Dải Gaza: Cuộc chiến tiếp tục leo thang

Dải Gaza: Cuộc chiến tiếp tục leo thang

* Hamas bác bỏ thông tin ngừng bắn có điều kiện

Vừa tròn 1 tuần Israel tấn công quân sự vào dải Gaza của Palestine do phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát, có những dấu hiệu cho thấy cuộc chiến tiếp tục leo thang. Quan chức quốc phòng Israel, ông Peter Lerner, cho biết Israel cho phép 443 người nước ngoài đang sinh sống tại dải Gaza rời khỏi vùng lãnh thổ này vào ngày 2-1 qua cửa khẩu biên giới Erez. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak cũng quyết định phong tỏa khu Bờ Tây 72 giờ bắt đầu từ đêm 1-1. Thông báo của quân đội Israel nêu rõ việc vận chuyển hàng nhân đạo ra vào khu vực này sẽ phải được một cơ quan đặc biệt của Israel cho phép.

Theo Tân Hoa xã, tính đến ngày 2-1, đã có 420 người Palestine thiệt mạng, gần 2.000 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel vào Gaza.

Dải Gaza: Cuộc chiến tiếp tục leo thang ảnh 1

Trẻ em Palestine ở Gaza bị thương vì bom đạn của Israel.

Theo giới phân tích, cùng với động thái tăng cường quân đến biên giới với Gaza, việc Israel cho phép người nước ngoài rời khỏi Gaza qua biên giới có thể là tín hiệu cho thấy Nhà nước Do Thái đang chuẩn bị leo thang cuộc chiến với Hamas.

Dư luận quốc tế đang lo ngại chiến tranh thế giới thứ 3 có thể nổ ra, vì tiếp sau các vụ tấn công này, rất có thể cuộc xung đột sẽ lan sang Lebanon và Syria trong thời gian tới.

Nội bộ thế giới Arab cũng nhận thấy rằng Hamas gồm các phần tử cấp tiến nguy hiểm, và nếu Israel không chịu ngừng ngay cuộc tấn công thì rất có thể những diễn biến tiếp theo sẽ trở nên rất đáng lo ngại.

Trong lúc này, người phát ngôn của lực lượng Hamas, Fawzi Barhum, bác bỏ thông tin Hamas đã chấp nhận có điều kiện một lệnh ngừng bắn với Israel theo đề xuất của Liên minh châu Âu (EU). Theo ông Barhum, tuyên bố về việc này trên trang web của Hamas là “giả mạo do các thế lực thù địch phát tán nhằm gây hoài nghi về lập trường của Hamas”.

Hamas kêu gọi người Palestine ở khu Bờ Tây bị chiếm đóng và khu vực Đông Jerusalem tiến hành các cuộc tuần hành rầm rộ vào ngày 2-1, để đánh dấu “một ngày phẫn nộ” và thể hiện tình đoàn kết với người dân Gaza, chống lại cuộc tấn công và chiếm đóng của Israel. 

V.A. (Theo Reuters, AFP, THX)

Thông tin liên quan:

* Israel chuẩn bị leo thang chiến tranh ở Dải Gaza

* Israel bắt đầu tấn công Hamas bằng đường biển  

* Bộ binh Israel khả năng sẽ tấn công Dải Gaza 

Tin cùng chuyên mục