Virus cúm heo có nguy cơ lan nhanh toàn cầu

Virus cúm heo có nguy cơ lan nhanh toàn cầu

* Số người chết vì cúm heo ở Mexico đã lên tới 103 người
* WB cho Mexico vay 205 triệu USD phòng chống virus cúm heo

Ngày 27-4, Ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) triệu tập phiên họp khẩn cấp để xem xét có nên tăng mức độ báo động về dịch cúm heo từ mức 3 hiện nay lên mức 4 (mức nghiêm trọng) sau khi virus cúm heo H1N1 ở Mexico đã biến thể sang dạng “nguy hiểm hơn”.

Quyền phụ tá Tổng Giám đốc WHO phụ trách y tế, an ninh và môi trường Keiji Fukuda cho rằng, loại virus mới đã biến đổi và trở nên đặc biệt nguy hiểm với con người. WHO cũng khuyến cáo tất cả các nước tăng cường cảnh giác và triển khai các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát.

  • Dịch cúm lan nhanh

Tại Mexico, tính đến ngày 27-4, đã có ít nhất 103 người chết vì virus H1N1 và khoảng 4.000 người mắc cúm đang được điều trị, hàng triệu người không dám ra đường và hàng ngàn khẩu trang đã được phân phát.

Virus cúm heo có nguy cơ lan nhanh toàn cầu ảnh 1

Nhân viên tình nguyện đang phân phát khẩu trang cho người dân ở Mexico City.

Nhiều công viên, trường học, bảo tàng, nhà hát hay các buổi trình diễn ca nhạc ở nước này phải đóng cửa và hủy bỏ, thậm chí một số quán rượu, câu lạc bộ đêm cũng được khuyến cáo đóng cửa. Riêng tại thủ đô của Mexico, trong 24 giờ qua đã có 5 trường hợp nghi nhiễm cúm tử vong ở bệnh viện.

Tổng thống Mexico Felipe Calderon đã kêu gọi người dân bình tĩnh, tránh hoảng loạn. Đồng thời, thúc giục người dân hợp tác với nhà chức trách để ngăn chặn sự lây lan của loại virus mới này. Bộ trưởng Tài chính Mexico Agustin Carstens cho biết Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ viện trợ 205 triệu USD giúp nước này đối phó với nạn dịch cúm heo.

Trước đó, Bộ An ninh nội địa Mỹ thông báo đã có 40 trường hợp ở Mỹ được xác định nhiễm virus cúm heo H1N1 và đang được điều trị tích cực tại bệnh viện. Trang điện tử Bloomberg đã thông báo 75 học sinh tại 1 trường trung học ở New York bị cúm, các học sinh này đang được xét nghiệm.

Cơ quan Y tế Canada chính thức xác nhận 6 trường hợp đầu tiên nhiễm virus cúm heo H1N1 ở nước này. Tại các nước Colombia, Canada, Australia, Brazil đã phát hiện nhiều trường hợp nghi nhiễm virus cúm heo.

Một số trường hợp nghi nhiễm cúm heo đã xuất hiện ở châu Âu và Trung Đông. Pháp cho biết có 4 người trong nhóm du khách vừa trở về từ Mexico mắc các triệu chứng giống cúm và đang được theo dõi chặt chẽ. Nhà chức trách Tây Ban Nha đã quyết định kiểm tra tất cả hành khách đến trên các chuyến bay xuất phát từ Mexico sau khi phát hiện 7 trường hợp nghi nhiễm cúm heo.

Tại Scotland, Anh, giới chức y tế đang theo dõi chặt chẽ 2 trường hợp vừa trở về từ Mexico phải nhập viện với các triệu chứng tương tự cúm. Trường hợp đầu tiên nghi nhiễm virus cúm heo ở Trung Đông là một thanh niên 26 tuổi, người Israel, đang được điều trị tích cực trong bệnh viện sau khi trở về từ Mexico.

  • Các nước tăng cường công tác phòng ngừa

Lo ngại xảy ra đại dịch cúm heo toàn cầu, hàng loạt nước đã bắt đầu triển khai các biện pháp phòng ngừa. Nga ban hành lệnh cấm nhập khẩu thịt heo từ Mexico, một số bang ở Mỹ và 9 nước Mỹ Latinh khác.

Bộ Ngoại giao Anh đã khuyến cáo công dân nước này hạn chế tới Mexico. Bộ Y tế Trung Quốc sẽ kiểm tra mọi hành khách nhập cảnh đến từ các vùng có dịch và kêu gọi người dân thông báo sớm ngay khi có các triệu chứng nghi nhiễm cúm.

Bộ Y tế Singapore khuyến cáo người dân giữ vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên rửa tay, đặc biệt sau khi tiếp xúc với các chất dịch như nước bọt, tránh các khu vực đông người và phải đeo khẩu trang khi ra đường.

Những biện pháp như kiểm tra an toàn đối với các du khách đến từ Mexico và Mỹ, giám sát chặt chẽ thịt heo nhập khẩu, khuyến cáo công dân hạn chế đến Mexico cũng đã nhanh chóng được triển khai ở một số nước khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Malaysia...

Theo AP, Tổng thống B.Obama đã nghe báo cáo chi tiết về dịch cúm và quyết định tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế đồng thời kiểm tra mọi hành khách đến Mỹ từ các vùng có virus cúm heo. Nhiều hãng hàng không lớn của Mỹ thông báo sẽ cho phép khách hàng đổi kế hoạch tới Mexico mà không phải trả phí tổn hay bị phạt do dịch cúm heo bùng phát mạnh ở nước này.
 

VIỆT LÊ (Tổng hợp từ AP, Bloomberg, AFP)

Thông tin liên quan

>> Dịch cúm heo lan nhanh, thêm 5 nước có người nhiễm 

>> Thế giới vào cuộc ngừa cúm heo

Tin cùng chuyên mục