Vuột mất cơ hội “vàng”!

Chủ nhật, ngày 3-8 vừa rồi, tôi và một người bạn “lượn” một vòng quanh những con đường chuyên bán xe máy ở khu vực quận 1, quận 5 và quận Phú Nhuận. Mới hay, ngoài việc bán xe máy họ còn bán cả xe đạp điện! Chủ một cửa hàng trên đường Lý Tự Trọng cho biết, chị đã bán cùng một lúc 2 loại xe này từ hơn một tháng qua, chứ không phải chờ đến “giờ G” (tức thời điểm tăng giá xăng dầu lên 19.000 đồng/lít). Nếu so sánh sức mua của 2 loại xe thì xe đạp điện đang tăng rất cao. Còn tại các cửa hàng chuyên bán xe đạp điện, có nơi bán đến hàng trăm chiếc/ngày.

Sức mua tăng cao, trong khi đó hầu hết các loại xe đang bán trên thị trường đều là xe xuất xứ từ Trung Quốc và lãnh thổ Đài Loan, với các thương hiệu như Asama, Robo, Songtain… Nói như vậy, không có nghĩa là xe do Việt Nam sản xuất không có trên thị trường. Những thương hiệu như Viha, Hitasa, Delta… cũng có mặt nhưng thường đứng rất khiêm tốn trước một rừng thương hiệu xe ngoại. Theo nhận xét của nhiều người, về chất lượng, xe nội hơn hẳn so với một số thương hiệu xe ngoại. Nguyên nhân chính là các doanh nghiệp (DN) trong nước đã đầu tư khá bài bản cho các công đoạn như khung, sườn, trong khi động cơ được nhập ngoại.

Công tác bảo hành, bảo trì của các DN trong nước cũng tốt hơn. Nhưng tại sao người tiêu dùng vẫn chọn mua xe ngoại? Cách đây vài năm, từ khi Chính phủ có chủ trương không cho học sinh trung học đi xe gắn máy phân khối lớn đến trường thì chiếc xe đạp điện Asama (sản xuất ở Đài Loan, Trung Quốc) bắt đầu xuất hiện khá nhiều trên các phương tiện thông tin. Các nhà nhập khẩu còn treo bảng quảng cáo trên đường phố với hình ảnh một nữ sinh áo dài duyên dáng đứng cạnh chiếc xe đạp điện. Asama đã trở thành thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng trong lĩnh vực xe đạp điện. Và chỉ cần có cơ hội, thương hiệu này trở thành lựa chọn hàng đầu cho những người có nhu cầu. Bằng chứng là tại các cửa hàng bán sỉ và lẻ, Asama luôn trong tình trạng “cháy” hàng từ nhiều ngày qua.

Từ nón bảo hiểm, nay là xe đạp điện, nhìn rộng ra nhiều mặt hàng khác, có thể khẳng định DN trong nước luôn chậm chân hơn so với các DN trong khu vực. Điều này đồng nghĩa, DN trong nước vẫn chưa nắm bắt được việc dự báo về thị trường, thiếu tầm nhìn và định hướng tiêu dùng nên đã bỏ lỡ mất một cơ hội “vàng” trong lĩnh vực kinh doanh xe đạp điện trong nước. Vẫn có khá nhiều DN mải mê đi mở thị trường ở nước ngoài, dẫn đến tình trạng mặt hàng nan hoa xe đạp xuất khẩu sang một số nước đã bị áp thuế bán phá giá. DN cần phải “đi” bằng “hai chân” mới vững. Điều này luôn đúng trong mọi thời điểm. Nhưng thử nhìn lại cơn “sốt” giá gạo vừa qua, có thể kết luận: DN trong nước luôn có tư tưởng hướng ngoại nhiều hơn. Họ chưa thực sự quan tâm đến thị trường 86 triệu dân trong nước!

Chúng ta còn quá ít thời gian để có thể làm chủ sân nhà vì ngày 1-1-2009 (thời điểm VN thực hiện cam kết WTO cho các DN có vốn 100% nước ngoài tham gia bán lẻ tại VN) đang đến rất gần. Trên thực tế, đã và đang có một cuộc đua giữa các DN trong nước và ngoài nước trong việc mở rộng hệ thống phân phối. Nhưng theo nhận định của các DN thì phần thắng đang nghiêng về các DN nước ngoài. Họ đang nắm trong tay rất nhiều lợi thế: kinh nghiệm, tài chính, nguồn nhân lực… Đây là thực trạng rất đáng lo ngại.

Hội nhập kinh tế, mở cửa thị trường, ai nắm vững hệ thống phân phối, người đó sẽ có quyền chi phối đến sản xuất. Hơn lúc nào hết, DN cần lựa chọn, cân nhắc, tính toán kỹ giữa bán buôn và mở rộng bán lẻ kết hợp với việc tăng cường xúc tiến thương mại. Tự mỗi DN cần tích hợp được các yếu tố “sản phẩm – dịch vụ – phát triển thị trường”. Đây mới chính là những yếu tố để dẫn đến thành công của các DN trong nền kinh tế toàn cầu.

THÚY HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sẵn sàng cho thành công của Đại hội

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, Nhà nước và nhân dân, là dấu mốc rất quan trọng trong quá trình phát triển của Đảng và đất nước. Công tác tổ chức phục vụ Đại hội được Bộ Chính trị, Ban Bí thư lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị sớm với yêu cầu cao. 

Giao thông - Đô thị

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông, dẫn đoàn phục vụ Đại hội

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc đề nghị Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) và Công an TP Hà Nội cần nâng cao tính dự báo trước của các phương án, đảm bảo các phương án phải đồng bộ, tập trung, thống nhất và chủ động trong mọi tình huống; hạn chế thấp nhất ùn tắc hoặc để giao thông hỗn loạn.

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Tin buồn

Tin buồn Bà mẹ Việt Nam anh hùng PHẠM THỊ BẠCH CÚC

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ quận Bình Thạnh, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường 24, quận Bình Thạnh và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: Bà mẹ Việt Nam anh hùng PHẠM THỊ BẠCH CÚC