Biết điểm ngập nước qua ứng dụng UDI Maps

Người dân hoàn toàn có thể ngồi nhà xem trước cung đường lưu thông liệu có bị ngập quá sâu hay không, nhờ một ứng dụng có tên UDI Maps. 
Ứng dụng UDI Maps
Ứng dụng UDI Maps
Liên tiếp nhiều ngày qua, TPHCM có những cơn mưa lớn khiến đường phố tái diễn tình trạng ngập lụt, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, người dân hoàn toàn có thể ngồi nhà xem trước cung đường lưu thông liệu có bị ngập quá sâu hay không, nhờ một ứng dụng có tên UDI Maps. 
UDI Maps là ứng dụng cảnh báo ngập nước và triều cường, do Công ty TNHH ARIS Việt Nam phối hợp phát triển với chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TPHCM, ra mắt gần 1 năm nay. Ứng dụng hiện có mặt trên cả 2 nền tảng di động phổ biến là Android (kho ứng dụng Google Play) và iOS (kho ứng dụng App Store), để nhiều người dân sử dụng điện thoại thông minh có thể cài đặt sử dụng. Giao diện ứng dụng khá trực quan, dễ tương tác, gồm các chức năng chính như dẫn đường, hiện trạng thời tiết và mực triều, cảnh báo ngập và mục người dân gửi thông tin.  
Theo đơn vị phát triển ứng dụng, UDI Maps sử dụng bản đồ nền giao thông và các tính năng tìm đường của Google nên cung cấp thông tin giao thông khá chi tiết và chính xác. Ở mục hiện trạng sẽ hiển thị thông tin thời tiết (tên trạm, tình hình mưa, trạng thái) với biểu tượng mặt trời để thể hiện trời nắng và đám mây thể hiện trời mưa). Ở đây cũng hiển thị cả mực triều cường và trạng thái triều cường mà hệ thống của trung tâm đo được. Đi kèm với đó là những bức ảnh chi tiết về tình hình tại một số tuyến đường do hệ thống camera chụp lại ngay thời điểm người dân truy cập ứng dụng. 
Khi trên địa bàn xảy ra các trận mưa, lập tức trạm quan trắc ngập nước đặt ở những vị trí trọng điểm sẽ truyền tải thông tin (lưu lượng mưa, mực nước trên mặt đường) về máy chủ. Ngay sau đó, nhân viên Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP sẽ cập nhật trên ứng dụng, đồng thời đưa ra các cảnh báo cho người dân, hướng dẫn người dân lựa chọn các tuyến đường khác thay thế trong lộ trình di chuyển. Người dân cũng có thể tham gia gửi thông tin, hình ảnh các vị trí ngập nước ghi nhận được khi tham gia giao thông qua ứng dụng. Các thông tin gửi về cho hệ thống giám sát tình hình ngập nước góp phần đa dạng hóa và chuẩn xác hóa nguồn dữ liệu. Những thông tin được cập nhật kịp thời và chi tiết cũng giúp Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP đưa ra các giải pháp ứng cứu nhanh và phù hợp hơn với tình hình thực tế. 
Để có được những thông tin ngập, hệ thống các trạm quan trắc được Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP triển khai từ tháng 5-2017, với 5 trạm ban đầu đặt tại các tuyến đường: Dương Văn Cam (quận Thủ Đức), Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), Huỳnh Tấn Phát (quận 7), Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp) và Trương Vĩnh Ký (quận Tân Phú), sau đó nâng lên 37 trạm tập trung ở khu vực trung tâm TP và có thêm 39 vị trí khác trong thời gian tới.
Để phục vụ công tác quan trắc ngập, trước đây, Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP đã mua thiết bị từ nước ngoài với giá thành khá cao, khoảng 32 triệu đồng/bộ. Gần đây, công ty này bắt đầu lắp đặt thí điểm hệ thống cảnh báo ngập lụt bằng công nghệ cảm biến vi cơ điện tử (Mems) do các kỹ sư Trung tâm Nghiên cứu triển khai - Khu Công nghệ cao TPHCM nghiên cứu và chế tạo (với mức giá chỉ 10 triệu đồng/bộ) tại 10 vị trí. Ông Lý Thọ Đắc, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TPHCM, cho biết qua quá trình lắp đặt và theo dõi ghi nhận kết quả các thông số tương đương với các thiết bị ngoại nhập mà công ty đang sử dụng. Thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục đánh giá, hiệu chỉnh để đưa vào sử dụng cho các điểm khác.

Tin cùng chuyên mục