Cử tri kiến nghị với Tổng Bí thư:

Xử lý cán bộ cần gắn với trách nhiệm tài chính

Sáng 13-5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi tiếp xúc với cử tri 2 quận Ba Đình, Tây Hồ (Hà Nội) trước Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khóa XIV.

Cử tri Trần Viết Hoàn (quận Ba Đình) cho biết, người dân hoan nghênh quyết tâm của Tổng Bí thư trong việc xử lý các vụ án tham nhũng. Tuy nhiên, người dân vẫn bất bình với việc có quá nhiều cán bộ được bổ nhiệm tràn lan như vụ bổ nhiệm lãnh đạo ở Hải Dương, vụ bà Trần Vũ Quỳnh Anh ở Thanh Hóa, hay tài sản lớn của bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương…

Cử tri cũng muốn biết việc truy bắt các nhân vật bỏ trốn ra nước ngoài như Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy, Lê Chung Dũng đã tiến hành đến đâu.

Xử lý cán bộ cần gắn với trách nhiệm tài chính ảnh 1 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội, sáng 13-5-2017.
Cử tri Nguyễn Hồng Toán (quận Tây Hồ) phát biểu, sau 6 ngày theo dõi Hội nghị lần thứ 5 (Ban Chấp hành Trung ương khóa XII), người dân rất hoan nghênh và phấn khởi khi Trung ương đã ra được những quyết định quan trọng.

Ông Nguyễn Hồng Toán bày tỏ sự tiếc nuối khi cho rằng, ông Đinh La Thăng là “con người xông xáo và có tài”. Trong 5 năm làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và hơn một năm làm Bí thư Thành ủy TPHCM, ông Thăng đã làm được nhiều việc quan trọng. Nhưng với những khuyết điểm trong thời gian 2009-2011 khi phụ trách Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), như  Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công bố, báo chí đã nêu thì theo cử tri này, hình thức kỷ luật cảnh cáo là “chưa thỏa đáng”. Theo ông Toán, nhân dân chưa bằng lòng với việc cán bộ cứ bị kỷ luật lại được điều động về các vị trí khác.

Một số kiến nghị khác của cử tri bao gồm việc xử lý “quy hoạch treo”, cụ thể như  quy hoạch bãi giữa sông Hồng, quy hoạch khu vực Nghi Tàm (Hà Nội)…

Nhìn chung, cử tri cho rằng, trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017, công tác phòng chống tham nhũng đã quyết liệt hơn và đã đạt được những kết quả nhất định; góp phần tạo được niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, cử tri nhận định rằng, tình hình tham nhũng còn phức tạp, vẫn còn tình trạng “trên nói dưới không làm”.

Đặc biệt, công tác xử lý cán bộ, nhất là người đứng đầu mới chỉ gắn với trách nhiệm chính trị chứ chưa gắn với trách nhiệm tài chính. Rồi tình trạng có quá nhiều cán bộ được bổ nhiệm tràn lan (như vụ bổ nhiệm lãnh đạo ở Hải Dương, vụ bà Trần Vũ Quỳnh Anh ở Thanh Hóa). Khối tài sản lớn của bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng khiến nhiều cử tri bức xúc...

Tin cùng chuyên mục