Xây dựng môi trường thuận lợi, an toàn cho du khách đến TPHCM

Sáng 8-4, tại Bảo tàng Lịch sử TPHCM, đã diễn ra lễ đón 130 du khách quốc tịch Mỹ. Đây là đoàn khách quốc tế đông nhất đến TPHCM kể từ khi ngành du lịch mở cửa trở lại vào ngày 15-3. Hoạt động đón khách thuộc khuôn khổ chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City”, chính thức được phát động chiều cùng ngày.

Động lực phục hồi

Đoàn 130 khách do Công ty Citslinc (doanh nghiệp du lịch hàng đầu tại Bắc Mỹ) phối hợp với Công ty TNHH Du lịch Vẻ đẹp châu Á tổ chức. Đại diện Công ty Citslinc cho biết, trong hành trình xuyên Việt kéo dài 10 ngày, đoàn đã chọn TPHCM là điểm dừng chân lưu trú lâu nhất để trải nghiệm điểm đến, thưởng thức ẩm thực cùng các dịch vụ chất lượng cao… Phần lớn du khách là doanh nhân, thương gia thuộc các doanh nghiệp, hiệp hội.

“Cảm ơn lãnh đạo UBND TPHCM nói riêng, các bộ, ngành của Việt Nam nói chung đã đón tiếp đoàn nồng hậu, chu đáo. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục trở lại, đưa khách du lịch từ Mỹ và Canada đến TPHCM tham quan du lịch, cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư tại TPHCM”, ông Leo Liu, Chủ tịch HĐQT Công ty Citslinc nói.

Xây dựng môi trường thuận lợi, an toàn cho du khách đến TPHCM ảnh 1 Du khách quốc tế thích thú xem một tiết mục văn nghệ khi đến TPHCM, sáng 8-4

Sự xuất hiện của đoàn khách như tiếp thêm sinh khí mới cho ngành du lịch TPHCM sau 2 năm “đóng băng” vì dịch Covid-19. Ông Armand LeSage, du khách trong đoàn chia sẻ, đã đến Việt Nam nhiều lần, nhưng vẫn muốn quay trở lại vì danh lam thắng cảnh đẹp và người dân vô cùng thân thiện.

Theo chương trình, đoàn lưu trú tại khách sạn Mường Thanh (quận Phú Nhuận), thưởng thức ẩm thực tại nhà hàng khách sạn Rex và trên du thuyền Indochina Queen Rivercruiser. Đoàn chia hai nhóm tham quan trải nghiệm tại Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, chợ Bến Thành và Mekong Delta… Bên cạnh đó, đoàn cũng tham gia các hoạt động trong khuôn khổ chương trình Lễ hội Áo dài lần thứ 8 của TPHCM.

Phát biểu chào mừng đoàn khách, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, TPHCM rất vui mừng và chân thành cảm ơn đoàn đã chọn thành phố là điểm đến du lịch. Với lợi thế và tiềm năng của mình cùng với sự ủng hộ của du khách, ngành du lịch TPHCM sẽ có thêm động lực để sớm phục hồi, tiếp tục khẳng định vị trí là một trong những điểm đến hàng đầu của ngành du lịch Việt Nam.

“Chúng tôi đang nỗ lực xây dựng môi trường thuận lợi, an toàn cho du khách đến TPHCM. Tất cả nhằm hướng đến tầm nhìn đưa TPHCM trở thành một đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á, nơi du khách được trải nghiệm những giá trị khác biệt của di sản văn hóa, lối sống trong một thành phố thông minh, mang đến sự hứng khởi và cảm xúc trên mỗi hành trình”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhấn mạnh.

TPHCM sẽ là “hub” thu hút khách

Tham dự trực tuyến chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City”, ông Nguyễn Trung Kiên, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Áo, cho hay, chất lượng dịch vụ cũng như sản phẩm du lịch TPHCM được khách quốc tế đánh giá cao.

Thông tin từ Áo đưa ra con số ấn tượng: 1/3 GDP của Áo đến từ du lịch, mặc dù đây là đất nước công nghiệp. Du lịch không chỉ là mục đích mà còn là phương tiện cho các ngành kinh tế khác và TPHCM cần trở thành “hub” (trung tâm mạng), đấu nối vào các điểm du lịch của toàn bộ miền Nam.

Theo đó, nếu TPHCM làm tốt hạ tầng, giao thông, dịch vụ ngân hàng, hậu cần thì không những làm du lịch tốt mà còn hỗ trợ các địa phương khác khai thác thế mạnh của mình ở điểm cuối. Ngược lại, TPHCM cũng có giá trị gia tăng từ các điểm cuối đó.

Xây dựng môi trường thuận lợi, an toàn cho du khách đến TPHCM ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức tặng khăn rằn Nam bộ cho du khách

Đại sứ Việt Nam tại Slovakia Nguyễn Tuấn thông tin thêm, trong vòng 1 tháng qua, du khách từ Slovakia, Czech… đi du lịch rất đông. Dọc theo con sông Danube có rất nhiều tàu du lịch với nhiều quốc kỳ. Du lịch sau Covid-19 đã thổi một luồng gió mới, du khách đi chơi nhiều nơi khắp thế giới, trong đó có Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng. Khách Đông Âu nhắc đến TPHCM với hàng loạt điểm đến như chợ Bến Thành, nhà thờ Đức Bà…, đặc biệt là ẩm thực.

“Cộng hòa Slovakia chỉ có khoảng 5 triệu dân, nhưng tổng chi cho du lịch gần 2 tỷ EUR/năm và đây là dòng khách cực kỳ tiềm năng đối với TPHCM. Các gia đình ở quốc gia này đều có thói quen đi du lịch hằng năm”, Đại sứ Việt Nam tại Slovakia Nguyễn Tuấn cho biết. Tuy vậy, để khai thác được nguồn khách đến từ các nước Đông Âu, Tây Á…, theo các đại sứ, TPHCM cần đẩy mạnh quảng bá, truyền thông để khách nhớ đến. Bên cạnh đó là chính sách ưu đãi về cấp thị thực cho khách du lịch.

Ông Phạm Văn Thủy, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, nhìn nhận, 2 năm đại dịch là 2 năm nền kinh tế thế giới nói chung, du lịch Việt Nam nói riêng chạm đáy. Việc mở cửa du lịch từ ngày 15-3, đồng nghĩa với việc chính thức đón khách quốc tế quay trở lại, đồng thời mở cửa các dịch vụ đi kèm, góp phần tăng GDP. TPHCM có nhiều tài nguyên, di sản, đó là lợi thế lớn để thu hút khách.

Thành phố cũng có nhiều chuyến bay trực tiếp đến với các nước, thông qua đó làm nền tảng đưa khách đến với các địa phương. Đây là cơ hội để lan tỏa du lịch, liên kết vùng đưa khách quốc tế đến các tỉnh thành. Tuy vậy, để tạo sức bật trong thời gian tới, TPHCM cũng cần chuẩn bị kết nối với các doanh nghiệp du lịch nhằm tạo ra các sản phẩm đặc trưng; tạo điểm nhấn về sản phẩm quà tặng thu hút khách đến…

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức:

Du lịch thúc đẩy nhiều ngành dịch vụ phát triển



Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của TPHCM. Trước khi có dịch Covid-19, du lịch đóng góp từ 10%-12% GRDP thành phố. Khách du lịch quốc tế đến TPHCM chiếm khoảng 50% lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Du lịch thành phố cũng thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành dịch vụ khác, đặc biệt là kéo theo sự phát triển của chuỗi cung ứng hàng hóa và vận chuyển của nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Chính vì vậy, mở cửa lại hoàn toàn hoạt động du lịch và đón du khách trở lại TPHCM, đặc biệt là du khách quốc tế, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách không chỉ của ngành du lịch mà còn là sự quan tâm của thành phố trong năm 2022.

Sự chủ động chuẩn bị từ rất sớm của ngành du lịch, sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành, sự hỗ trợ của các cơ quan ngoại giao và các cơ quan báo chí đã mang lại kết quả cụ thể là TPHCM đón đoàn khách quốc tế lớn của năm 2022 như nói ở trên. Đây là tín hiệu cho thấy, thị trường du lịch quốc tế đã bắt đầu có những chuyển động khởi sắc trở lại, Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng đã trở thành điểm đến được khách du lịch quốc tế quan tâm.

Tin cùng chuyên mục