Chữa cháy quán karaoke thường gặp nhiều khó khăn

Đây là thông tin được đại diện Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho biết tại buổi họp báo diễn ra sáng 2-11 sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại quán karaoke ở 68 phố Trần Thái Tông (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) hôm qua 1-11, làm 13 người thiệt mạng.
Chữa cháy quán karaoke thường gặp nhiều khó khăn

>> Khẩn trương tìm người mắc kẹt trong vụ cháy lớn quán karaoke ở Hà Nội
>> Tổng kiểm tra PCCC các quán karaoke, vũ trường... trên toàn quốc

(SGGPO). – Đây là thông tin được đại diện Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho biết tại buổi họp báo diễn ra sáng 2-11 sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại quán karaoke ở 68 phố Trần Thái Tông (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) hôm qua 1-11, làm 13 người thiệt mạng.

Chủ trì buổi họp báo, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh – Cục trưởng Cục PCCC và CNCH nhấn mạnh, vụ cháy quán karaoke ở phố Trần Thái Tông vào hôm qua thực sự là lời cảnh báo về tình hình cháy nổ  đang xảy ra ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt tại các điểm vui chơi tập trung đông người. Qua vụ hỏa hoạn này, Cục PCCC và CNCH muốn tập trung khuyến cáo tới người dân kỹ năng tự cứu mình và người khác khi gặp những tình huống xấu.

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Lã Anh

Trong khi đó, Trung tá Bùi Quang Việt, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết, các cơ sở kinh doanh karaoke luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao và gây thiệt hại nhiều về người và của. Thống kê từ đầu năm tới nay, cả nước đã xảy 23 vụ cháy quán karaoke, gây thiệt hại hơn 9 tỷ đồng, làm nhiều người chết và bị thương. Riêng tại Hà Nội từ đầu năm đến nay đã xảy ra 6 vụ cháy karaoke, đặc biệt vụ hôm qua đã khiến 13 người tử vong và thiệt hại lớn về tài sản.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn do thiết kế các quán karaoke thường có biển quảng cáo lớn bên ngoài bịt kín lối thông gió, gây khó khăn cho lực lượng cứu hộ. Bên cạnh đó, các cơ sở này thường dùng vật liệu cách âm là vật dễ cháy nên khi xảy ra cháy ngọn lửa, khói lan nhanh còn người bên trong không phát hiện được nên đã xảy ra những trường hợp đáng tiếc khi có cháy, nổ. Tệ hơn, việc thay đổi từ nhà ở thành quán karaoke cũng là nguyên nhân chính dẫn đến xảy ra cháy nổ nhiều do thiếu điều kiện an toàn trong PCCC cũng như hướng dẫn thoát nạn khi xảy ra cháy.

Hiện trường vụ cháy

Trung tá Bùi Quang Việt cũng khuyến cáo các cơ sở kinh doanh karaoke, phải tổ chức cho nhân viên thực tập kỹ năng PCCC, quản lý nguồn lửa, nhiệt tại cơ sở. Tổ chức phương tiện chữa cháy, cứu hộ tại chỗ để đưa người gặp nạn ra khỏi hiện trường. Người dân phải tìm hiểu kỹ năng thoát nạn khi tham gia tại các điểm vui chơi giải trí, không mang chất cháy, chất nổ đến nơi này. Đặc biệt, phải quan sát trước khi tham gia vui chơi tại các điểm này để thoát nạn khi xảy ra cháy. Đồng thời phải thực hiện nghiêm các quy định về sử dụng nguồn lửa và nguồn nhiệt.

NGUYỄN QUỐC- LÃ ANH

Tin cùng chuyên mục