Yêu cầu Công ty CP Bột giấy VNT-19 khắc phục hậu quả do thi công bồi lấp kênh mương

Liên quan đến việc Nhà máy Bột giấy VNT-19 thi công làm bồi lấp kênh mương, đất sản xuất nông nghiệp và mồ mả của người dân ở xã Bình Phước (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), Sở TN-MT tỉnh đã kiểm tra thực địa và giải quyết một số vướng mắc.

Sáng 16-5, Văn phòng Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau buổi kiểm tra thực tế ngày 8-5, Sở vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc giải quyết vướng mắc liên quan đến Nhà máy Bột giấy VNT-19 với người dân xã Bình Phước.

Theo văn bản từ Sở TN-MT, số 2009/STNMT-ĐĐBĐVT ngày 11-5, theo đề nghị giải quyết của Huyện ủy Bình Sơn, dự án Nhà máy Bột giấy VNT-19 đã thu hồi 115ha đất, diện tích đất còn lại chủ yếu là đất lúa là nguồn thu chính của người dân địa phương. Vì vậy, diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng do dự án làm không sản xuất được cũng như không được hỗ trợ vụ mùa đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Tính đến nay,  có 8 hộ dân không sản xuất được, đặc biệt trong năm 2017 có một số hộ dân không còn đất sản xuất.

Yêu cầu Công ty CP Bột giấy VNT-19 khắc phục hậu quả do thi công bồi lấp kênh mương ảnh 1 Dự án Nhà máy Bột giấy VNT19 thi công làm bồi lấp kênh mương, ruộng sản xuất, mồ mả của người dân Bình Phước, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi

Về phía Nhà máy Bột giấy VNT-19, theo báo cáo của Công ty CP Bột giấy VNT-19 tại buổi làm việc, thì từ năm 2014 đến 2016, hàng năm công ty đã chi tiền hỗ trợ 1 vụ lúa, cải tạo đất bị bồi lấp và hỗ trợ tiền nhân công nạo vét kênh mương, mồ mả bị bồi lấp. Năm 2017, chi trả tiền bồi lấp mồ mả mà chưa trả tiền hỗ trợ vụ lúa.

Theo trình bày của UBND xã Bình Phước thì hàng năm các thửa đất bị bồi lấp sản xuất lúa 2 vụ nhưng công ty chỉ hỗ trợ 1 vụ lúa; còn năm 2017 chưa chi hỗ trợ và một số hộ phát sinh yêu cầu hỗ trợ do bị bồi lấp đất, kênh mương, một số mồ mả tập thể, không chủ bị bồi lấp thường xuyên nên các hộ dân kiến nghị di dời.

Qua buổi kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra xác định, có một số thửa đất, kênh mương, mồ mả bị bồi lấp do dự án gây ra, người dân bỏ hoang không sản xuất nhưng công ty chưa có biện pháp xử lý dứt điểm nên việc công ty phải hỗ trợ thiệt hại và có biện pháp khắc phục là phù hợp.

Đại diện Công ty CP Bột giấy VNT-19 cũng thống nhất hỗ trợ thiệt hại, khắc phục kênh mương, đất sản xuất, di dời mồ mả ảnh hưởng.

Tuy nhiên, việc xác định diện tích, số hộ, số vụ lúa, mồ mả, số tiền mà công ty cần phải chi trả vẫn chưa đủ thông tin, dữ liệu. Do thiếu báo cáo đầy đủ từ phía huyện, xã liên quan.

Trên cơ sở ý kiến thống nhất của các thành viên trong đoàn kiểm tra thực tế, Sở TM-MT tỉnh đã có chỉ đạo UBND huyện Bình Sơn, Công ty CP Bột giấy VNT-19.

Theo đó, UBND xã Bình Phước phối hợp công ty xác định cụ thể số hộ, phần diện tích, số vụ lúa, số mồ mả, kênh mương…chưa được hỗ trợ cho các hộ dân. Trên cơ sở đó UBND huyện Bình Sơn cần đánh giá, kiểm tra tính khả thi việc khắc phục đất sản xuất hoặc cải tạo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp. Đồng thời, phối hợp công ty giải quyết phần diện tích đất không sản xuất mà công ty đã tự thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ không đúng quy định.

Sở TN-MT yêu cầu Công ty CP Bột giấy VNT-19 chịu trách nhiệm trong việc chi trả khoản tiền khắc phục hệ thống tưới tiêu và thiệt hại đất sản xuất, mồ mả…theo phương án đã được UBND huyện Bình Sơn phê duyệt. Khoản tiền này không được khấu trừ vào tiền sử dụng đất của Nhà máy Bột Giấy VNT-19.

Tin cùng chuyên mục