Xã Luận: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ánh sáng soi đường

Hôm nay 19-5, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vui mừng kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2020) - một con người từ buổi thiếu niên cho đến phút cuối cùng đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta và nhân dân thế giới.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất, là người sáng lập, rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam; người chiến sĩ cộng sản quốc tế mẫu mực và người bạn thân thiết của các dân tộc đang đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên toàn thế giới. Dưới ánh sáng tư tưởng của Người, Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo nhân dân Việt Nam giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước để cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh đang dẫn dắt chúng ta tiến lên phía trước, tạo ra sức mạnh lớn lao, niềm tin sắt đá, một nghị lực phi thường để đi đến những thắng lợi to lớn hơn.

Hơn 50 năm Bác đi xa, nhưng chúng ta vẫn cảm thấy có Người luôn ở bên cạnh. Trên con đường trường chinh vạn dặm chống giặc, cứu nước hôm qua cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước hôm nay, chúng ta vẫn như nghe thấy những chỉ dẫn ân cần của Bác. Bác vẫn sống mãi với non sông đất nước. Tên tuổi và hình ảnh của Người mãi mãi khắc sâu trong trái tim, khối óc của mỗi chúng ta.

Nghĩ đến Bác là chúng ta nghĩ đến người thầy vĩ đại và lãnh tụ thiên tài của Đảng và của dân tộc - người Việt Nam đầu tiên đã đến với chủ nghĩa Mác - Lênin và vận dụng sáng tạo học thuyết ấy vào hoàn cảnh nước ta; vạch đường, chỉ lối cho cách mạng nước ta từng bước tiến lên phía trước. Nghĩ đến Bác là chúng ta nghĩ đến người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta; người khai sinh nền độc lập của nước Việt Nam mới; người xây dựng Mặt trận Dân tộc thống nhất; người cha thân yêu của các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam; người đã bồi dưỡng nên mọi nhân tố thắng lợi của cách mạng nước ta. Nghĩ đến Bác là chúng ta nghĩ đến người học trò trung thành của Các Mác và Lênin; người chiến sĩ lỗi lạc của phong trào cộng sản quốc tế và phong trào giải phóng dân tộc; người bạn chiến đấu thân thiết của nhân dân tiến bộ trên thế giới. Cuộc đời của Bác là một tấm gương sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng, chí khí đấu tranh kiên cường, tinh thần độc lập, tự chủ, lòng yêu nhân dân thắm thiết, đạo đức cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, tác phong khiêm tốn giản dị. 

Dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh, những năm qua, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tiến hành sự nghiệp đổi mới đất nước, giành được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Kinh tế liên tục tăng trưởng; văn hóa - xã hội tiến bộ rõ nét; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt; hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường; chính trị - xã hội ổn định; độc lập, chủ quyền quốc gia được giữ vững; tiềm lực quốc phòng, an ninh ngày càng lớn mạnh; quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng, uy tín và vị thế Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao... Thắng lợi bước đầu quan trọng đó thể hiện sức mạnh đoàn kết, truyền thống yêu nước, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, khẳng định tính ưu việt, bản chất tốt đẹp của chế độ, hệ thống chính trị nước ta.

Năm 2020, tình hình thế giới, khu vực và Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Các thế lực thù địch ở trong và ngoài nước đang đẩy mạnh các hoạt động chống phá cách mạng nước ta bằng nhiều thủ đoạn tinh vi và xảo quyệt. Dù cơ bản đã kiểm soát được nhưng dịch Covid-19 vẫn còn có những diễn biến phức tạp. Nguy cơ bùng phát dịch bệnh vẫn còn, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nâng cao cảnh giác cách mạng, phát huy cao độ nội lực, tận dụng thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để phát triển đất nước trên các lĩnh vực. Dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh, một lần nữa, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta cần chủ động thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh đi đôi phát triển sản xuất, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại; từng bước đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa như mong muốn sinh thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục