Cúm gia cầm tiếp tục bùng phát ở Bạc Liêu

  • WHO và FAO khẳng định 4 bệnh nhân ở Năm Căn không nhiễm cúm A (H5N1)

Chiều 17-1, theo Cục Thú y (Bộ NN- PTNT), trong ngày 16-1, dịch cúm gia cầm tiếp tục phát thêm tại 5 hộ chăn nuôi tại các xã An Trạch, huyện Đông Hải; Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi; Ninh Quới A, huyện Hồng Dân và thị trấn Phước Long, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu.

Các ngành chức năng đã tiêu hủy 716 con gia cầm. Tính đến nay, dịch cúm gia cầm xảy ra ở 41 xã, phường, 18 huyện, thị thuộc 7 tỉnh chưa qua 21 ngày là Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang, Trà Vinh và Sóc Trăng. Tổng số gia cầm mắc bệnh và chết là 18.921 con, trong đó 671 gà và 18.250 vịt, ngan.

Theo Cục Thú y, việc một số nơi cho rằng vaccine bị nhờn, có kháng thể bảo hộ thấp là chưa có căn cứ khoa học. Cục Thú y cho rằng, đến nay chất lượng vaccine vẫn đảm bảo cho đàn gia cầm.

Do đó, việc xảy ra tình trạng kháng thể bảo hộ thấp có thể do việc kiểm soát tiêm phòng, cách bảo quản vaccine, tiêm không hết đàn, không đủ liều… Không loại trừ các địa phương báo cáo tỷ lệ đàn tiêm phòng đạt cao nhưng thực tế không đúng như vậy (!?).

Cũng có nơi, lực lượng thú y không trực tiếp tiêm mà giao vaccine cho dân tiêm. Dân sợ gia cầm bị chậm lớn nên bỏ thuốc. Tiêm phòng không tới nơi tới chốn thì kháng thể bảo hộ thấp là khó tránh khỏi. Tất cả những việc trên cần kiểm tra lại.

Theo Thứ trưởng Bộ NN- PTNT Bùi Bá Bổng, đến nay chưa có thông tin nào về việc cần thay đổi vaccine. Tuy nhiên, để có cơ sở khoa học chính xác, Bộ NN-PTNT yêu cầu Viện Thú y nghiên cứu và đưa ra kết luận sớm nhất.

- Chiều 17-1, tại cuộc họp thường kỳ của Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm A (H5N1) ở người, TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Việt Nam, cho biết: Các chuyên gia của Bộ Y tế Việt Nam và Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổ chức Nông - Lương LHQ (FAO) đã đến gia đình có 4 bệnh nhân nghi nhiễm cúm A (H5N1) tại huyện Năm Căn (Cà Mau).

Tại đây, đoàn đã lấy mẫu xét nghiệm, xem xét bệnh án và một lần nữa khẳng định: 4 bệnh nhân này bị viêm phổi, không phải nhiễm cúm A (H5N1) và không phát hiện thêm trường hợp nhiễm mới.

H.P. L. – N. H. – N. T

Thông tin liên quan

- Gia cầm đã tiêm phòng... vẫn chết!

- 20 triệu USD giúp Việt Nam phòng chống cúm gia cầm

- Cúm gia cầm vẫn diễn biến phức tạp

- Quyết liệt dập tắt ngay các ổ dịch cúm gia cầm, không để bùng phát trên diện rộng và lây sang người

- Cúm gia cầm tái phát tại ĐBSCL : Vùng dịch lan rộng!

Tin cùng chuyên mục