Tăng trưởng tín dụng cả năm 2013 có thể đạt 12%

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến cuối tháng 7-2013 tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 5,3%, cải thiện hơn nhiều so với những tháng đầu năm.

(SGGP).- Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến cuối tháng 7-2013 tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 5,3%, cải thiện hơn nhiều so với những tháng đầu năm.

Hôm qua 23-8, trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN), cho biết trong chỉ đạo điều hành, NHNN không đặt ra nhiệm vụ cho các tổ chức tín dụng (TCTD) phải tăng trưởng tín dụng bằng mọi giá mà yêu cầu các TCTD mở rộng tín dụng phải đi đôi với chất lượng, hiệu quả. Với kết quả đã đạt được, để tăng trưởng tín dụng cả năm đạt 12%, bình quân mỗi tháng cuối năm cần tăng khoảng 1,3%/tháng. “Những năm gần đây, tín dụng thường tăng trưởng cao hơn vào những tháng cuối năm, và nếu theo quy luật này, nhiều khả năng chỉ tiêu tăng trưởng 12% theo định hướng đề ra từ đầu năm sẽ trở thành hiện thực” - bà Nguyễn Thị Hồng nhận định.

Để đạt được mục tiêu trên, bà Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong chỉ đạo, điều hành, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng vẫn là trọng tâm công tác mà hệ thống ngân hàng cần tập trung trong những tháng cuối năm. Theo đó, hệ thống ngân hàng tiếp tục triển khai các giải pháp tín dụng, lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Đối với gói 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở, hệ thống ngân hàng đã sẵn sàng nguồn tiền tái cấp vốn, cho vay với thời hạn tối đa 10 năm, lãi suất tối đa 6%/năm, sau 3 năm nếu mặt bằng lãi suất cho vay tăng thì lãi suất vẫn tối đa 6%/năm, còn nếu mặt bằng lãi suất cho vay giảm xuống, thì lãi suất sẽ giảm theo.

Hiện NHNN cũng đang khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý để đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu, theo đó đẩy tín dụng tăng trưởng nhanh hơn. NHNN sẵn sàng dành lượng tiền cung ứng để tái cấp vốn hỗ trợ quá trình xử lý nợ xấu, cho vay tái cấp vốn đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, cho vay tái canh cây cà phê...

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, nếu chỉ một mình chính sách tiền tệ và hệ thống ngân hàng quyết liệt thực hiện thì chưa đủ. Các bộ, ban ngành khác cũng cần thực hiện quyết liệt các giải pháp để tăng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế như các giải pháp tăng tổng cầu, hỗ trợ thị trường, tiêu thụ sản phẩm đầu ra của doanh nghiệp, thực hiện các giải pháp để cải thiện khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp như tích cực thực hiện cơ chế bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn, giải quyết dứt điểm tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản của ngân sách; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng giữa tổ chức tín dụng với khách hàng, hoàn thiện thủ tục pháp lý về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hỗ trợ xử lý tài sản bảo đảm, đăng ký giao dịch bảo đảm, thủ tục công chứng...

HÀM YÊN

Giá vàng giảm sau đấu thầu, tỷ giá chưa hạ nhiệt

Hôm qua 23-8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục chào bán 26.000 lượng vàng trong phiên đấu thầu thứ 55 và đã bán hết 25.900 lượng. Giá trúng thầu cao nhất là 37,81 triệu đồng/lượng, giá trúng thầu thấp nhất là 37,79 triệu đồng/lượng. Tính đến nay, sau 55 phiên đấu thầu, NHNN đã cung ra thị trường 1.477.800 lượng vàng SJC (tương đương trên 56,8 tấn). Sau phiên đấu thầu, giá vàng trong nước đã giảm so với giá mở cửa buổi sáng. Cuối giờ chiều qua, giá vàng SJC ở Hà Nội bán ra ở mức 37,9 triệu đồng/lượng, ở TPHCM bán với giá 37,88 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 40.000 - 50.000 đồng/lượng so với buổi sáng.

Sau thông báo không điều chỉnh tỷ giá USD của NHNN, tỷ giá niêm yết của các ngân hàng thương mại hôm qua vẫn ở mức cao, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Buổi sáng, giá bán USD của Vietcombank tăng lên 21.210 đồng/USD, tăng khoảng 40 đồng/USD so với sáng ngày 22-8. Tới chiều, giá bán USD của Vietcombank giảm nhẹ xuống 21.190 đồng/USD nhưng vẫn cao hơn 20 đồng so với 1 ngày trước đó. Trên thị trường tự do, tỷ giá vẫn tiếp tục tăng. Tại một số điểm thu đổi ngoại tệ ở Hà Nội, giá bán USD chiều qua được niêm yết ở mức 21.220 - 21.230 đồng/USD, tăng khoảng 30 - 40 đồng/USD so với ngày hôm trước.

HÀM YÊN

Tin cùng chuyên mục