu đất, ông Tiến tự xoay hướng, biến 8 lô mỗi bên cho đồng bộ phù hợp với hướng các khu dân cư cạnh đó, nhưng không đúng với “sổ đỏ”.

Giữa năm 2017, ông Tiến chuyển nhượng lại khu đất cho bà Nguyễn Thị Nhung. Bà Nhung ký hợp đồng dịch vụ với CTCP Kim Oanh TPHCM (đơn vị thành viên thuộc Kim Oanh Group) để môi giới tìm kiếm khách hàng. CTCP Kim Oanh TPHCM ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng các căn nhà trên cho khách hàng. Các bên cam kết đã hiểu tình trạng pháp lý căn nhà, kỳ vọng UBND TX Bến Cát sẽ thu hồi các sổ đỏ cũ cấp sổ mới cho các căn nhà tự xoay hướng. Dù mới ký hợp đồng đặt cọc, khách đã được bàn giao nhà, sổ đỏ, diện tích, thiết kế đúng như hợp đồng.

Từ công trình xây dựng bỏ hoang mốc meo nhiều năm, là nơi cho người dân quanh đó đổ rác và người nghiện vào hút chích, sau khi được đầu tư sửa sang, những căn nhà này đã “lột xác” thành dãy phố kinh doanh sầm uất. Sau đó khách hàng được bàn giao toàn bộ sổ đỏ, cùng Kim Oanh TPHCM và bên bán đi xin nhập tách thửa, cấp sổ mới. Dù một số cơ quan chuyên môn đánh giá hiện trạng trên là do ông Tiến gây ra trong quá khứ, phù hợp thực tế, đề xuất cấp sổ mới; nhưng đầu năm 2020, UBND TX Bến Cát chính thức có văn bản không đồng ý.

Tuân thủ ý kiến của cơ quan chức năng, CTCP Kim Oanh TPHCM thanh lý hợp đồng với khách, chấp nhận vừa trả lại khoản cọc, vừa bồi thường thêm một số tiền. Tuy nhiên có một số  khách yêu cầu số tiền đền bù rất cao nên CTCP Kim Oanh TPHCM không thể đáp ứng. Ba vị khách này đã có đơn tố cáo đến cơ quan Công an tỉnh Bình Dương và cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án “trốn thuế và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Mới đây, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đã có Văn bản 5805/C03-P15 gửi Giám đốc Công an Bình Dương, khẳng định: “Việc CTCP Kim Oanh TPHCM ký hợp đồng đặt cọc để bán các căn nhà không đúng theo “sổ đỏ”, chưa hoàn tất thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất, là không phù hợp quy định pháp luật. Do vậy, các giao dịch này là vô hiệu theo quy định tại Điều 123 BLDS”.

Về phía CTCP Kim Oanh TPHCM, khẳng định đây chỉ là một giao dịch thương mại dân sự, không hề có dấu hiệu tội phạm. CTCP Kim Oanh TPHCM chỉ là bên môi giới bán sản phẩm thực tế, khi hai bên không thống nhất quan điểm thì thanh lý hợp đồng, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận. Việc không ra được sổ đỏ mới đến từ nguyên nhân bất khả kháng.

Tin cùng chuyên mục