Tổng kiểm tra quỹ lương doanh nghiệp nhà nước

Ngày 29-8, tại cuộc họp kiểm điểm tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm 2013, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân chỉ đạo tổng kiểm tra quỹ lương của các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn TPHCM, sau vụ sai phạm tiền tỷ về chi trả lương, sử dụng lao động tại 4 doanh nghiệp công ích trên địa bàn TPHCM.

Ngày 29-8, tại cuộc họp kiểm điểm tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm 2013, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân chỉ đạo tổng kiểm tra quỹ lương của các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn TPHCM, sau vụ sai phạm tiền tỷ về chi trả lương, sử dụng lao động tại 4 doanh nghiệp công ích trên địa bàn TPHCM.

        Sai về chế độ chính sách, quan điểm và đạo đức

Vụ lãnh đạo doanh nghiệp công ích nhận lương khủng đã “nóng” lên ngay đầu cuộc họp. Chủ tịch Lê Hoàng Quân nói ngay: “Mấy hôm nay nóng nhất là vụ lương giám đốc 2,6 tỷ đồng/năm. Nghe ai cũng choáng hết! Vấn đề này tôi phải truy tới nơi tới chốn. Khi cả nước đang rất khó khăn, các anh làm như vậy có thấu tình đạt lý không?”. Chủ tịch Lê Hoàng Quân nói tiếp: “Truy ra thì mấy ổng (lãnh đạo công ty sai phạm – PV) nói tiền do mấy ổng làm ra, không đụng đến ngân sách, nếu giỏi vậy thì cần gì nhờ đến ngân sách. Hôm nay tôi nói thẳng, bớt lương bớt thu nhập của công nhân làm giàu cho lãnh đạo, thành phố sẽ chỉ đạo trị đến nơi đến chốn. Như vậy là sai chế độ chính sách, sai về quan điểm. Nếu không phải doanh nghiệp nhà nước, làm thử xem có lời được như vậy không?

Quay sang lãnh đạo Sở GTVT, Chủ tịch Lê Hoàng Quân truy: “Lãnh đạo ngành GTVT trả lời xem sao ngành anh giỏi vậy?”. Ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, giải trình: Từ cuối năm 2010, 4 công ty (Thoát nước đô thị, Chiếu sáng công cộng TPHCM, Công trình giao thông Sài Gòn, Công viên cây xanh) không còn trực thuộc Sở GTVT mà chuyển thành công ty TNHH MTV hoạt động trong lĩnh vực công ích. Khi chuyển thành công ty TNHH MTV thì Sở GTVT không còn duyệt quỹ lương của những công ty này nữa.

Với giải trình trên, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân hỏi lại: “Vậy là các doanh nghiệp này không còn thuộc trách nhiệm của Sở GTVT nữa, vậy là trách nhiệm của ủy ban phải không?”. Theo ông Dương Hồng Thanh, hiện Sở GTVT và các sở LĐTB-XH, Tài chính đang rà soát lại việc quản lý, chi trả tiền lương tại 4 công ty này.

Để làm rõ thêm vấn đề, ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM, xác nhận: Vừa qua, Sở LĐTB-XH có phối hợp với Chi cục Tài chính doanh nghiệp nhà nước thanh tra các đơn vị công ích 100% vốn nhà nước. Hầu hết 8 đơn vị này đều có sai phạm. Trong đó, sai phạm chủ yếu là các đơn vị chỉ ký hợp đồng thời vụ cho hầu hết các lao động, mặc dù các lao động này có người đủ điều kiện để ký hợp đồng có thời hạn, có người đủ điều kiện ký hợp đồng không thời hạn. Các đơn vị trên chỉ ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng/lần, để không đóng bảo hiểm. Các đơn vị trên cũng lấy quỹ lương của người lao động chi trả cho cán bộ viên chức. Điều này hoàn toàn sai phạm kể cả về việc quản lý tài chính và đạo đức.

        Không có doanh nghiệp nào báo cáo quỹ lương hàng năm

Bà Lê Ngọc Thùy Trang, Chi cục trưởng Chi cục Tài chính doanh nghiệp nhà nước, phân tích: Vấn đề xây dựng quỹ lương phải trên cơ sở định mức; Thông tư 27 rất rành mạch gồm 2 quỹ tiền lương: của ban điều hành và của người lao động. Nếu lấy quỹ tiền lương của người lao động trả cho ban điều hành là sai, cố tình làm sai. Không thể chấp nhận việc lấy quỹ tiền lương chung để chi cho ban điều hành. Theo Thông tư 27 hướng dẫn tiền lương khi chuyển qua công ty TNHH MTV là mỗi năm các doanh nghiệp phải báo cáo quỹ tiền lương thực hiện theo phê duyệt của ủy ban nhưng hiện nay không có doanh nghiệp nào thực hiện báo cáo. Trong khi việc báo cáo này là cơ sở để giám sát, quản lý và UBND TPHCM giao định mức hàng năm.

Trao đổi với phóng viên về mức lương khủng của lãnh đạo các công ty công ích, Chủ tịch Lê Hoàng Quân nhận định: “Mức thu nhập đó gấp gần 20 lần lương tôi, tức lương Chủ tịch UBND TP, cũng là ngang lương bộ trưởng. Khi ban quản lý các doanh nghiệp có sáng kiến, làm việc hiệu quả, có lợi nhuận cao, có thể vận dụng cơ chế chính sách để nâng cao thu nhập, có thể hưởng thêm xứng đáng nhưng không phải quá đáng”.

Về xử lý sai phạm tại các doanh nghiệp công ích này, Chủ tịch Lê Hoàng Quân cho biết UBND TP đã giao Sở Nội vụ, Sở Tài chính rà soát sự việc cụ thể tại các đơn vị. TP cũng đã thành lập hội đồng kỷ luật để xử lý sai phạm, thu hồi toàn bộ số tiền sai phạm. TP đã chỉ đạo tổng kiểm tra quỹ lương các doanh nghiệp nhà nước, lập lại kỷ luật, kỷ cương và ý thức trách nhiệm của các đơn vị.

Kinh tế TPHCM có dấu hiệu khởi sắc

Đó là nhận định của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân tại cuộc họp kinh tế - xã hội TPHCM 8 tháng đầu năm 2013. Cụ thể, theo Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Luận, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tháng 8 ước đạt 50.794 tỷ đồng, tăng 12,9% so cùng kỳ (cùng kỳ tăng 8,9%). Tính chung 8 tháng đầu năm, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ ước đạt 389.377 tỷ đồng, tăng 12,2% so cùng kỳ (cùng kỳ tăng 17,8%). Công nghiệp của thành phố tăng 5,5% so cùng kỳ (cùng kỳ tăng 4,2%). Về đầu tư nước ngoài, tính đến ngày 20-8-2013, TPHCM có 260 dự án được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư đạt 587,7 triệu USD (so cùng kỳ tương đương về số dự án và tăng 0,43% về vốn).

Trong năm học 2013 - 2014, TPHCM đưa vào sử dụng hơn 1.200 phòng học mới cho các cấp học, bậc học. Mặc dù năm nay số học sinh vào lớp 1 tăng lên khá nhiều nhưng các trường vẫn đảm bảo chỗ học cho con em mọi tầng lớp nhân dân, kể cả học sinh tạm trú trên địa bàn. Chủ tịch Lê Hoàng Quân chỉ đạo Sở GD-ĐT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tuyệt đối không để các trường lạm thu phí, lệ phí của học sinh, phụ huynh. Ngành giáo dục TP phải chủ động phối hợp địa phương kiểm tra trước để xử lý vấn đề kịp thời chứ đừng để xảy ra rồi mới kiểm tra. Đồng thời tiếp tục tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm trên toàn địa bàn.

VÂN ANH

- Thông tin liên quan:

>> Vụ sai phạm tiền tỷ tại các doanh nghiệp công ích ở TPHCM: Đền bù thiệt hại cho người lao động

Tin cùng chuyên mục