Xây thêm đường lánh nạn và hộ lan nhiều tầng tại đèo Lò Xo

Bộ GTVT vừa có cuộc họp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các địa phương liên quan tìm giải pháp đảm bảo an toàn trên đèo Lò Xo qua địa bàn 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, sau khi hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên tục xảy ra tại đây.

Báo cáo của Tổng cục ĐBVN cho biết, đèo Lò Xo (thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh) có hướng tuyến quanh co, địa hình hiểm trở, độ dốc lớn, bên núi cao, bên vực sâu.

Từ khi đưa vào khai thác năm 2004 đến nay, đèo Lò Xo đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Tính từ tháng 1-2005 đến tháng 6-2018, trên đoạn tuyến này đã xảy ra 192 vụ TNGT, làm chết 65 người, bị thương 333 người.

Theo Tổng cục ĐBVN, 83% số vụ tai nạn trên đèo Lò Xo tập trung ở 4 đoạn có dốc dọc lớn liên tục Km1408+800 - Km1411+300; Km1418+250 - Km1420+250; Km1421+900 - Km1424+400; Km1427+500 - Km1432, tập trung chủ yếu vào các phương tiện xe tải, xe khách và container. Tất cả các vụ tai nạn từ nghiêm trọng trở lên đều có dấu hiệu mất phanh hoặc sự cố liên quan đến phanh, 73% vụ tai nạn từ nghiêm trọng trở lên xảy ra với lái xe đường dài, lái xe thiếu kinh nghiệm khi đổ đèo. Hầu hết tai nạn xảy ra theo chiều xuống dốc, thường là xe lao xuống vực.

Ngoài các nguyên nhân như tình trạng mặt đường, điều kiện thời tiết, kỹ thuật phương tiện… nguyên nhân chính là yếu tố tốc độ xe khi đổ đèo và ảnh hưởng của dốc dọc lớn và dài.


Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục ĐBVN rà soát lại hồ sơ thiết kế, cải tạo, mở rộng các điểm đường cong tại những nơi điều kiện cho phép, đảm bảo mặt bằng cho lái xe xử lý tình huống, nghiên cứu bố trí và xây dựng thêm các đường lánh nạn, hốc lánh nạn. Bên cạnh đó, bố trí hộ lan 2, 3 tầng tại các điểm nguy hiểm thường xảy ra TNGT, tính toán độ sâu của cọc hộ lan, cọc giảm chấn đảm bảo độ cứng vững khi xảy ra tai nạn.

Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu Tổng cục ĐBVN phối hợp với địa phương xây dựng, hình thành các trạm dừng nghỉ, khuyến cáo lái xe dừng nghỉ, kiểm tra kỹ thuật phương tiện cũng như tìm hiểu thông tin tuyến đường trước khi qua đèo.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Thanh niên xung phong trồng cây mở rộng rừng ngập mặn Cần Giờ (TPHCM). Ảnh: HOÀNG HÙNG

TPHCM hướng tới phát triển carbon thấp

Thời gian qua, TPHCM đã tích cực chuẩn bị các bước để hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp thực hiện kiểm kê, báo cáo và xây dựng kế hoạch cắt giảm phát thải theo yêu cầu của Chính phủ. TPHCM cũng đang đẩy mạnh hợp tác với Ngân hàng Thế giới triển khai dự án “Phát triển thành phố carbon thấp” và định hướng tham gia thị trường carbon.

Bút Sài Gòn

Cú hích mới

- Năm rồi, các doanh nghiệp đang hoạt động trong Khu Công nghệ cao TPHCM đạt được tầm vóc mới. Họ mang lại tới hơn 50% kim ngạch xuất khẩu của địa phương. Những doanh nghiệp này làm gì mà đáng nể vậy?

Tin buồn