Xây dựng thương hiệu xích lô Huế

Nhân Tháng Công nhân năm 2022, Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa tổ chức buổi gặp mặt với đoàn viên Nghiệp đoàn xích lô du lịch để trao đổi, chia sẻ cũng như lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của họ để từ đó có những định hướng phát triển cho thương hiệu Xích lô Huế trong thời gian tới. 

Đoàn khách Thái Lan tham quan cố đô Huế bằng xích lô ​
Đoàn khách Thái Lan tham quan cố đô Huế bằng xích lô ​

Đây là chương trình thể hiện sự quan tâm của Đảng, chính quyền đối với việc chăm lo tốt hơn đời sống vật chất tinh thần cho đoàn viên và người lao động. Đồng thời, nắm bắt, giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của đoàn viên Nghiệp đoàn xích lô du lịch trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trước thời điểm diễn ra Tuần lễ Festival văn hóa, nghệ thuật mang tầm quốc gia và quốc tế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” diễn ra từ ngày 25 đến ngày 30-6-2022. Điểm nhấn của Festival Huế 2022 với định hướng bốn mùa.

Xây dựng thương hiệu xích lô Huế ảnh 1 Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên - Huế tặng quà cho các đoàn viên Nghiệp đoàn xích lô du lịch

Còn nhiều khó khăn, trở ngại

Nghiệp đoàn Xích lô du lịch hiện đang quản lý 2 nghiệp đoàn cơ sở, gồm: Nghiệp đoàn Xích lô Du lịch Huế và Nghiệp đoàn Xích lô Du lịch Bến thuyền Tòa Khâm với 204 đoàn viên. Thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên đời sống, việc làm của đại đa số các đoàn viên nghiệp đoàn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, mỗi đoàn viên nghiệp đoàn đã luôn cố gắng, nỗ lực và có trách nhiệm hơn trong việc chấp hành nội quy quy chế; tinh thần đoàn kết, tương thân tương trợ cùng nhau vượt qua khó khăn lan tỏa trong đời sống của người đoàn viên. Mỗi đoàn viên luôn tích cực, hưởng ứng tham gia cùng bảo vệ an ninh trật tự, cảnh quan môi trường, xây dựng nếp sống văn minh trong sinh hoạt cũng như hành nghề…

Ông Nguyễn Tấn Xuyên, Chủ tịch Nghiệp đoàn Xích lô du lịch cho biết, bằng nhiều nguồn hỗ trợ khác nhau, thời gian qua Liên đoàn Lao động thành phố Huế đã cố gắng hỗ trợ đến toàn thể đoàn viên các nghiệp đoàn đặc biệt là các đoàn viên hộ nghèo, cận nghèo và đặc biệt khó khăn.

Ngoài ra, đoàn viên nghiệp đoàn đã có trách nhiệm hơn trong việc chấp hành nội quy quy chế, các vụ việc vi phạm đã giảm nhiều so với trước đây, có tinh thần đoàn kết tương thân tương trợ cùng nhau vượt qua khó khăn làm tốt vai trò của người đoàn viên. Hưởng ứng tham gia cùng bảo vệ an ninh trật tự, cảnh quan môi trường, xây dựng nếp sống văn mình trong sinh hoạt cũng như hành nghề. Đây là một thuận lợi cho hướng phát triển của các nghiệp đoàn.

Xây dựng thương hiệu xích lô Huế ảnh 2 Đoàn khách Thái Lan tham quan cố đô Huế bằng xích lô

Bên cạnh những thuận lợi, hoạt động của các nghiệp đoàn vẫn còn những khó khăn, trở ngại. Trong đó, tình hình hoạt động của các nghiệp đoàn hành nghề xích lô, xe thồ hiện nay gặp nhiều khó khăn do sự cạnh tranh của các lao động hành nghề ngoài nghiệp đoàn, xe xích lô có gắn động cơ, hoạt động không có tổ chức gây ra mất an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Hoạt động của các xe xích lô ngoài nghiệp đoàn lấy thương hiệu Nghiệp đoàn xích lô du lịch Huế, sơn xe cùng màu để hoạt động, chèo kéo, phá giá ảnh hưởng đến uy tín của Nghiệp đoàn.

Ngoài ra, tình hình tour, tuyến của các Nghiệp đoàn bị ảnh hưởng do tình trạng xe ngoài do các đầu nậu quản lý, lấy tour trực tiếp từ các hướng dẫn viên du lịch dẫn đến khó khăn trong thu hút khách của đoàn viên nghiệp đoàn,..

Ông Trần Văn Huế, đoàn viên Nghiệp đoàn xích lô du lịch bày tỏ: "Hiện nay có nhiều hướng dẫn viên dẫn các đoàn khách quốc tế đã tự tổ chức, tập hợp xe xích lô để tự vận chuyển khách du lịch. Lãnh đạo tỉnh, thành phố có quan điểm về vấn đề này như thế nào? Có giải pháp gì để giải quyết vấn đề này?".

“Tình trạng xe xích lô ngoài nghiệp đoàn gắn bình ắc quy điện sai quy định với xích lô truyền thống, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, gây mất an toàn giao thông; ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và thu nhập của anh em nghiệp đoàn. Tôi muốn hỏi thời gian tới lãnh đạo các cấp đã có giải pháp gì để giải quyết tình trạng trên?”, ông Phạm Văn Báu nêu ý kiến.

Trước các câu hỏi của đoàn viên Nghiệp đoàn xích lô du lịch, ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên – Huế chia sẻ, hiện nay, hầu hết các xích lô đang hoạt động đều là thành viên của Nghiệp đoàn xích lô du lịch. Vấn đề xích lô đã hoạt động tại các khách sạn đề nghị bên nghiệp đoàn rà soát lại ai đã là thành viên của nghiệp đoàn, sở sẵn sàng phối hợp hỗ trợ cho nghiệp đoàn kết nối các doanh nghiệp để hình thành các tổ xích lô cho đồng bộ và kiểm soát được các vấn đề bất cập xảy ra trong vận hành.

Trong khi, ông Hoàng Lê Sơn, Phó Trưởng Công an TP Huế nêu rõ, thời gian qua, Công an TP Huế đã tiến hành xử lý các phương tiện xích lô gắn bình ắc quy điện, yêu cầu tháo dỡ đối với các trường hợp lắp đặt, kiểm tra, xử lý cơ sở có hành vi độ chế xích lô trên địa bàn. Công an TP Huế sẽ tiếp tục kiểm tra, nhắc nhở, đồng thời yêu cầu tháo dỡ đối với các trường hợp lắp đặt thêm bình điện, kiên quyết xử lý các trường hợp độ chế, thay đổi kết cấu phương tiện.

Ông Sơn đề nghị các thành viên Nghiệp đoàn xích lô du lịch không lắp đặt hệ thống bình điện để đảm bảo an toàn, giữ hình ảnh xích lô du lịch Huế trong mắt du khách đến thăm quan và du lịch tại Huế.

Theo quy định, xích lô là loại xe 3 bánh, sử dụng sức người. Nếu gắn động cơ thì tốc độ cao hơn, độ an toàn thấp hơn, rất dễ xảy ra tai nạn. Xe sản xuất tự chế, không kiểm định, do đó phương tiện này không được gắn động cơ.

“Hoạt động xe xích lô về đêm cần quán triệt lại quy chế hoạt động. Xích lô được phép hoạt động 24/24, không cấm nhưng giao UBND phường, xã lập danh sách phát sinh để đưa vào tổ xích lô, tổ tự quản, nghiệp đoàn để hoạt động. Cần tăng cường tuyên truyền để loại phương tiện này hoạt động hiệu quả hơn”, ông Hồ Quốc Văn, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh nêu rõ.

Xây dựng thương hiệu xích lô Huế ảnh 3 Du khách di chuyển trên đường phố tại Huế bằng xích lô

Xây dựng thương hiệu xích lô Huế

Sau khi lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của những người làm nghề xích lô cũng như những đề xuất của các đơn vị liên quan, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên – Huế cho rằng, với đội ngũ đoàn viên Nghiệp đoàn xích lô du lịch như hiện nay, sẽ xây dựng được thương hiệu xích lô du lịch Huế. Việc công bố giá xích lô công khai cho du khách là việc làm cần thiết, rất quan trọng, tránh tình trạng chặt chém, gây mất thương hiệu.

Bên cạnh đó, ngành du lịch phải thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cũng như trang bị kỹ năng cho những người hành nghề xích lô; nâng cao văn hóa ứng xử, tạo sự thân thiện, gần gũi đối với du khách, phải có vốn kiến thức cơ bản về ngoại ngữ và văn hóa Huế, để mỗi người làm nghề đạp Xích lô đồng thời là một hướng dẫn viên du lịch góp phần cho quảng bá du lịch Huế.

Ông Phan Ngọc Thọ khẳng định, ngoài trang bị các kỹ năng cho đoàn viên, Nghiệp đoàn xích lô du lịch cần nâng cao vị thế du lịch Thừa Thiên - Huế thông qua việc phục vụ du khách. Hình ảnh mến khách, hiếu khách, thân thiện đối với du khách là việc cần làm. Mỗi đoàn viên Nghiệp đoàn xích lô du lịch cần trang bị những kiến thức cơ bản về Huế cho bản thân mình; không ngừng nâng cao trình độ, chuyên môn để thực hiện tốt hơn công việc mình đã và đang làm.

Ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, phát triển của Huế là phát triển du lịch, vì vậy, đòi hỏi sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở ngành liên quan và Nghiệp đoàn xích lô du lịch, với phương châm đặt ra là, xây dựng hình ảnh thân thiện, văn hóa. Hơn 200 đoàn viên Nghiệp đoàn xích lô du lịch là lực lượng nòng cốt để xây dựng hình ảnh xích lô Huế mang thương hiệu; mỗi đoàn viên là một đại sứ du lịch góp phần đưa Huế phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Xây dựng thương hiệu xích lô Huế ảnh 4 Tặng quà cho các đoàn viên Nghiệp đoàn xích lô du lịch tại buổi gặp mặt đoàn viên Nghiệp đoàn xích lô du lịch 

Dịp này, bà Le Pham Cecile- Chủ tịch HĐQT Công ty CP May Xuất khẩu Huế tặng 204 chiếc áo và thẻ bảo hiểm tai nạn cho 204 đoàn viên Nghiệp đoàn xích lô du lịch; Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Thừa Thiên - Huế hỗ trợ 10 triệu đồng; LĐLĐ tỉnh trao tặng 204 suất quà cho đoàn viên Nghiệp đoàn xích lô du lịch…

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Du lịch Tu Mơ Rông chờ “đại bàng” đánh thức

Du lịch Tu Mơ Rông chờ “đại bàng” đánh thức

Dù chưa có tên trong bản đồ du lịch Tây Nguyên nhưng Tu Mơ Rông lại sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn, đủ sức làm du khách mê mệt. Đó là những con thác hùng vĩ với nhiều vệ tinh bao quanh như quần thể rừng nguyên sinh, những cánh đồng cỏ miên man, đồi săn mây ngút ngàn và hệ thống ruộng bậc thang uốn lượn. Nơi đây cũng sở hữu vườn Sâm Ngọc linh lớn nhất thế giới, trở thành sản phẩm du lịch không nơi nào có được.

Địa ốc

TPHCM không có bất động sản tồn kho

Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, sản phẩm tồn kho được tính từ thời điểm sau một năm kể từ ngày bất động sản đó đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng bất động sản đó không bán hoặc chưa bán được, TPHCM không có số liệu này để báo cáo.

Đầu tư

Nhiều doanh nghiệp lớn xin đầu tư vào Khánh Hòa

Thông qua tiếp xúc các nhà đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư để nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch phân khu các khu chức năng tại đây và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Thông tin kinh tế

Vietjet chào đón những hành khách đầu tiên từ thành phố Almaty (Kazakhstan) đến vùng biển xinh đẹp tại Nha Trang

Lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 900 tỷ đồng, Vietjet đi đầu mở mạng bay quốc tế, thúc đẩy du lịch, đầu tư

Trong năm 2022, Vietjet vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với 2019. Số lượt khách nội địa trong quý 4-2022 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn giai đoạn trước dịch Covid-19, trong đó hành khách nội địa tăng 24%.
VietinBank tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh

VietinBank: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển dịch kênh số

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.