Mại dâm trước các khu phố... văn hóa

Mại dâm trước các khu phố... văn hóa

Thời gian gần đây, gái mại dâm (GMD) đường phố diễn ra khá công khai tại các… khu phố văn hóa (KPVH), phường văn hóa. Tệ nạn xã hội (TNXH) đã ảnh hưởng không nhỏ đến với đời sống nhân dân và vẻ đẹp văn minh, văn hóa phố phường.

  • Tình hình thực tế

Phường 2, quận 10 đang trong quá trình xây dựng phường văn hóa (có 4 KPVH, 1 khu phố xuất sắc), thế nhưng trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, giáp ranh với phường 9, quận 5, thì gần như có một “chợ người” hoạt động công khai. Hàng chục gái mại dâm (GMD) đủ lứa tuổi, ngã giá với khách đi đường không chút ngán ngại.

GMD di chuyển chủ yếu là xe gắn máy đời mới (xe mướn), một số ít đi xe đạp, thường đội nón, bịt mặt, thấy bất kỳ người đi đường là nam, dù già hay trẻ, đi một mình hay hai người, GMD đều rà xe chạy sát bên, giới thiệu rất bài bản và ra giá. Hoạt động này diễn ra liên tục từ sáng đến khuya. Càng về đêm, nhiều GMD đứng đón khách dọc theo các trường học, nhà dân và ở công viên Hòa Bình.

Mại dâm trước các khu phố... văn hóa ảnh 1

Bắt quả tang một GMD tại khách sạn.

Đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đoạn hai chiều, hai bên là khu dân cư thuộc KP3 - KPVH của phường Đa Kao quận 1 cũng xuất hiện hoạt động của hơn chục GMD. Dọc theo suốt chiều dài đường Tú Xương quận 3, cũng có hàng chục GMD đứng đón khách, nhiều nhất là đoạn gần ngã ba Tú Xương - Nam Kỳ Khởi Nghĩa (dọc theo Nhà Thiếu nhi TP). Ngay góc ngã tư Tú Xương - Lê Quý Đôn, các tay cò chở GMD đậu xe trên lề đường tán dóc, hút thuốc, liếc chừng các “em” và dòm ngó tình hình xung quanh.

Ở phường 22, quận Bình Thạnh có 7 khu phố, trong đó 3 khu phố là KPVH, 4 khu phố đang quyết tâm xây dựng thành KPVH. Tuy nhiên, tại đây có một khách sạn nằm trên đường Điện Biên Phủ, chuyên phục vụ GMD và khách làng chơi. Đây là điểm “giải trí” được dân chơi rỉ tai nhau nên khá có tiếng, chưa kể, các tay chơi còn “truyền khẩu” trên mạng, quảng bá rất hào hứng về điểm chơi bời trụy lạc này.

Phía trước khách sạn bao giờ cũng có hơn 10 xe chở GMD đứng chờ khách. Giá cả được tính từ 100.000 – 150.000 ngàn đồng/dù, 200.000 – 250.000 đồng/giờ. Khách sạn này luôn tắt đèn, bảng hiệu cũng chìm trong bóng tối. Ở đây, các tay cò và GMD hoạt động liên tục, chỉ khi nghe “động ổ” cò liền chở hai, tống ba tháo chạy tứ tán.

  • Giải quyết thế nào?

GMD thường cự cãi, đánh lộn vì mâu thuẫn nội bộ, làm rối loạn trật tự an ninh các khu phố. Người dân địa phương thì nơm nớp lo sợ con cháu mình trước những hình ảnh phi văn hóa trên diễn ra hàng ngày.

Không chỉ thế, một số người vì lợi ích riêng, mở cửa kinh doanh dịch vụ cho thuê phòng phục vụ nhu cầu của GMD hoạt động trong khu vực, như phòng cho thuê ở số 11 Nguyễn Tiểu La; phòng cho thuê Loan Ngọc, 70 Đào Duy Từ, phường 5, quận 10 – hai địa chỉ đen này đã bị CA quận phối hợp chính quyền địa phương ra quân dẹp dứt điểm, đóng cửa không cho kinh doanh.


Điều nhức nhối là tệ nạn GMD hoạt động rất công khai, ngang nhiên, xem thường pháp luật, nhưng cách giải quyết vấn nạn này thì hầu hết chính quyền địa phương đều bó tay vì không đủ thẩm quyền xử lý. Phó trưởng Công an phường 2 quận 10 – Nguyễn Văn Tươi nhìn nhận: “Chính quyền địa phương muốn dẹp TNXH này, tuy nhiên vai trò và thẩm quyền xử lý của địa phương có hạn chế, lực lượng mỏng, nên biện pháp chủ yếu chỉ là tăng cường tuần tra, chốt chặn không cho GMD hoạt động trên địa bàn”.

Chủ tịch phường Nguyễn Chiến Quốc cũng từng tâm sự rằng bản thân ông rất khổ tâm vì TNXH xuất hiện và tồn tại trên địa bàn, trong khi chính quyền và nhân dân địa phương đang ra sức phấn đấu, quyết tâm xây dựng thành đơn vị phường văn hóa.

Đơn vị có đầy đủ thẩm quyền để giải quyết, có chuyên môn nghiệp vụ vững chắc để xử lý chính là Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội các quận, và Đội Phòng chống tệ nạn thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội CA TPHCM (PC14).

Có một thực tế là khi các đơn vị tập trung lực lượng, có kế hoạch chủ động và quyết tâm làm thì ít nhiều sẽ kéo giảm tình hình hoạt động mại dâm ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, trước tình hình GMD hoạt động như hiện nay, các hoạt động truy quét của lực lượng CA tỏ ra chưa đủ mạnh, không dứt điểm nên vụ việc chưa được giải quyết rốt ráo.

Ở đây có một câu hỏi đặt ra: Chuyện gái đứng đường là một thực tế; người dân, chính quyền địa phương tại các khu vực này đều biết, thế nhưng tại sao nó vẫn tồn tại? Đó là chưa kể còn rất nhiều phòng cho thuê, khách sạn có hành vi chứa chấp việc mua bán dâm của GMD, những khách làng chơi vẫn yên ổn hoạt động một cách công khai. 

THÚY BÌNH

Tin cùng chuyên mục