Xử lý nghiêm những đơn vị xao nhãng, thiếu trách nhiệm

Tối 8-7, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã chủ trì họp báo về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tham dự có đại diện các sở, ban ngành.

Ưu tiên giải quyết tất cả những vấn đề cấp thiết 

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, TP chỉ đạo tập trung thực hiện cách ly xã hội toàn TP theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 9-7. Mục đích chính là tận dụng thời gian giãn cách xã hội để triển khai quyết liệt, siết chặt các biện pháp phòng chống dịch nhằm đạt kết quả cao nhất.

“Năm 2020, TPHCM cũng đã thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, TPHCM căn cứ trên những nội dung của chỉ thị này để ban hành Văn bản số 2279. Cơ bản đảm bảo giãn cách xã hội và duy trì hoạt động thiết yếu, các hoạt động sản xuất được duy trì nếu đảm bảo an toàn”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết và khẳng định TP đã tính toán để duy trì các nguồn cung ứng, đảm bảo các siêu thị, các cửa hàng thiết yếu dồi dào nhu yếu phẩm, cung cấp đủ nhu cầu thiết yếu của người dân TPHCM.

Theo đồng chí Dương Anh Đức, trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân chỉ được ra đường để giải quyết những nhu cầu cấp thiết. Khi di chuyển từ TPHCM sang các tỉnh khác phải theo quy định của Bộ Y tế, trong đó sẽ bị cách ly 7 ngày tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm 3 lần. TPHCM rất nỗ lực phối hợp, trao đổi với 7 tỉnh xung quanh thành phố để thống nhất quy trình nhằm hạn chế tối đa việc ách tắc giao thông, duy trì việc phục vụ hoạt động lưu thông hàng hóa thiết yếu.

Xử lý nghiêm những đơn vị xao nhãng, thiếu trách nhiệm ảnh 1 TPHCM khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân trên địa bàn thành phố. Ảnh: CAO THĂNG

“Trách nhiệm của các sở ngành, địa phương trong công tác phòng chống dịch đã có quy định rất rõ. Nếu xác định có xao nhãng công việc, thiếu trách nhiệm để xảy ra sự cố thì phải xử lý nghiêm. Bất kỳ ai vi phạm trong công tác phòng chống dịch dù là cán bộ công chức hay người dân đều xử lý như nhau theo quy định”, đồng chí Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Đồng chí Dương Anh Đức cho biết, bản chất giãn cách là làm hoạt động của TPHCM chậm lại để đuổi kịp, vượt lên và chặn đứng sự lây lan của dịch Covid-19. Việc này tất nhiên có ảnh hưởng nhất định đến công tác giải quyết, xử lý hồ sơ của người dân. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, với sự hỗ trợ công nghệ thông tin để cố gắng giải quyết tốt nhất nhu cầu của người dân. Các cơ quan, sở ngành sẽ tập trung, ưu tiên giải quyết tất cả những vấn đề cấp thiết của người dân.

Phòng chống dịch đã đi đúng hướng

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, thời gian qua công tác phòng chống dịch của TPHCM đã đi đúng hướng. Trong 15 ngày tới TPHCM cần quyết liệt hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa mới mong khống chế được dịch Covid-19. Đây là khoảng thời gian rất tốt để hạn chế tiếp xúc. Do đó trong thời gian này, ngành y tế sẽ tiếp tục điều tra, truy vết và trên cơ sở đó tăng cường xét nghiệm để phát hiện F0.

“Giãn cách sẽ tạo điều kiện thuận lợi để chúng ta phát hiện mầm bệnh trong cộng đồng, trong từng khu vực. Bên cạnh đó sẽ tăng cường xét nghiệm, khi phát hiện ra các trường hợp F0 trong cộng đồng sẽ tiếp tục điều tra truy vết các trường hợp F1, F2…”, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng thông tin.

Trong thời gian giãn cách, ngành y tế sẽ cùng với các sở ban ngành, quân đội thực hiện nghiêm ngặt hơn nữa để chống lây nhiễm chéo ở các khu cách ly. Ngành y tế TPHCM mở rộng thu dung điều trị, chuẩn bị sẵn sàng mở rộng lên 30.000 giường để chủ động với mọi tình huống. Bên cạnh đó, tăng cường sàng lọc ở các cơ sở y tế, các bệnh viện để phát hiện sớm những trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19, từ đó truy vết để xử lý triệt để.

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, TP đã sắp xếp 400 xe taxi túc trực để chở người dân trong trường hợp cần thiết. Đối với xe tải vận chuyển hàng hóa sản xuất kinh doanh trên địa bàn TPHCM vẫn hoạt động theo quy định, thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch. Đối với các xe tải chở hàng hóa từ TPHCM đi các tỉnh và từ các tỉnh đến thành phố, Sở GTVT sẽ chủ trì tiếp nhận danh sách các nhóm phương tiện như xe chở nhu yếu phẩm; đưa rước công nhân, chuyên gia; xe chở hàng hóa ra vào cảng; xe quá cảnh (đi qua TPHCM nhưng không dừng lại). 

Đối với nhóm xe chở hàng hóa thiết yếu, sản xuất kinh doanh thuộc nhóm đối tượng ưu tiên. Sở GTVT TPHCM sẽ tiếp nhận danh sách phương tiện và tài xế cố định, cấp một mã QR code để trên kính chắn gió của xe để nhận diện. Các xe này sẽ được tổ chức đi vào luồng xanh để đi qua không ùn ứ, đảm bảo sản xuất kinh doanh, phục vụ hàng thiết yếu.

TPHCM đã có văn bản gửi các tỉnh Đông Nam bộ, Tây Nam bộ về vấn đề này. TPHCM đã ưu tiên 700 xe của Saigon Co.op để qua chốt của các tỉnh một cách thuận lợi. Khi lưu thông, tài xế, nhân viên trên xe phải chấp hành quy định phòng chống dịch. Đối với các loại hình khác như xe 2 bánh công nghệ, xe ôm… Sở GTVT cho biết tất cả xe mô tô chở khách đều tạm dừng hết; chỉ còn xe mô tô chở hàng hóa, shipper được phép hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết, theo kế hoạch, kết quả đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ hoàn thành vào ngày 24-7. Đối với phương án tuyển sinh lớp 10, hiện nay Sở GD-ĐT TPHCM đã trình UBND TPHCM cả 3 phương án gồm thi tuyển, xét tuyển hoặc thi tuyển kết hợp xét tuyển.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch bệnh, công tác tuyển sinh đầu cấp sẽ tạm ngưng lại. Trong đó, địa phương nào tuyển sinh theo hình thức trực tuyến vẫn tiếp tục phương án tuyển sinh. Đối với những địa phương còn lại, Sở GD-ĐT TP đề xuất UBND TP cho phép lùi thời gian cuối cùng nộp hồ sơ tuyển sinh từ ngày 31-7 (đối với bậc tiểu học) và ngày 15-7 (đối với bậc THCS) đến ngày 10-8 để tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh.

THU TÂM

Tin cùng chuyên mục