Ba kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2013

(SGGP).- Hội thảo “Kinh tế Việt Nam năm 2012 và triển vọng phát triển kinh tế năm 2013” vừa được Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (NCEIF, thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức tại Hà Nội.

Tại hội thảo, các chuyên gia kinh tế đã đưa ra 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2013. Theo kịch bản trung bình - được coi là nhiều khả năng xảy ra nhất - tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2013 sẽ là 5,68%; vốn đầu tư phát triển trên GDP là 30,5%; tăng trưởng xuất khẩu 14,6%.

Tại kịch bản này, các chuyên gia cho rằng triển vọng kinh tế thế giới sáng sủa hơn khi nợ công ở khu vực đồng tiền chung châu Âu không còn là vấn đề lớn; xung đột chính trị và tranh chấp chủ quyền biển đảo dịu bớt; nền kinh tế Mỹ được phục hồi khá, tăng trưởng kinh tế Nhật Bản gần tương tự như năm 2012, thương mại thế giới tốt hơn năm 2012, luồng vốn FDI vào Việt Nam khả quan hơn…

Kịch bản xấu hơn là GDP tăng trưởng 5% so với năm 2012, tỷ lệ vốn đầu tư phát triển trên GDP là 29%; tăng trưởng xuất khẩu là 12,8% và nhập siêu trên xuất khẩu là 2,4%.

Trong kịch bản lạc quan nhất, tăng trưởng GDP Việt Nam là 6,34% trong điều kiện nợ công ở khu vực đồng tiền chung châu Âu được giải quyết cơ bản; xung đột chính trị và tranh chấp chủ quyền biển đảo hứa hẹn được giải quyết; kinh tế thế giới khả quan, thương mại thế giới tăng trưởng khá, Chính phủ có chính sách điều hành linh hoạt, kịp thời, hiệu quả trong việc khắc phục tình trạng đình đốn sản xuất kinh doanh doanh nghiệp và giải quyết nợ xấu, kịp thời đón bắt xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư FDI và ODA…

A.PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục