Sự cố gian lận thi cử: Bộ trưởng Bộ GD-ĐT lần đầu tiên nhận trách nhiệm

SGGPO

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 đang diễn ra, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã báo cáo về tình hình tổ chức thi THPT quốc gia năm 2018 và việc xử lý tiêu cực trong khâu chấm thi ở một số địa phương gây rúng động dư luận vừa qua. Lần đầu tiên Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lên tiếng nhận trách nhiệm về sự cố này.

Tin liên quan

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng chưa thể bỏ kỳ thi THPT quốc gia

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng chưa thể bỏ kỳ thi THPT quốc gia

Trước đó, sáng 31-7, khi phát biểu khai mạc phiên họp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ GD-ĐT báo cáo và Chính phủ thảo luận kỹ vấn đề này.

Chưa thể bỏ kỳ thi THPT quốc gia

Báo cáo Chính phủ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, vụ việc xảy ra tại Hà Giang, Sơn La vừa qua Bộ GD-ĐT đánh giá là những sai phạm rất nghiêm trọng.

Bộ GD-ĐT đã báo cáo Thủ tướng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để xử lý vụ việc trên tinh thần nghiêm túc, kiên quyết, kịp thời, xử lý nghiêm minh các cá nhân vi phạm theo đúng quy chế thi và các quy định pháp luật hiện hành.

“Ở đây chúng tôi nói rõ, xảy ra sai phạm thì phải xử lý nghiêm nhưng không vì sai phạm ấy mà phủ nhận toàn bộ kết quả của kỳ thi và vội vàng đề nghị xóa bỏ kỳ thi này như một số ý kiến đặt ra. Trước các sai phạm xảy ra tại một số địa phương, với trách nhiệm của mình, tôi xin nhận trách nhiệm. Chúng tôi đã nghiêm túc rà soát và nhận thấy một số hạn chế, thiếu sót trong công tác tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.
Cụ thể, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ ra hạn chế, thiếu sót trong công tác tổ chức kỳ thi 2018 là đề thi chưa thật sự phù hợp với yêu cầu của thi THPT, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao. Bên cạnh đó, phần mềm chấm trắc nghiệm còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi; công tác thanh kiểm tra, giám sát của Bộ GD-ĐT đối với các địa phương đã được tăng cường hơn nhưng vẫn còn sơ hở, chưa sâu sát.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc phát huy ưu điểm của kỳ thi THPT quốc gia những năm vừa qua, tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy trình kỹ thuật bảo đảm giám sát chặt chẽ, khách quan, minh bạch đối với tất cả các khâu của kỳ thi THPT quốc gia, đồng thời tiếp thu ý kiến của các chuyên gia và xã hội, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm, phát huy những ưu điểm, đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập. Trong đó, tiếp tục bổ sung ngân hàng câu hỏi thi làm cơ sở để xây dựng đề thi phù hợp, đáp ứng tốt hơn mục đích, yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia. Hoàn thiện phần mềm chấm thi theo hướng tăng cường tính bảo mật, ngăn ngừa nguy cơ gian lận trong chấm thi. Cải tiến phương thức tổ chức chấm thi, trong đó xem xét chấm tập trung theo các cụm để nâng cao tính trung thực, khách quan trong khâu chấm thi. Quy định rõ trách nhiệm của các địa phương, các trường đại học, của các cán bộ làm công tác coi thi, chấm thi. Tăng cường vai trò giám sát, thanh, kiểm tra của Bộ GD-ĐT đối với các hội đồng thi.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng cho rằng, hiện nay chúng ta đang tiến hành sửa 2 luật là Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học, vấn đề thi và tuyển sinh cũng được đặt ra.

“Việc bỏ thi THPT quốc gia ở thời điểm này là không nên. Chúng tôi sẽ nghiên cứu thấu đáo nhưng theo quan điểm của Bộ GD-ĐT việc bỏ thi THPT quốc gia trong những năm tới là chưa thể thực hiện được. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng để kỳ thi này đảm bảo thực chất hơn, đánh giá đúng chất lượng giáo dục của các địa phương", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Đồng thời Bộ trưởng cam kết Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục hoàn thiện để kỳ thi THPT quốc gia những năm tới được tổ chức tốt hơn.

Kỳ thi gọn nhẹ, thiết thực, khách quan, tiết kiệm, giảm áp lực?

Báo cáo rõ hơn trước Chính phủ về kỳ thi THPT quốc gia, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả GD-ĐT là 1 trong 9 nhóm nhiệm vụ mà Nghị quyết Trung ương 29 đặt ra để đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Thực hiện Nghị quyết 29, Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động (Nghị quyết 44), trong đó xác định “đổi mới việc tổ chức thi, công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ tiến tới tổ chức một kỳ thi chung, lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp và làm căn cứ tuyển sinh đào tạo nghề và đại học, cao đẳng...”.

Vẫn theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, thi cử trước năm 2015 rất nặng nề. Mỗi năm phải tổ chức nhiều kỳ thi, nhiều đợt thi (trong gần 1 tháng thí sinh phải dự thi 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT và 3 đợt thi tuyển sinh ĐH, CĐ). Học sinh các tỉnh xa phải lên Hà Nội, TPHCM và một số thành phố lớn để dự thi rất vất vả, áp lực, tốn kém thời gian, công sức, tiền bạc của thí sinh, phụ huynh và toàn xã hội. Ngoài ra, các tiêu cực trong thi cử ở Đồi Ngô, Phú Xuyên khiến dư luận rất bức xúc. Vì vậy, Bộ GD-ĐT xây dựng phương án thi THPT quốc gia với mục tiêu khắc phục các bất cập nêu trên, đảm bảo trung thực, khách quan, giảm áp lực, giảm chi phí đối với thí sinh, gia đình, xã hội.

“Khi xây dựng phương án thi, cũng có nhiều tranh luận, góp ý. Có ý kiến cho rằng nên bỏ thi tốt nghiệp THPT mà chỉ tổ chức thi ĐH-CĐ. Tuy nhiên, việc này không thực hiện được vì trái với Luật Giáo dục. Hơn nữa, nếu bỏ thi thì học sinh sẽ không học, chất lượng giáo dục sẽ đi xuống, kết quả học tập của học sinh chúng ta sẽ không được quốc tế công nhận. Việc Bộ GD-ĐT đứng ra tổ chức thi ĐH-CĐ cũng không được vì vi phạm quyền tự chủ của các trường ĐH-CĐ mà Luật Giáo dục đại học năm 2012 đã quy định”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT giải thích.

Có ý kiến đề xuất vẫn tổ chức thi nhưng thi tốt nghiệp THPT giao cho các địa phương tổ chức, thi ĐH-CĐ giao cho các trường ĐH-CĐ tổ chức. Phương án này cũng được cân nhắc nhiều, tuy nhiên theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, nếu giao hoàn toàn cho các địa phương tổ chức thi tốt nghiệp THPT thì với bệnh thành tích, kết quả thi sẽ không công bằng khi tỉnh này ra đề dễ, tỉnh kia ra đề khó, địa phương này coi lỏng, địa phương khác coi chặt. Còn để các trường ĐH-CĐ tự tổ chức thi thì Bộ GD-ĐT đã khuyến khích nhưng thực tế rất ít trường thực hiện được vì tốn kém nguồn lực và chi phí; hơn nữa tình trạng luyện thi, dạy thêm học thêm tràn lan rất dễ xuất hiện trở lại.

“Cuối cùng, phần lớn các ý kiến đã thống nhất tổ chức một kỳ thi quốc gia vừa đảm bảo mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa làm căn cứ để tuyển sinh ĐH-CĐ. Bộ đã báo cáo và được Chính phủ đồng ý, thực hiện từ năm 2015”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay.

Bộ trưởng cũng giải thích thêm, khi đưa ra phương án thi trắc nghiệm (trừ môn Ngữ văn) cũng có nhiều ý kiến khác nhau nhưng cuối cùng cũng đã đi đến thống nhất thi trắc nghiệm là phù hợp. “Vì đây là kỳ thi đánh giá trên diện rộng nên yêu cầu cao nhất là đảm bảo tính khách quan, trung thực, hạn chế học lệnh, học tủ, quay cóp, gian lận trong thi cử”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Sau 3 năm triển khai kỳ thi, Bộ GD-ĐT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giữ ổn định phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh vào ĐH-CĐ năm 2017 cho năm 2018 và các năm tiếp theo, với những điều chỉnh kỹ thuật trên cơ sở rút kinh nghiệm tổ chức thi và tuyển sinh từng năm, cho đến khi áp dụng đầy đủ chương trình giáo dục phổ thông mới.

“Qua 4 năm thực hiện, nhất là 2 năm gần đây, kỳ thi đã đáp ứng yêu cầu gọn nhẹ, thiết thực, khách quan, tiết kiệm, giảm áp lực cho thí sinh, gia đình và xã hội”, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Học sinh sử dụng nhà vệ sinh tại Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Gò Vấp) - một trong những đơn vị đầu tư tốt công trình vệ sinh trường học

Nâng chất lượng nhà vệ sinh trường học

Mới đây, tại hội thảo triển khai Dự án “Trường sạch” năm học 2018-2019, do Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với Hội Giáo dục nghề nghiệp tổ chức, hầu hết các trường học đều tỏ ra e dè trước mức phí đề nghị 68 triệu đồng/năm học cho gói vệ sinh gồm một tuần 3 buổi tẩy rửa và sát khuẩn nhà vệ sinh trường học. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Trao giải cuộc thi Talent Generation 2018

Tối 14-12, cuộc thi Talent Generation 2018 do Trung tâm Văn hóa Giáo dục và Đào tạo - UNESCO (UNESCO-CEP) tổ chức đã diễn ra vòng thi chung kết với sự tham dự của gần 400 đại diện “Thế hệ tài năng Việt”, doanh nghiệp, tổ chức và các trường Đại học.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Sức lan tỏa từ học bổng Nguyễn Văn Hưởng

Để trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng cho sinh viên ngành y lần thứ 20 - năm 2018, từ danh sách đề xuất của 2 đơn vị thụ hưởng là Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Báo SGGP đã cử phóng viên tiếp cận xác minh gia cảnh của từng sinh viên được đề nghị xét nhận học bổng. Qua các bài báo về nghị lực, quyết tâm vượt khó của các em, nhiều bạn đọc đã đồng cảm, chân thành chia sẻ với các em.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.