Hai chú voi nhà được đưa về rừng tự nhiên

Hai chú voi P'Lú (60 tuổi) và Bun Kon (37 tuổi) sẽ được thả tự do kiếm ăn, đi lại, sinh sống trong rừng tự nhiên mà không phải chở khách du lịch như trước đây.

Các chú voi nhà được thả về môi trường rừng tự nhiên, sức khỏe sung mãn hơn
Các chú voi nhà được thả về môi trường rừng tự nhiên, sức khỏe sung mãn hơn

Ngày 1-7, ông Vũ Đức Giỏi, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ, Vườn quốc gia Yok Đôn cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận 2 cá thể voi nhà đưa vào chăn thả trong môi trường rừng tự nhiên để chăm sóc, cải thiện sức khỏe.

Theo ông Giỏi, trước đó, Tổ chức Động vật Châu Á đã thỏa thuận với Chi nhánh công ty TNHH Ánh Dương, Khu Du lịch sinh thái Bản Đôn đưa 2 chú voi của đơn vị này về chăn thả ở vườn Quốc gia (VQG) Yok Đôn. Bù lại, Tổ chức Động vật Châu Á sẽ chi trả chi phí cho các hoạt động du lịch bằng voi của công ty này.

Hai chú voi được đưa về VQG Yok Đôn là voi P'Lú (60 tuổi) và voi Bun Kon (37 tuổi) sẽ được chăn thả tự do kiếm ăn, đi lại, sinh sống trong rừng tự nhiên mà không phải chở khách du lịch như trước đây.

Hai chú voi nhà được đưa về rừng tự nhiên ảnh 1
Hai chú voi nhà được đưa về rừng tự nhiên ảnh 2
Hai chú voi nhà được đưa về rừng tự nhiên ảnh 3 Voi sẽ được sinh sống tự do trong môi trường rừng tự nhiên, không phải chở khách du lịch như trước đây

Theo ông Giỏi, trước khi được Tổ chức Động vật Châu Á đưa vào rừng, hai cá thể voi này có tình trạng sức khỏe yếu, khả năng tiêu hóa thức ăn kém. Nếu sống trong điều kiện nuôi nhốt, phải phục vụ khách du lịch hằng ngày thì sức khỏe, tuổi thọ của voi sẽ rất kém.

“Các chú voi nếu được thả vào rừng tự nhiên, tự do kiếm ăn sẽ giúp chúng cải thiện thể trạng, khỏe mạnh, sống lâu hơn”, ông Giỏi nhận định.

Hai chú voi nhà được đưa về rừng tự nhiên ảnh 4
Hai chú voi nhà được đưa về rừng tự nhiên ảnh 5 Du khách sẽ được tham quan, ngắm voi từ xa, không được trực tiếp tác động đến voi
Hai chú voi nhà được đưa về rừng tự nhiên ảnh 6 Nài voi sẽ vào rừng để chăm sóc voi

Trước đó, vào tháng 7-2018, Tổ chức Động vật Châu Á và VQG Yok Đôn ký kết thỏa thuận hỗ trợ chuyển mô hình du lịch cưỡi voi sang mô hình du lịch thân thiện với voi.

Theo đó, Tổ chức Động vật Châu Á sẽ hỗ trợ khoản kinh phí 65.000 USD cho VQG Yok Đôn để triển khai mô hình này trong khoảng thời gian từ tháng 7-2018 đến tháng 7-2023.

VQG Yok Đôn cam kết không sử dụng 3 con voi thuộc sở hữu của vườn để tham gia các hoạt động du lịch ảnh hưởng đến sức khỏe của voi, đưa voi trở lại rừng để chúng tự do đi lại, kiếm ăn và khai thác du lịch thông qua việc quan sát, tìm hiểu cuộc sống của voi trong thiên nhiên hoang dã.

Tin cùng chuyên mục