Xa dân, Đảng mất vai trò lãnh đạo

Từ khi chúng ta chưa giành được chính quyền, đến hòa bình, phát triển như ngày nay, Đảng lãnh đạo đất nước bằng giá trị văn hóa, bằng ngọn cờ dân tộc, dân chủ và phát triển. Phương thức lãnh đạo của Đảng chủ yếu bằng thuyết phục và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên luôn vì dân, lo cho dân và hết lòng phục vụ nhân dân. 

Đại hội lần thứ XIII của Đảng tới đây phải làm rõ, bổ sung vào phương hướng nhiệm kỳ mới nội dung tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng sát với yêu cầu của công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới.

Xa dân, Đảng mất vai trò lãnh đạo ảnh 1 Người dân khu phố 8, phường 14, quận Gò Vấp (TPHCM) đóng góp gần 1 tỷ đồng xây dựng các khu vui chơi và chỉnh trang một số tuyến đường

Phát triển con người là quan trọng nhất

Thời kỳ đấu tranh giành được chính quyền, Đảng lãnh đạo bằng phương thức thuyết phục, bằng lý lẽ, lẽ phải và nêu gương. Chính sự thuyết phục đó đã chinh phục được nhân dân, vì nó phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, phù hợp với văn hóa của dân tộc và giành được nhiều thắng lợi vẻ vang. Đảng trở thành người lãnh đạo không phải bằng biện pháp hành chính, không phải bằng quyền lực, mà bằng sự thuyết phục, bằng những giá trị, bằng những tấm gương và nhân cách của người cán bộ cách mạng, bằng những chủ trương hợp lòng dân.

Nếu như trước đây là độc lập, dân tộc, chiến thắng trong các cuộc chiến tranh, thì bây giờ là lãnh đạo công cuộc phát triển đất nước. Mà phát triển đất nước, đầu tiên và quan trọng nhất là phát triển con người. Phát triển con người là phát triển về tư duy, năng lực, trí tuệ và đạo đức của con người. Như vậy, đặc điểm nhiệm vụ trước đây và bây giờ có sự khác nhau. Ngay cả trong thời bình, khi lãnh đạo phát triển theo chiều rộng, chuyển qua giai đoạn phát triển theo chiều sâu nó cũng rất khác. Phát triển theo chiều rộng huy động cơ bắp của con người, còn phát triển theo chiều sâu thì phải huy động chất xám của con người.

Bây giờ thời công nghệ, có nhiều phương tiện và cách tiếp cận đưa nghị quyết Đảng đến dân. Trước tiên là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Nghị quyết của Đảng có hay đến mấy mà không truyền tải đến dân, không tiếp nhận được sự phản hồi của dân trong quá trình thực hiện thì xem như nghị quyết đó kết quả đạt được không cao, kém hiệu quả. Việc ra nghị quyết, tổ chức thực hiện cũng vậy, đều phải bắt đầu từ thực tế trong nhân dân.

Chúng ta có cái lợi rất lớn là ở nơi nào cũng có đảng viên gần sát với dân, từ các bản làng núi cao, vùng sâu, đến đồng bằng, đô thị đông đúc. Nhiều tổ chức Đảng đã gắn nhiệm vụ của đảng viên vào từng địa bàn để lãnh đạo và tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng với những mô hình và cách làm rất sáng tạo, hiệu quả. Nếu không làm được điều này mà chỉ theo cái kiểu cũ cứ dội nghị quyết từ trên xuống, thực hiện thế nào không biết đến thì chưa thoát ra được hành chính hóa. Trên thực tế, nhiều cấp ủy Đảng chậm đổi mới, vẫn theo phương thức lãnh đạo cũ. 

Để đổi mới phương thức lãnh đạo, Đảng cần đến đội ngũ cán bộ, đảng viên có tư duy và kỹ năng lãnh đạo, có tâm huyết, trách nhiệm với công việc và có tấm lòng với nhân dân. Mọi công việc của Đảng đều do đảng viên làm, mọi nghị quyết của Đảng đều do đảng viên chấp hành, mọi chính sách của Đảng đều do đảng viên mà thấu đến quần chúng. Bác Hồ từng nói: “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém. Có cán bộ tốt, việc gì cũng xong”. Do đó, việc nâng cao chất lượng, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên là nền tảng và sự thể hiện uy tín, năng lực lãnh đạo của Đảng trước nhân dân. Cứ đi theo lối mòn cũ, phương thức lãnh đạo chậm chuyển đổi với yêu cầu thực tế thì Đảng sẽ xa dân và mất vai trò lãnh đạo.

Gắn với lợi ích của nhân dân

Thực tế chỉ ra rằng, người cán bộ, đảng viên làm gì, sống ra sao dân đều biết. Ai tốt, ai xấu, cán bộ nào gần dân, sát dân, cán bộ nào xa dân, vô cảm trước những khó khăn, thống khổ của dân cứ hỏi dân là biết. Mỗi việc làm của cán bộ, đảng viên với dân thể hiện từ việc nhỏ như lo bữa ăn, tấm áo, quyển sách đến kế mưu sinh, mái nhà mới... đều được dân ghi nhận, đánh giá. Đảng viên mà quan tâm, chăm lo đến dân và thấu hiểu những khó khăn, bức xúc của nhân dân thì nói gì mà dân chẳng nghe, chẳng theo. Đó chính là phương thức lãnh đạo của Đảng mà mỗi đảng viên, mỗi cấp ủy Đảng phải nhớ lấy mà thực hành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, để mọi chủ trương, nghị quyết của Đảng đến được với nhân dân.

Như đã nói, mọi chủ trương, nghị quyết của Đảng được thực hiện đến đâu, kết quả như thế nào đều phụ thuộc vào từng đảng viên. Nếu như đội ngũ cán bộ của Đảng không tận tâm, trách nhiệm, không giữ được phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, không giữ được tinh thần tiên phong gương mẫu, cách mạng của mình thì không dễ gì mà dân tin, dân theo mãi. Chúng ta rất thấm thía khi đọc tác phẩm “Đạo đức cách mạng” của Bác Hồ, thấy rõ đạo đức cách mạng mà mỗi cán bộ, đảng viên phải có là cần - kiệm - liêm - chính, chí công vô tư. Làm đúng được những điều đó thì chúng ta giữ được Đảng vững mạnh, dân nào mà không tin, không theo. 

Trong xu thế hội nhập, phát triển hiện nay, Đảng cần đổi mới phương thức và cách thức lãnh đạo cho phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam và sự phát triển rất nhanh của thế giới. Phương thức và cách thức lãnh đạo phải thực tế và sát dân, làm sao tác động đến từng cấp ủy Đảng và đảng viên. Đồng thời, phương thức lãnh đạo như thế nào để đội ngũ cán bộ, đảng viên tiếp tục trưởng thành và kiểm soát được quyền lực, Đảng phát triển lên. Dân tin Đảng, theo Đảng bắt đầu từ những việc làm vì dân của mỗi cấp ủy Đảng, của mỗi đảng viên. Mọi công việc của Đảng đều phải gắn với lợi ích của nhân dân.

Để giữ được niềm tin trong nhân dân

Thời gian qua, có nhiều nơi đã để một bộ phận không nhỏ cán bộ quan liêu, xa dân, tham nhũng, tiêu cực, làm trái với lòng dân, trái với đạo đức của người đảng viên, trái với quan điểm của Bác Hồ. Miệng thì nói học tập, làm theo Bác nhưng bản thân thì làm sai; miệng nói thì đúng nhưng việc làm thì sai. Vừa rồi chúng ta đã làm kiên quyết được nhân dân đồng tình. 

Thành tựu 90 năm qua của Đảng ta được dân đánh giá rất cao và kỳ vọng ở Đảng phải lớn mạnh, vững vàng hơn. Từ đó mới thấy mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn luôn tu dưỡng, rèn luyện mình, trước hết là các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, các địa phương cần quan tâm, chăm lo đến đời sống người dân, chăm lo đến quyền lợi của dân, không để cho ai lợi dụng chức vụ để vinh thân phì da, đi vào con đường cá nhân chủ nghĩa, làm giàu bất chính, kiếm chác vô lối. Làm tốt được điều đó, Đảng sẽ giữ được niềm tin trong nhân dân, trở thành một lực lượng lãnh đạo đáng tin cậy của nhân dân.

                                                                                        PHẠM THẾ DUYỆT

  PHẠM THẾ DUYỆT - Nguyên Ủy viên Thường trực Bộ Chính trị

Tin cùng chuyên mục