Lâm tặc không chỉ đốn hạ 3 cây sưa

(SGGP).- Ngày 17-5, liên quan đến vụ án hình sự 3 cây sưa cổ thụ bị chặt phá trong rừng đặc dụng ở phân khu bảo vệ nghiêm ngặt di sản Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), cơ quan công an tỉnh cho rằng cần khẳng định đây không chỉ là 3 cây gỗ sưa mà là nhiều hơn.

Đại tá Nguyễn Thanh Thiệu, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ thụ lý vụ án, đánh giá: “Chúng tôi xác định ở vùng Phong Nha - Kẻ Bàng có nhiều cây sưa chứ không chỉ có 3 cây sưa này. Lâm tặc khai thác nhiều cây chứ không phải 3 cây này”.

Cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Lương Ngọc Bính đã có mặt tại khu vực di sản Phong Nha - Kẻ Bàng, trực tiếp chỉ đạo một số vấn đề.

Bí thư Tỉnh ủy Lương Ngọc Bính yêu cầu Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng khẩn trương củng cố lại bộ máy, nhất là lực lượng kiểm lâm, xem xét lại trách nhiệm của từng cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Cần chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ hạt và các trạm kiểm lâm, có biện pháp xử lý cán bộ kiểm lâm tha hóa, tiếp tay cho lâm tặc.

Đồng thời yêu cầu Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng huy động mọi nguồn lực và lực lượng của vườn và lực lượng kiểm lâm tỉnh để tiếp tục tăng cường triển khai công tác bảo vệ rừng, không được cho người dân vào rừng, thực hiện các biện pháp truy quét, kiểm tra đẩy đuổi người khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép trong lâm phận của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, nếu không chấp hành thì có biện pháp cưỡng chế, lập biên bản xử phạt, kiểm soát chặt chẽ những người ở trong rừng ra, tổ chức các đoàn kiểm tra nơi xung yếu, những nơi có lâm sản quý hiếm.

Phối hợp với các xã trong khu vực vườn và các xã vùng đệm vận động, quản lý chặt chẽ người dân trên địa bàn, huy động lực lượng dân quân các xã trong khu vực vườn và các xã vùng đệm tham gia công tác bảo vệ rừng.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Trạch cho biết, hiện 11 nghi can bị cho đốn hạ 3 cây sưa ở Phong Nha - Kẻ Bàng vẫn chưa trở về địa phương vì sợ bị bắt giữ. Trong khi đó, một số người vào rừng tìm kiếm 4 hầm chôn gỗ sưa gần Hung Trí và đã có tranh cướp.

Cùng ngày, Trạm kiểm lâm Trộ Mợng, phát hiện băng nhóm 11 tên đốn gỗ sưa nên đã tiến hành truy quét. Nhóm này bỏ chạy, để lại 5 con dao loại lớn.

Ng.Long

Thông tin liên quan

- 3 lãnh đạo kiểm lâm phủ nhận cấu kết với lâm tặc

- Một hạt phó kiểm lâm phải tường trình

- Nhận diện 11 nghi can chặt gỗ sưa

- Hỗn chiến cướp hàng

- Cướp gỗ sưa

Tin cùng chuyên mục