Xuyên tạc, chống phá công cuộc phòng chống dịch Covid-19 - Bài 3: Tỉnh táo trước thông tin xấu, độc

Trước những thông tin xấu độc của các thế lực thù dịch, tổ chức hội nhóm phản động trên không gian mạng đang có những tác động, ảnh hưởng đến công cuộc phòng chống dịch Covid-19 ở nước ta mà Báo SGGP phản ánh trong loạt bài viết này, chúng tôi đã nhận được một số ý kiến của chuyên gia, lãnh đạo các đơn vị liên quan và đại diện giới trẻ góp ý thêm. Báo SGGP gửi đến bạn đọc những ý kiến này.

GS-TS TRẦN VĂN PHÒNG, Giảng viên Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh: 

Xuyên tạc, chống phá công cuộc phòng chống dịch Covid-19 - Bài 3: Tỉnh táo trước thông tin xấu, độc ảnh 1

Tiếp cận thông tin một cách thận trọng, chính xác

Người tham gia mạng xã hội nên tự bảo vệ mình bằng việc cẩn trọng, xác thực rõ ràng nguồn tin, sự việc, mới tham gia bình luận, chia sẻ để không bị kẻ xấu lôi cuốn, dẫn dắt. Công nghệ số hiện nay khiến việc cắt ghép, tạo dựng hình ảnh dễ dàng hơn bao giờ hết. Có những thông tin không có nguồn tận nước nào nhưng họ ghép 3, 4 ảnh vào một sự kiện, hoạt động nào đó rồi dựng lên những câu chuyện dễ dàng đánh lừa người xem. 

Theo tôi, có nhiều biện pháp để xử lý vấn đề này. Trước mắt, thông tin chính thống từ Đảng, Nhà nước, các cơ quan chính quyền, đoàn thể là phải nhanh, kịp thời, mang tính định hướng, chuẩn mực. Tất cả phải đồng bộ trên cả hệ thống thông tin tuyên truyền từ Trung ương đến địa phương, trên các phương tiện truyền thông chính thống và cả mạng xã hội.

Thực tế cho thấy, đôi khi một tin xấu, tin đen xuất hiện trên mạng xã hội nhưng việc xử lý từ cơ quan chức năng còn chậm, khiến người dân không biết đó là tin thật hay giả, điều đó là không ổn. Phải có một tổng chỉ huy về mặt trận thông tin, tuyên truyền một cách đồng bộ, nhịp nhàng và phải coi đây cũng là một chiến dịch, một mặt trận phòng chống thông tin xấu trên không gian mạng.

* Đồng chí NGUYỄN HỮU HIỆP, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM: 

Xuyên tạc, chống phá công cuộc phòng chống dịch Covid-19 - Bài 3: Tỉnh táo trước thông tin xấu, độc ảnh 2

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trong nhân dân

Thời gian qua, lực lượng nòng cốt tại địa bàn dân cư từ tổ trưởng dân phố, trưởng khu phố đến hội viên tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và chăm lo đời sống dân sinh.

Trong một thời gian dài thực hiện giãn cách phòng chống dịch Covid-19, lực lượng quan trọng này cùng lúc phải đảm đương quá nhiều việc nên có lúc để xảy ra chậm trễ, sơ sót trong công tác là không tránh khỏi. Kẻ xấu đã lợi dụng điều này để đưa lên mạng xuyên tạc, lôi kéo người dân. 

Khi có chuyện này chuyện kia xảy ra, chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ những người đang trực tiếp ở cơ sở, kịp thời xác minh, phản bác lại những tin xấu trên hệ thống thông tin tuyên truyền để người dân được biết, hiểu rõ hơn từ thực tế. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động phải được đẩy mạnh, kể cả chuyện tốt, việc chưa tốt để người dân hiểu và đồng tình với chúng ta, đồng thời chống lại những thông tin xấu ảnh hưởng cho công cuộc phòng chống dịch Covid-19.

* Đồng chí HOÀNG TÙNG, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức:
Xuyên tạc, chống phá công cuộc phòng chống dịch Covid-19 - Bài 3: Tỉnh táo trước thông tin xấu, độc ảnh 3
Làm tốt an sinh để “đánh” tin xấu, độc
TP Thủ Đức đã cơ bản thực hiện xong các gói hỗ trợ của TPHCM, hiện đang triển khai các gói tiếp theo, chăm lo đến từng người khó khăn. Thực hiện các gói chăm lo vừa qua chắc chắn có những sơ sót, chậm trễ, rất mong bà con thông cảm.
Ngoài các gói hỗ trợ của TPHCM, TP Thủ Đức còn có 68 trung tâm an sinh xã hội khẩn cấp, thường xuyên tiếp nhận nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân cùng chung tay giúp đỡ đồng bào, với một tinh thần “Thủ Đức nghĩa tình, vì dân phục vụ”. Các trung tâm an sinh xã hội khẩn cấp này cũng góp phần vào chăm lo những hộ gia đình khó khăn, trường hợp bị sót.
Thời gian tới, chúng tôi sẽ nỗ lực hơn trong việc soát xét các đối tượng, hạn chế thấp nhất trường hợp sót hoặc chậm được hỗ trợ. Sau này, TP Thủ Đức sẽ tiếp tục duy trì hoạt động của 68 trung tâm an sinh xã hội khẩn cấp, bảo đảm hỗ trợ kịp thời người dân gặp khó khăn từ nay đến hết năm 2021 và Tết Nguyên đán. Có làm tốt công tác an sinh mới là cách đấu tranh hữu hiệu với các thông tin xấu độc trên không gian mạng.

* TS VŨ TRUNG KIÊN, Học viện Chính trị Khu vực II:

Xuyên tạc, chống phá công cuộc phòng chống dịch Covid-19 - Bài 3: Tỉnh táo trước thông tin xấu, độc ảnh 4

Cần sự vào cuộc đồng bộ

Cuộc chiến với dịch Covid-19 thời gian qua vô cùng cam go, vất vả, các lực lượng chức năng phải chống một loại virus không kém phần phức tạp đã gây rất nhiều nhiễu loạn xã hội: tin giả, tin sai sự thật. 

Vừa qua, các cơ quan có trách nhiệm đã xử phạt nhiều tài khoản mạng xã hội đăng tin giả, tin sai sự thật về dịch bệnh, song dường như chế tài vẫn chưa đủ mạnh, chưa có sức răn đe với nhiều người. Nếu theo dõi trên các diễn đàn mạng xã hội chúng ta sẽ không khó để bắt gặp các thông tin từ việc sai sự thật đến xuyên tạc, chụp mũ, kích động gây rối về chính trị - xã hội...

Tất nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh nên những thông tin đánh vào tình cảm cá nhân, thông tin gây sốc thường được mọi người nhanh chóng tiếp nhận, chia sẻ mà không bình tâm để suy luận hay phân tích, vì vậy dễ tin, dễ mắc lừa những tin dạng này.

Việc rà soát, xử phạt những người dù vô tình hay cố ý đăng tải, chia sẻ các thông tin sai lệch, xuyên tạc về phòng chống dịch Covid-19 là hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên, cùng với đó, các cơ quan có trách nhiệm, thông qua họp báo định kỳ cần cung cấp đầy đủ, cũng như lên tiếng bác bỏ các thông tin xuyên tạc, sai sự thật về dịch bệnh.  

* Chị HUỲNH ANH PHƯƠNG THẢO, Bí thư Quận đoàn Phú Nhuận:

Xuyên tạc, chống phá công cuộc phòng chống dịch Covid-19 - Bài 3: Tỉnh táo trước thông tin xấu, độc ảnh 5

Mạnh mẽ phản bác thông tin xấu trên không gian mạng

Mỗi người trẻ khi tham gia tương tác trên không gian mạng phải có nhận thức và nhìn nhận đúng đắn để xác định đâu là tin chính thống, đâu là thông tin xấu, sai lệch và cần nhìn rõ hơn để có thể phản bác lại. Trong giai đoạn hiện nay, người trẻ cần được trang bị kiến thức, hiểu biết nhất định về các hoạt động xã hội tích cực và định hướng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. 

Người trẻ nên tham gia các hoạt động thực tiễn để hiểu rõ việc làm của các cấp chính quyền và cả hệ thống chính trị đang thực hiện giúp đỡ người dân. Những việc đó giúp các bạn trẻ nhìn nhận, thấy rõ hơn, mạnh mẽ hơn trong việc xác nhận thông tin nào là chính xác, thông tin nào cần phản bác.

Các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội cần định hướng cho người trẻ những trang thông tin chính thống để chia sẻ, tìm hiểu, cập nhật thông tin. Như thế mới có được nền tảng đấu tranh, phản bác lại với những luận điệu xuyên tạc, phản động hiện nay trên không gian mạng.

Tin cùng chuyên mục