Đề nghị xử lý nghiêm hành vi trốn đóng, nợ bảo hiểm xã hội

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường (ĐBQH tỉnh Gia Lai) đề nghị phải xử lý nghiêm hành vi trốn đóng, nợ bảo hiểm xã hội. 

 


Sáng 7-11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng.

Tập trung làm rõ những vướng mắc, bất cập trong vấn đề Công đoàn khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội đối với người lao động, ĐB Bùi Văn Cường (tỉnh Gia Lai) đưa ra một số kiến nghị nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Theo ĐB, pháp luật hiện hành như Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội đã quy định  tổ chức công đoàn có quyền khởi kiện vụ án lao động trong trường hợp cần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tập thể người lao động do pháp luật quy định.

Đề nghị xử lý nghiêm hành vi trốn đóng, nợ bảo hiểm xã hội ảnh 1 ĐB Bùi Văn Cường phát biểu tại nghị trường sáng 7-11-2017. Ảnh: quochoi
Ngoài các quy định về khởi kiện nợ bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng đã quy định xử lý hành chính đối với hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội; Bộ luật Hình sự quy định về Tội trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tại Điều 216.

“Thực hiện các quy định trên đây, với phương châm bảo vệ tốt nhất quyền lợi người lao động, các cấp công đoàn đã tích cực phối hợp với bảo hiểm xã hội tiến hành thanh tra, kiểm tra và truy thu nợ bảo hiểm xã hội, thông báo số nợ và danh sách dự kiến các doanh nghiệp bị khởi kiện. Một số doanh nghiệp sau khi nhận được thông báo khởi kiện đã khắc phục số tiền nợ, tổng số tiền thu hồi được từ 2016 đến nay là hơn 406 tỷ đồng”, ông Cường cho biết.

Về việc khởi kiện nợ bảo hiểm ra Tòa án, sau gần 2 năm thực hiện, các cấp công đoàn đã tiếp nhận 2.352 bộ hồ sơ doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội do cơ quan bảo hiểm xã hội chuyển sang. 20 Liên đoàn lao động tỉnh, thành phố đã khởi kiện đến các cấp Tòa án với tổng số 187 vụ doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội.

Trong 187 vụ do Công đoàn khởi kiện, Tòa án Nhân dân các cấp đã hòa giải thành 28 vụ, trả lại 48 hồ sơ khởi kiện, số còn lại không thụ lý hồ sơ với các lý do chủ yếu như không có giấy ủy quyền của tập thể lao động hoặc công đoàn cơ sở ủy quyền cho công đoàn cấp trên cơ sở khởi kiện; không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án; tranh chấp lao động tập thể về quyền chưa được Chủ tịch UBND cấp huyện giải quyết…

ĐB Bùi Văn Cường nhận định, việc Tòa án không thụ lý các vụ khởi kiện nợ bảo hiểm xã hội đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người lao động, làm cho số nợ bảo hiểm xã hội tiếp tục gia tăng.

Đề nghị xử lý nghiêm hành vi trốn đóng, nợ bảo hiểm xã hội ảnh 2 Công nhân Công ty TNHH Keo Hwa Vina (100% vốn Hàn Quốc, huyện Hóc Môn, TPHCM) đòi quyền lợi khi chủ DN nợ lương, nợ BHXH. Ảnh: HỒNG NHUNG
Theo số liệu của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, hiện nay, các doanh nghiệp trốn đóng, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế ước khoảng gần 15.000 tỷ đồng. Đặc biệt, hiện có khoảng gần 2.000 tỷ đồng nợ bảo hiểm xã hội từ các doanh nghiệp đã ngừng hoạt động, giải thể, phá sản hoặc chủ doanh nghiệp bỏ trốn, không thể thu hồi và quyền lợi của hơn 193.000 người lao động ở các doanh nghiệp này cũng bị “treo”, chưa có hướng giải quyết.

Để bảo vệ tốt nhất quyền lợi người lao động, khắc phục những bất cập, hạn chế nêu trên, ĐB Bùi Văn Cường kiến nghị UBTVQH giao Ủy ban các vấn đề xã hội phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát các quy định pháp luật hiện hành về xử lý hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế (nhất là hành vi trốn đóng, nợ bảo hiểm xã hội), nếu thấy có những quy định chưa cụ thể, còn có cách hiểu khác nhau, cần giải thích để thống nhất áp dụng thì trình UBTVQH nghiên cứu, giải thích pháp luật theo thẩm quyền.

Nếu các quy định còn mâu thuẫn, chồng chéo hoặc có khoảng trống, thì Quốc hội giao Chính phủ tổng hợp, trình Quốc hội xem xét, sửa đổi, bổ sung. Bộ Công an được đề nghị chỉ đạo Công an các cấp nắm tình hình, phối hợp với tổ chức Công đoàn phát hiện, điều tra, đề nghị truy tố một số vụ án điểm về trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo Điều 216 Bộ luật Hình sự.

ĐB Cường cũng thẳng thắn đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam, ngành lao động thương binh và xã hội, chính quyền các cấp làm tốt hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về trốn đóng, nợ bảo hiểm xã hội theo thẩm quyền. Chủ tịch UBND cấp huyện quan tâm, giải quyết kịp thời các tranh chấp lao động tập thể về quyền theo quy định của pháp luật.

ĐB Cường phát biểu: “Tòa án Nhân dân Tối cao chỉ đạo Tòa án Nhân dân các cấp tiếp nhận, thụ lý các vụ khởi kiện nợ bảo hiểm xã hội và sớm đưa ra xét xử một số vụ để răn đe, cảnh báo, phòng ngừa các hành vi tương tự”.

Tin cùng chuyên mục