Vụ nhiều hecta rừng ở Quảng Trị bị chặt phá: Xác định được 7 đối tượng liên quan

Ngày 31-5, UBND huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) cho biết, đã có báo cáo về tình hình xử lý vụ việc phá rừng tại các Tiểu khu 699 và 708, trong đó xác định chính xác diện tích rừng tự nhiên bị chặt phá là 13,93ha, giảm 4,714ha so với thống kê ban đầu. Ngoài ra, bước đầu đã xác định được 7 đối tượng liên quan đến vụ việc.

 

Theo đó, quá trình khám nghiệm tại hiện trưởng, một số vị trí rừng bị luỗng phát dây leo nhưng chưa chặt hạ cây rừng và một số vị trí bị phá chủ yếu là cây bụi xen lẫn chuối rừng, dây leo hoặc giang, tre nứa không đủ các tiêu chí rừng tự nhiên nên tổ công tác đã bóc tách, loại bỏ các diện tích này, chỉ khám nghiệm, đo đếm trên các diện tích bị chặt hạ hoàn toàn và đủ các tiêu chí là rừng tự nhiên.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của địa hình, hiện trạng các khu vực bị phá và số lượng các lô cần đo vẽ nhiều nên kết quả kiểm tra diện tích rừng bị thiệt hại thống kê sau khi khám nghiệm hiện trường là 13,93ha, giảm 4,714ha so với báo cáo trước đó.

Vụ nhiều hecta rừng ở Quảng Trị bị chặt phá: Xác định được 7 đối tượng liên quan ảnh 1 Hiện trường khu vực rừng bị chặt phá tại xã Đakrông, huyện Đakrông
Toàn bộ 13,93ha rừng bị chặt phá trái phép là rừng tự nhiên sản xuất. Nguyên nhân ban đầu của vụ việc được xác định là người dân chặt phá rừng trái phép để lấy đất sản xuất.

Cơ quan chức năng triệu tập 7 đối tượng, đã khai nhận hành vi chặt phá 4,03ha. Trong đó, diện tích rừng tự nhiên bị phá ở mức xử lý vi phạm hành chính là 1,79ha do 5 đối tượng thực hiện, diện tích rừng bị phá đủ căn cứ khởi tố hình sự là 2,24ha do 2 đối tượng thực hiện. Còn 9,90ha rừng bị phá còn lại chưa xác định được đối tượng vi phạm, trong đó 8,96ha rừng tự nhiên bị phá đủ căn cứ khởi tố hình sự.

Hiện, UBND huyện Đakrông tiếp tục chỉ đạo Công an huyện phối hợp với Hạt Kiểm lâm khẩn trương làm việc với các đối tượng vi phạm, củng cố lời khai sau khi khám nghiệm, tiến hành tạm giữ vật chứng liên quan đến vụ phá rừng để phục vụ cho công tác điều tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo UBND xã Đakrông bố trí lực lượng Công an, Quân sự xã, Kiểm lâm địa bàn và lực lượng bảo vệ rừng của xã tiếp tục trực chốt tại Tiểu khu 699, tuần tra bảo vệ giữ nguyên hiện trường rừng tự nhiên đã bị phá để phục vụ cho công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường. Xây dựng phương án phục hồi diện tích rừng bị chặt hạ.

Trước đó, như Báo SGGP đã đưa tin, qua các đợt phối hợp kiểm tra với các ban ngành của huyện Đakrông, hồi đầu tháng 4, đơn vị đã phát hiện tổng cộng 18 vị trí bị phát, chặt hạ cây rừng tại Tiểu khu 699 và 708 thuộc địa bàn xã Đakrông.

Trong đó, hơn 18,644ha rừng tự nhiên bị cưa hạ toàn bộ cây rừng, vẫn chưa đốt. Lực lượng chức năng đã phát hiện 20 hộp gỗ nhóm V, nhóm VI có khối lượng khoảng 2m³.

Tin cùng chuyên mục