PVN giải trình về kết luận của Thanh tra Chính phủ

* Sẽ xem xét trách nhiệm cá nhân có khuyết điểm, vi phạm

(SGGP). - Sau khi Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố một số kết luận về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), ngày 9-4, PVN đã giải trình một số vấn đề liên quan và cam kết sẽ xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân vi phạm để kiểm điểm xử lý.

Theo kết luận của TTCP, PVN có sai phạm trong việc sử dụng tiền lãi nước chủ nhà sai quy định, ứng vốn khi chưa có quyết định của Thủ tướng, đầu tư ngoài ngành kém hiệu quả... Số tiền phải xử lý lên tới trên 18.000 tỷ đồng. Giải trình việc dùng trên 15.600 tỷ đồng tiền lãi nước chủ nhà để đầu tư cho 3 đơn vị không thuộc dự án trọng điểm dầu khí như TTCP đã nêu, PVN cho biết đã báo cáo Thủ tướng về việc này. Theo đó, PVN kiến nghị Thủ tướng chấp thuận dùng lãi dầu khí cho góp vốn điều lệ, cấp vốn cho Rusvietpetro, Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí Việt Nam (PVEP) để triển khai các dự án tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí. Tuy nhiên, đến nay PVN vẫn chưa nhận được ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, PVN đã tự ứng vốn cho các tỉnh Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hậu Giang trên 622 tỷ đồng, đại diện PVN cho biết đang từng bước giải quyết với từng địa phương, như: khấu trừ vào tiền thuê đất, ký biên bản thỏa thuận trả tạm ứng trong quý 1 của các dự án...

Với những điểm khác, theo PVN, Ban thanh tra PVN đang nghiên cứu các vấn đề TTCP đã nêu để xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân nào vi phạm để kiểm điểm, xử lý. PVN cũng đang tiếp tục chỉ đạo các ban chức năng và đơn vị từng bước thực hiện một cách nghiêm túc tinh thần kết luận của TTCP và định kỳ 2 tháng một lần sẽ báo cáo kết quả thực hiện với Văn phòng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ.

Theo TTXVN, tại buổi họp, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ khẳng định: Kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) số 124/KL-TTCP ngày 18-1-2012 là kết luận công bằng, thẳng thắn và thỏa đáng. Kết luận của TTCP đã khẳng định những thành tích đạt được và chỉ ra những khuyết điểm thiếu sót của ngành dầu khí. Văn bản kết luận của TTCP sẽ là cơ sở để Đảng bộ PVN rà soát lại tất cả các hoạt động, từ đó quy ra trách nhiệm của tập thể và cá nhân.

Để dư luận trong và ngoài nước hiểu đúng bản chất sự việc, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ đề nghị TTCP và PVN cung cấp đầy đủ các văn bản kết luận và giải trình chính thức (trừ những nội dung liên quan đến vấn đề thuộc bí mật quốc gia) cho các cơ quan báo chí để đưa tin công bằng và khách quan. “Không ai có thể bao che, bênh vực các khuyết điểm, vi phạm của PVN... Tới đây, kết quả rà soát, kiểm tra mà phát hiện ra những vi phạm của bất kỳ ai, kể cả Chủ tịch PVN trước đây là ông Đinh La Thăng thì các cơ quan chức năng cũng không thể bỏ qua”, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh.

HÀ MY

- Thông tin liên quan:

>> Hàng loạt sai phạm tại Tập đoàn Dầu khí

Tin cùng chuyên mục