Tập trung toàn lực dập xong dịch cúm gia cầm trước Tết Nguyên đán

  • Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp

“Tất cả các cơ quan chức năng phải tập trung tối đa lực lượng, phương tiện vào vùng tâm dịch ở ĐBSCL… để chống dịch cúm gia cầm (DCGC) và cơ bản hoàn tất việc dập tắt dịch trước Tết Nguyên đán Đinh Hợi” – Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát – Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống DCGC, đã chỉ thị như vậy tại cuộc họp liên ngành triển khai chống cúm gia cầm, tổ chức ngày 23-1 tại Hà Nội.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, nguy cơ tái phát DCGC ở tất cả các địa phương trên toàn quốc vẫn rất cao do tâm lý chủ quan của người dân và sự lỏng lẻo của chính quyền địa phương các cấp.

Để có thể ngăn chặn được dịch, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã cử Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Bùi Bá Bổng vào ĐBSCL ngay trong tuần này để làm tổng chỉ huy công tác chống dịch. Các Cục Thú y, Viện Thú y, Cục Chăn nuôi, Viện Chăn nuôi thuộc Bộ NN-PTNT phải đưa tối đa lực lượng và trang thiết bị vào ĐBSCL để tập trung dập dịch.

Hiện có 39 xã, 18 huyện thuộc 7 tỉnh thành, DCGC chưa qua 21 ngày là Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang, Sóc Trăng và TP Cần Thơ.

- Hôm qua 23-1, tại hội nghị tổng kết công tác khám chữa bệnh (KCB) năm 2006, Bộ Y tế cho biết,  dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước. Dịch viêm đường hô hấp cấp do cúm A/H5N1, sốt xuất huyết vẫn gia tăng 33% so với năm 2005.

Đặc biệt, tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh, xét nghiệm dẫn đến tăng chi phí KCB và tốn kém cho người bệnh đang có xu hướng gia tăng. Hiện nay, 20% bệnh viện có cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu, chỉ có 52% bệnh viện có hệ thống xử lý chất thải lỏng và 78% có hệ thống xử lý chất thải rắn y tế.

L.V. - Q.P

Thông tin liên quan

- Quyết liệt phòng chống dịch cúm gia cầm

- Cúm gia cầm tiếp tục lan rộng ở ĐBSCL

- Cúm gia cầm tiếp tục bùng phát ở Bạc Liêu

Tin cùng chuyên mục