Xử lý nhanh những tồn tại, vướng mắc để huyện Hóc Môn bứt tốc phát triển

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, huyện Hóc Môn muốn phát triển bền vững, trước hết phải chủ động, huy động mọi nguồn lực, sức mạnh nội sinh để phát triển. Để đi xa, đi nhanh, đi vững, trước hết phải vượt qua những chướng ngại vật, đó là tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc, nhất là trong lĩnh vực quy hoạch, đất đai…
Ngày 8-6, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Hóc Môn. 
 Cùng dự có các đồng chí: Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Trần Văn Khuyên, Bí thư Huyện ủy huyện Hóc Môn; lãnh đạo các sở ban ngành TPHCM.
Đề xuất tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc
Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, Thường trực Thành ủy và Thường trực UBND TPHCM lắng nghe báo cáo kết quả, tiến độ giải quyết những vấn đề tồn tại, vướng mắc và những giải pháp triển khai thực hiện trong thời gian tới để đưa huyện Hóc Môn phát triển hơn.
Đối với huyện Hóc Môn, để đạt được những chỉ tiêu đã đề ra cho cả nhiệm kỳ, buổi làm việc cũng đánh giá lại một chặng đường quan trọng, đó là thực hiện Nghị quyết lần thứ XII của Đảng bộ huyện và Nghị quyết lần thứ XI của Đảng bộ TPHCM.
Xử lý nhanh những tồn tại, vướng mắc để huyện Hóc Môn bứt tốc phát triển ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu trong buổi làm việc với huyện Hóc Môn, ngày 8-6-2022. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Văn Nên gợi mở thêm những vấn đề quan trọng, qua đó định hướng thúc đẩy huyện phát triển hơn trong thời gian tới. Cụ thể trong thời điểm này, huyện Hóc Môn đứng trước “cơ hội vàng” để bứt phá, tạo nên một bước nhảy vọt trong quá trình phát triển; tập trung mọi nguồn lực để phát huy những lợi thế, tiềm năng; xử lý dứt điểm những tồn tại, vướng mắc, khó khăn hiện nay để phát triển…
Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy huyện Hóc Môn Nguyễn Anh Tuấn đề xuất, TPHCM sớm giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quy hoạch, những vấn đề còn tồn tại nhiều năm trên lĩnh vực đất đai, đô thị.
Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính có liên quan nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp cũng như giúp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư vào 23 dự án phát triển huyện giai đoạn 2020-2025.
Trong công tác tổ chức - cán bộ, huyện Hóc Môn đề xuất cho Huyện đoàn được ký hợp đồng tạm tuyển, đặc biệt là hợp đồng với sinh viên mới ra trường. Đồng thời, tuyển dụng cán bộ Đoàn, Hội, Đội phải có tính đặc thù để bổ sung nhân sự trẻ, tạo nguồn nhân sự cho huyện trong thời gian tới.
Xử lý nhanh những tồn tại, vướng mắc để huyện Hóc Môn bứt tốc phát triển ảnh 2 Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Dương Hồng Thắng phát biểu trong buổi Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên làm việc với huyện Hóc Môn. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Dương Hồng Thắng cũng đề xuất thêm, TPHCM xem xét chấp thuận đầu tư các công trình của huyện giai đoạn 2021-2025 đối với công trình cải tạo Rạch Hóc Môn, xây dựng đường Song hành Phan Văn Hớn; đề xuất xây dựng 10 trụ sở công an xã, thị trấn; đề xuất mời gọi đầu tư xây dựng Trung tâm Chăm sóc sức khỏe, khu điều dưỡng, dưỡng lão, phục vụ chăm sóc sức khỏe kết hợp du lịch của người dân gắn với xây dựng trường Đại học ngành y - dược.
Đồng thời cũng đề xuất phương án bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức đấu giá đối với 94 địa chỉ nhà, đất; đề xuất TPHCM rà soát, thu hồi đối với các dự án không khả thi, quy hoạch nhiều năm những không thực hiện…
Liên quan đến dự án đường Vành đai 3, huyện Hóc Môn đề xuất TPHCM chỉ đạo Sở GTVT TPHCM khẩn trương nghiên cứu lại các phương án tổ chức giao thông băng cắt qua đường Vành đai 3 đi qua địa bàn huyện để đảm bảo phù hợp, không ảnh hưởng đến dự án đang thực hiện. Đồng thời tính đến hiệu quả lâu dài để thuận lợi trong việc khai thác quỹ đất khu vực dọc 2 bên tuyến.
Phát huy các nguồn lực để phát triển
Liên quan đến các vấn đề quản lý, sử dụng đất đai tại huyện Hóc Môn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết, kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của huyện đã trình UBND TPHCM phê duyệt, trong đó có 2 nội dung rất quan trọng.
Cụ thể, trong kế hoạch năm 2022, số dự án trên tại huyện triển khai là 97 dự án (trong đó 88 dự án từ năm trước chuyển sang và 9 dự án). Do đó, trong thời gian tới, huyện tổ chức thực hiện có hiệu quả các dự này đã được UBND TPHCM phê duyệt. Đây vừa là nguồn lực về kinh tế, đất đai do đó huyện cần tập trung triển khai thực hiện cho có hiệu quả.
Xử lý nhanh những tồn tại, vướng mắc để huyện Hóc Môn bứt tốc phát triển ảnh 3 Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng phát biểu trong buổi làm việc với huyện Hóc Môn. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đối với dự án đường Vành đai 3, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết, hiện nay, theo bước khảo sát của huyện Hóc Môn và Sở ghi nhận tổng diện tích đất bị ảnh hưởng bởi dự án này là trên 109 ha, với 451 hộ dân (có 25 trường hợp cần tái định cư).
Do đó, cần sự phối hợp nhanh, sâu sát giữa sở và huyện trong việc khảo sát, đo đạc, lập hồ sơ và tổ chức bồi thường cho người dân để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đường Vành đai 3. Hiện nay đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Hóc Môn chiếm khoảng 50%, trong đó dự kiến cho phép chuyển đất nông nghiệp tại huyện còn khoảng 30%, đây là nguồn lực để huyện phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.
Trước các ý kiến đề xuất của huyện Hóc Môn liên quan đến quy hoạch, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM Nguyễn Thanh Nhã nhìn nhận đồ án quy hoạch chung của huyện trước đây có nhiều bất cập. Đến giờ này huyện Hóc Môn đã phát triển mạnh mẽ cho nên điều chỉnh quy hoạch chung của TPHCM lần này nhìn nhận huyện Hóc Môn là một cực phát triển mới của thành phố với nhiều chức năng hiện đại.
Theo đề án quy hoạch chung của TPHCM, riêng 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi theo mô hình hiện nay mà các chuyên gia góp ý cho quy hoạch chung của thành phố là theo hướng phát triển mạnh để giải nén cho khu vực nội thành.
Đồng thời khuyến khích phát triển ra các khu vực ngoại thành, kết nối vùng. Do đó đây là cơ sở để tạo động lực cho huyện Hóc Môn phát triển trong thời gian tới. Tuy nhiên, TPHCM không chỉ phát triển riêng cho hai huyện này mà còn phát triển thêm những chức năng đô thị mà thành phố còn thiếu, điều này rất quan trọng.
Xử lý nhanh những tồn tại, vướng mắc để huyện Hóc Môn bứt tốc phát triển ảnh 4 Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM Nguyễn Thanh Nhã phát biểu trong buổi làm việc tại huyện Hóc Môn. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phát triển bền vững, nâng cao chất lượng sống của dân
Huyện Hóc Môn trải qua các giai đoạn phát triển, điều này cho thấy sự nỗ lực rất lớn của huyện trong việc tạo nên một nơi “đất lành chim đậu”, khi mỗi năm dân số của huyện tăng gần 20.000 người đến sinh kế, lập nghiệp.
Bên cạnh đó, huyện có lợi thế, tiềm năng nhất định khi nằm ở cửa ngõ Tây Bắc TPHCM, kết nối liên vùng TPHCM với Bình Dương, Long An, Tây Ninh. Đồng thời, huyện Hóc Môn còn là một địa chỉ đỏ về nguồn, ở đây luôn giữ nhiều giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống cách mạng đã hun đúc nên tính cách, tâm hồn con người…
Theo nhận định của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, thời điểm này là “cơ hội vàng” cho huyện Hóc Môn bứt phá, phát triển mạnh mẽ. Cụ thể huyện có tiềm năng trở thành đô thị sinh thái cực đẹp mà khó có nơi nào có được.
Dẫn lại đánh giá này, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu huyện Hóc Môn nhìn nhận lại để nỗ lực phấn đấu, triển khai thực hiện tốt hơn nữa những mục tiêu mà huyện đã đề ra trong thời gian tới.
Tuy nhiên, những thuận lợi, tiềm năng đi liền với thách thức, trách nhiệm càng lớn đòi hỏi phải có tầm nhìn phát triển huyện trong tương lai. 
“Muốn phát triển bền vững, trước hết phải chủ động, huy động mọi nguồn lực, sức mạnh nội sinh để phát triển. Muốn đi xa, đi nhanh, đi vững, trước hết phải vượt qua những chướng ngại vật, đó là những tồn tại, vướng mắc, nhất là trong lĩnh vực quy hoạch, đất đai…”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đồng chí chia sẻ những thực trạng quá tải, những tồn tại mà huyện đang gặp, đối diện và cả những thách thức trong tương lai. “Trách nhiệm của ai thì người đó lo, trên cơ sở tháo gỡ thường xuyên, không chờ đến hội họp mới bàn thì sẽ không kịp”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh và lưu ý thêm, trong quá trình làm cán bộ có những sáng kiến, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm nhưng không trái với Hiến pháp, điều lệ Đảng.
Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời uốn nắn, ngăn chặn, phòng ngừa những sai phạm có thể xảy ra; đề cao sự gương mẫu của Ban chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Hóc Môn và người lãnh đạo, đứng đầu là rất quan trọng. Càng khó khăn thì càng phải đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, đồng tâm hiệp lực để vượt qua, đặc biệt “nói là phải làm, làm phải đến nơi đến chốn”.
Đối với những đề xuất, tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối với 9 lĩnh vực, 35 vấn đề lớn nhỏ huyện Hóc Môn đề xuất tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM chỉ đạo giao cho Ban cán sự Đảng UBND TPHCM để chỉ đạo UBND TPHCM và các sở ngành có trách nhiệm cùng với huyện Hóc Môn tháo gỡ trong thời gian sớm nhất. 
Xử lý nhanh những tồn tại, vướng mắc để huyện Hóc Môn bứt tốc phát triển ảnh 5 Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc với huyện Hóc Môn. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM cũng thống nhất với đề xuất kiện toàn, củng cố lại Tổ công tác phối hợp quản lý nhà nước về quy hoạch trên địa bàn huyện Hóc Môn. Huyện Hóc Môn rất cần tổ công tác để xử lý những vấn đề tồn đọng và nhanh chóng đưa ra kế hoạch, chương trình để giải quyết từng vấn đề cụ thể. Đồng thời nhấn mạnh, những vụ việc tồn tại phải xử lý ngay, không để người dân chịu thiệt thòi, nếu cán bộ sai phải xử lý nghiêm.

Song đồng chí cũng lưu ý huyện Hóc Môn chuyển lên quận hay thành phố không quan trọng, điều quan trọng là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất phát triển. Để làm được mục tiêu này, tập thể lãnh đạo, quản lý phải đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, trên dưới một lòng “nhất hô bá ứng”.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu huyện Hóc Môn tiếp tục triển khai 4 chương trình trọng điểm mà Nghị quyết đại hội lần thứ XII của Đảng bộ huyện đề ra. 

Đó là cải cách thủ tục hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn; triển khai mạnh mẽ hơn việc chuyển đổi số, phấn đấu đưa huyện trở thành một trong những nơi dẫn đầu trong lĩnh vực này; đề án xây dựng huyện Hóc Môn đạt những tiêu chí để trở thành quận theo kế hoạch tiếp tục làm bởi vì đây là Nghị quyết đã đề ra; đề án phát triển du lịch huyện Hóc Môn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và đề án xây dựng ngõ, xóm xanh sạch đẹp. 

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục số hóa hồ sơ, giảm các khâu làm trực tiếp của đội ngũ cán bộ; tập trung xây dựng môi trường đảm bảo an ninh quốc phòng, an ninh trật tự, trong đó triển khai sớm việc xây dựng nhà ở cho lực lượng vũ trang quân đội, công an.

Tin cùng chuyên mục