Tôn vinh doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng

Ngày 26-2, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức lễ trao “Giải thưởng Chất lượng quốc gia” và “Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương - GPEA năm 2011”.

(SGGP).- Ngày 26-2, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức lễ trao “Giải thưởng Chất lượng quốc gia” và “Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương - GPEA năm 2011”.

Ban tổ chức đã trao Giải Vàng chất lượng quốc gia cho 11 doanh nghiệp (DN) và 85 DN khác nhận Giải Bạc chất lượng quốc gia. 2 doanh nghiệp được nhận giải thưởng GPEA năm 2011 (tiêu chí bắt buộc là được trao giải Chất lượng quốc gia trong 3 năm liền tính từ năm đăng ký tham dự) là: Công ty TNHH Minh Long I (Bình Dương) và Công ty cổ phần Đầu tư Robot (TPHCM).

Ra đời từ năm 1996, đến nay, ban tổ chức đã trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia cho 1.399 lượt DN, trong đó có 73 DN được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 26 DN được trao giải GPEA. Giải thưởng Chất lượng quốc gia được đánh giá theo các tiêu chí của Giải thưởng Malcolm Baldrige (MBA) - Hoa Kỳ gồm: vai trò lãnh đạo; hoạch định chiến lược; định hướng khách hàng và thị trường; đo lường, phân tích và quản lý tri thức; quản lý phát triển nguồn nhân lực; quản lý quá trình hoạt động và kết quả hoạt động.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá, năm 2011 là năm đầy khó khăn và thách thức với kinh tế thế giới và Việt Nam, do vậy, những DN đạt được thành tích trên chứng tỏ sự phát triển ngày càng bền vững hơn, trong đó yếu tố quan trọng quyết định sự thành công là duy trì, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất và chất lượng. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, số lượng DN đạt giải còn khiêm tốn so với yêu cầu nâng cao chất lượng và tiềm lực của đất nước, của số lượng DN đang hoạt động.

Phó Thủ tướng đề nghị thời gian ban tổ chức giải thưởng cần quan tâm nâng cao hiệu quả của các giải thưởng. Bộ Khoa học và Công nghệ cần phối hợp với các bộ, ngành như Xây dựng, Công thương, NN-PTNT, Y tế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam… để tuyên truyền rộng rãi và hỗ trợ DN áp dụng các biện pháp quản lý chất lượng tốt và nâng cao chất lượng để việc đạt chất lượng cao không chỉ vì DN, vì ngành mình mà vì đất nước.

Ngọc Quang

Tin cùng chuyên mục