Xã hội hóa trong quảng bá: Đòn bẩy đưa du lịch miền Trung - Tây Nguyên bứt phá

SGGPO
Được kỳ vọng là khu vực hứa hẹn mang lại thương hiệu đẳng cấp cho du lịch Việt Nam, thế nhưng thực tế, miền Trung - Tây Nguyên vẫn chưa tạo ra bứt phá để trở thành điểm đến có sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Ngay trong chính công tác quảng bá du lịch của khu vực vẫn tồn tại tư duy “có gì dùng nấy”.

Một bang của Úc chi tiền quảng bá gấp 40 lần Việt Nam

“Australia, Anh, hay các nước khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia... chi tiêu nhiều vào hoạt động quảng bá với hàng chục hoặc hàng trăm triệu USD. Chỉ riêng Ủy ban Du lịch khu vực Nam Australia cũng dành 80 triệu USD mỗi năm để quảng bá du lịch. Con số này ở Việt Nam là khoảng 2 triệu USD. Bên cạnh ngân sách hạn hẹp thì cách thức quảng bá, nội dung quảng bá cũng là vấn đề. Việc tham gia các hội chợ xúc tiến du lịch còn khá manh mún, rời rạc, chưa tập hợp được sức mạnh tập thể của các doanh nghiệp trong nước. Nội dung quảng bá còn nghèo nàn”.

Đó là những ý kiến được ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group nêu lên tại Hội nghị Du lịch miền Trung, Tây Nguyên được tổ chức mới đây ở Huế. 

Xã hội hóa trong quảng bá: Đòn bẩy đưa du lịch miền Trung - Tây Nguyên bứt phá ảnh 1 Ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group
Cũng tại Hội nghị, PGS-TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam thẳng thắn cho rằng, thời gian qua, du lịch miền Trung - Tây Nguyên mới chỉ khai thác theo cách “tận khai”, “ăn sẵn” tức là “có gì dùng nấy” mà thiếu sự đầu tư đồng bộ trong quy hoạch và chính sách. Các sản phẩm du lịch còn khá đơn điệu và trùng lặp, dịch vụ phục vụ du lịch thiếu hụt. Đặc biệt, hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch còn yếu, chưa tới tầm đã khiến ngành công nghiệp không khói khu vực chưa thể “cất cánh” như kỳ vọng.

Theo xếp hạng của Diễn đàn kinh tế thế giới, Việt Nam chỉ đứng thứ 80 trong danh sách 136 quốc gia về hiệu quả quảng bá cho du lịch. Chỉ số này thấp hơn nhiều các quốc gia khác trong khu vực, đứng sau cả Lào (xếp hạng 53) và Campuchia (xếp hạng 73).

Xã hội hóa trong quảng bá: Đòn bẩy đưa du lịch miền Trung - Tây Nguyên bứt phá ảnh 2 Du lịch Việt Nam cần đầu tư nhiều hơn cho các chiến dịch quảng bá thương hiệu
Ông John Lindquist, Cố vấn cấp cao BostonConsulting Group (BCG), thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh cho rằng, để đưa du lịch Việt Nam lên tầm cao mới, cần phải đầu tư nhiều hơn và có các chiến dịch rộng hơn mang tầm thương hiệu quốc gia.
 Để thấy được sự ảnh hưởng của một chiến lược quảng bá bài bản và nhất quán, đại diện BCG cũng dẫn chứng hai trường hợp tiêu biểu là Dubai và Malaysia.
Dubai hiện trở thành một trong những điểm đến thành công nhất thế giới. Không chỉ xây dựng được một thương hiệu mang tầm quốc gia, Dubai còn định hướng rõ ràng được ba trụ cột cần hướng tới là mua sắm, sang trọng – nghỉ dưỡng và giải trí gia đình. Điều này đã tạo ra sức bật rất lớn, giúp Dubai trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới.
Hay Malaysia cũng đã xây dựng định hướng giá trị rõ ràng, gồm đa dạng về văn hóa, sang trọng - hợp túi tiền, niềm vui gia đình và phiêu lưu với thiên nhiên. Nhờ một chiến dịch bài bản, Malaysia cũng đã thành công khi hướng tới những phân khúc khác nhau với nguồn thu cao nhất có thể.
Xã hội hóa quảng bá du lịch, tại sao không?
Đi tìm lời giải cho bài toán làm sao để công tác quảng bá du lịch miền Trung - Tây Nguyên nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung được hiệu quả, ông Đặng Minh Trường đề xuất, ngành du lịch các địa phương cần có cơ chế xã hội hóa công tác quảng bá để đạt được những hiệu quả cao nhất.
Đồng quan điểm, PGS-TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch cũng cho rằng, để miền Trung - Tây Nguyên trở thành điểm sáng du lịch mang tầm khu vực, thế giới thì ngoài việc phát triển các sản phẩm du lịch, hạ tầng cơ sở, cần phải có cơ chế để thúc đẩy xúc tiến, quảng bá một cách hiệu quả.
Xã hội hóa trong quảng bá: Đòn bẩy đưa du lịch miền Trung - Tây Nguyên bứt phá ảnh 3 Du lịch Đà Nẵng tăng trưởng mạnh nhờ sức hút của những công trình du lịch được đầu tư bài bản
Xã hội hóa quảng bá du lịch cũng không khác gì xã hội hóa trong đầu tư phát triển hạ tầng du lịch những năm gần đây. Sự tham gia của kinh tế tư nhân vào những lĩnh vực này đã khiến du lịch nhiều địa phương khởi sắc.
Đà Nẵng là một ví dụ. Giai đoạn 10 năm 2007-2017, lượng du khách đến Đà Nẵng tăng gấp 5 lần, từ 1,2 triệu lượt lên gần 7 triệu lượt, doanh thu xấp xỉ 20 ngàn tỷ đồng. Số lượng khách sạn trong 10 năm qua cũng tăng 10 lần và du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Đà Nẵng trở thành "thủ phủ du lịch miền Trung".
Xã hội hóa trong quảng bá: Đòn bẩy đưa du lịch miền Trung - Tây Nguyên bứt phá ảnh 4 Cây Cầu Vàng nổi tiếng quốc tế, góp phần nâng tầm du lịch Đà Nẵng 
Những điểm du lịch tại Đà Nẵng được nhiều du khách biết đến như: Sun World Ba Na Hills với cây Cầu Vàng đưa Đà Nẵng vươn ra thế giới, Sun World Danang Wonders, Lễ hội pháo hoa DIFF, các khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort... Sun Group là minh chứng cho việc, kinh tế tư nhân, xã hội hóa trong đầu tư du lịch sẽ mang đến những hiệu quả bất ngờ. 

Việt Nam phấn đấu đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là nhóm nước có ngành du lịch phát triển hàng đầu khu vực. Để đạt được mục tiêu này, những nỗ lực trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng chưa đủ mà cần phải có chính sách quảng bá, xúc tiến hiệu quả, mang tầm quốc tế.

Từ câu chuyện thay đổi diện mạo của du lịch Đà Nẵng nhờ kinh tế tư nhân thì lời giải cho bài toán này có lẽ cũng đã có hướng giải quyết. Vấn đề còn lại chỉ là thời gian và sự quyết tâm của chính quyền các địa phương và lãnh đạo ngành mà thôi.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chính thức vận hành hệ thống cáp treo mới tại Khu du lịch Quốc gia Núi Bà Đen

Chính thức vận hành hệ thống cáp treo mới tại Khu du lịch Quốc gia Núi Bà Đen

Ngày 18-11, UBND tỉnh Tây Ninh và Sun Group đã chính thức đưa vào vận hành hệ thống cáp treo mới hiện đại tại Khu du lịch (KDL) Quốc gia Núi Bà Đen, sau 1,5 năm thi công xây dựng. Hệ thống cáp treo mới không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển lên “nóc nhà Đông Nam bộ” và chùa Bà Đen, góp phần giảm tình trạng quá tải của du lịch chùa Bà dịp đầu năm mới, mà còn mở ra nhiều cơ hội để du lịch Tây Ninh cất cánh.

Ngân hàng - Chứng khoán

Cổ phiếu ngân hàng, VN-Index tăng

Nằm trong xu hướng tăng chung với thị trường chứng khoán thế giới sau khi Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 và cam kết sẽ giải quyết mâu thuẫn thuế quan, VN-Index trong ngày 16-1 đã vượt xa 970 điểm.

Thị trường

Thay đổi để tồn tại

Trong khi Thái Lan đã phát triển ngành đường theo hướng hiện đại, từ việc thực hiện cánh đồng mẫu lớn với cơ giới hóa trong trồng trọt và đầu tư công nghệ chế biến hiện đại, thì ở nhiều nơi tại Việt Nam vẫn còn sản xuất đường theo kiểu truyền thống. 

Địa ốc

“Nắn” dòng vốn tín dụng bất động sản

Tín dụng năm 2020 được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đặt mục tiêu tiếp tục kiên định với lộ trình giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn. Đây được cho là rào cản đối với tín dụng bất động sản. 

Nông nghiệp

Sức sống mới làng mai Bình Lợi

Theo UBND xã Bình Lợi (huyện Bình Chánh, TPHCM), những ngày đầu năm 2020, địa phương đã gấp rút hoàn thành 18 tuyến đường, cũng là hoàn thành đủ 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn nâng chất để phục vụ người dân tốt hơn về sinh hoạt, sản xuất.

Đầu tư

Phập phồng nguồn cung điện

Tình trạng thủy điện kiệt nước, nhiều dự án chậm tiến độ hoặc không triển khai được, nguồn cung than, khí phập phồng, đường dây truyền tải thiếu đồng bộ…  khiến nguy cơ thiếu điện có thể diễn ra vào mùa khô năm 2020.

Thông tin kinh tế