20 triệu USD giúp Việt Nam phòng chống cúm gia cầm

° ĐBSCL: Cúm gia cầm đang lan nhanh

° ĐBSCL: Cúm gia cầm đang lan nhanh

Các cơ quan LHQ ngày 9-1 đã phát động chiến dịch mới phòng chống dịch cúm gia cầm (DCGC), với ngân khoản trợ giúp 16 triệu USD cho Việt Nam. Ngoài ra, Mỹ, Nhật Bản và Ireland cũng tài trợ cho Việt Nam tổng cộng 4 triệu USD để thực hiện các công tác ngăn chặn dịch bệnh này. Cúm gia cầm hiện đã tái phát ở Kiên Giang, tỉnh thứ tư sau 3 tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu và Hậu Giang. Nguy cơ xảy ra DCGC tại miền Trung cũng rất đáng ngại vì gia cầm được vận chuyển từ Nam bộ ra để tiêu thụ khá nhiều.

Ông Hans Troedsson, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, cho rằng, việc cúm gia cầm tái xuất hiện ở miền Nam từ tháng trước đã nhắc nhở mọi người về sự cần thiết phải chuẩn bị phòng chống bệnh lây nhiễm này cùng nhiều bệnh khác.

° Sáng 10-1, ông Nguyễn Bá Thành, Giám đốc Trung tâm Thú y vùng 7 – tại Cần Thơ  đã đến ấp Vĩnh Hùng, xã Vĩnh Tuy, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, nơi vừa có ổ dịch cúm gia cầm (DCGC) xảy ra trên đàn vịt chạy đồng 1.240 con. Ông Thành nhận định: Tình hình DCGC đang diễn biến rất xấu, như vết dầu loang đang lan nhanh. Từ Cà Mau sang Bạc Liêu, đến Hậu Giang rồi lan sang Kiên Giang. Đây là điều đã được dự báo trước. Nhưng thực tế, các địa phương gần như không đủ nhân lực để kiểm soát vịt chạy đồng – tác nhân chính làm lây lan nguồn bệnh.

D.P. - C.H.P

Tin cùng chuyên mục