Vết nứt thủy điện Sông Tranh 2 là khe nhiệt?

Nhiều ngày qua, người dân huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) hoang mang trước thông tin bờ đập thủy điện Sông Tranh 2 xuất hiện vết nứt dài và có nước tuôn chảy. Tuy nhiên, khẳng định của Ban Quản lý thủy điện 3 (Thuộc EVN - chủ đầu tư), những vết nứt là những khe nhiệt và lượng nước thẩm thấu qua khe này ở mức cho phép.

Ngày 19-3, ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết, nhận được phản ánh từ người dân, UBND huyện cử cán bộ tới khảo sát hiện trường và xác định có vết nứt trên thân đập và có nước rò rỉ từ khe nứt. Vì con đường huyết mạch nối hai huyện Nam - Bắc Trà My chạy dọc theo bờ hồ nên hàng ngày có rất nhiều người qua lại. Phía hạ lưu Sông Tranh là thị trấn Trà My với hơn 20.000 dân nên chính quyền và nhân dân càng thêm lo lắng về độ an toàn của con đập.

Chiều 19-3, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Trần Văn Hải, Trưởng ban Quản lý Dự án thủy điện 3 khẳng định, thông tin “sự cố nứt bờ đập thủy điện Sông Tranh 2” thực chất là những khe nhiệt (khe chờ độ giãn nở của bê tông) được thiết kế đặt trên bờ đập. Bờ đập Sông Tranh 2 có tất cả 30 khe nhiệt với khoảng cách 20m có 1 khe. Mục đích bố trí các khe nhiệt này nhằm triệt tiêu ứng suất nhiệt gây nứt bê tông trong quá trình thi công và vận hành công trình sau này. Các khe nhiệt này xuyên suốt từ phía thượng lưu về hạ lưu. Cán bộ kỹ thuật đo lưu lượng nước chảy qua khe nhiệt là 30 lít/giây, nằm trong ngưỡng cho phép, không ảnh hưởng đến an toàn, ổn định đập.

Về việc tổng lượng thấm của đập 30 lít/giây đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Hội đồng nghiệm thu cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Hội đồng nghiệm thu cơ sở, cơ quan thiết kế là Công ty CP Tư vấn xây dựng Điện 1 đánh giá đạt yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo chất lượng công trình.

Hiện đơn vị thi công là Tổng Công ty Xây dựng Thủy lợi 4, Công ty CP và Ban QLDA Thủy điện 3 đã và đang tiếp tục xử lý thấm của đập để giảm tổng lượng thấm nêu trên nhằm mục đích để chất lượng công trình được tốt hơn.

Trước đó, ngày 16-3, Ban QLDA Thủy điện 3 cũng có buổi làm việc với UBND huyện Bắc Trà My và cũng giải thích như trên nhưng phía địa phương và người dân vẫn chưa yên tâm.

Sáng ngày 19-3, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn yêu cầu Ban QLDA Thủy điện 3 khẩn trương kiểm tra tình hình thực tế các vết nứt và rò rỉ ở bờ đập chính thủy điện Sông Tranh 2; có hướng giải quyết để khắc phục kịp thời, nhằm đảm bảo an toàn công trình thủy điện Sông Tranh 2 theo đúng các quy định.

Trong ngày 19-3, Ban QLDA Thủy điện 3 cũng có báo cáo khẩn do ông Trần Văn Hải, Trưởng ban ký gửi UBND tỉnh Quảng Nam và các ngành, địa phương liên quan để giải thích về hiện tượng trên không ảnh hưởng đến độ an toàn của công trình.

Được biết, Thủy điện Sông Tranh 2 có tổng mức đầu tư 5.194 tỷ đồng, xây dựng từ tháng 3-2006 gồm 2 tổ máy, với công suất 190MW, dung tích hồ chứa khoảng 730 triệu m³ nước, bờ đập cao khoảng 90m và là một trong những công trình thủy điện lớn nhất miền Trung hiện nay.

N.Khôi - T.Bình - N.Quang

Tin cùng chuyên mục