Haiti: Hàng cứu trợ vẫn khó tiếp cận người dân

Haiti: Hàng cứu trợ vẫn khó tiếp cận người dân
  • Trưởng và phó phái bộ LHQ tại Haiti được xác nhận đã chết
  • Sân bay JFK của Mỹ gặp sự cố

5 ngày sau khi xảy ra trận động đất kinh hoàng ở Port-au-Prince, thủ đô Haiti, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã trở thành chính khách cấp cao đầu tiền của phương Tây tới nước này. Bà Clinton tới Haiti trong bối cảnh hàng cứu trợ của cộng đồng quốc tế vẫn còn rất khó khăn mới có thể đến tay người dân khi mà hệ thống giao thông bị tê liệt.

Bà Clinton bác bỏ chỉ trích cho rằng sân bay quốc tế lớn nhất tại Pot-au-Prince hiện do Mỹ kiểm soát không giải tỏa kịp thời hàng hóa, nhiều chuyến bay cứu trợ tới đây phải quay về do không có bãi đáp. Ngoại trưởng Mỹ cho biết binh sĩ Mỹ vẫn đang giải tỏa hàng cứu trợ hết sức mình ở sân bay này. TTK LHQ Ban Ki-moon cũng đã tới Haiti để bày tỏ sự hỗ trợ tinh thần của cộng đồng quốc tế đối với nước này.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trả lời báo chí sau cuộc gặp với Tổng thống Haiti Rene Preval

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trả lời báo chí sau cuộc gặp với Tổng thống Haiti Rene Preval

Trẻ em Haiti trông chờ hàng cứu trợ

Trẻ em Haiti trông chờ hàng cứu trợ

Trong khi đó, tình hình cướp bóc hôi của vẫn tiếp diễn tại Port-au-Prince. Hàng ngàn người Haiti vẫn đang sống dở chết dở trên đường phố khi không có lương thực, nước uống và không được chữa trị vết thương.

Cảnh tượng càng hỗn loạn hơn khi nhiều người chạy tán loạn tìm người thân và tránh các đợt dư chấn. Hoạt động tìm kiếm người bị nạn đã phải hoãn do nhiều dư chấn đe dọa tiếp tục làm sập nhiều tòa nhà bị hư hại trước đó.

Cảnh sát gần như bất lực trước cảnh cướp bóc hay giành giật hàng cứu trợ. Nhiều tổ chức cứu trợ quốc tế cho biết cho tới nay, các hoạt động cứu trợ vẫn chưa được tổ chức tốt. Ngày 18-1, HĐBA LHQ sẽ họp bàn biện pháp hợp tác trong hoạt động cứu trợ quốc tế đối với Haiti.

Các quan chức Haiti ước tính ít nhất 200.000 người đã chết. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon xác nhận Trưởng phái bộ LHQ tại Haiti, ông Hédi Annabi, người Tunisia cùng cấp phó người Brazil đã thiệt mạng trong trận động đất san phẳng trụ sở chính của LHQ ở Port-au-Prince.

Ông Annabi đang họp với phái đoàn cảnh sát gồm 8 thành viên của Trung Quốc khi trận động đất chiều 12-1 làm đổ sập tòa trụ sở 5 tầng của LHQ ở Haiti. Thi thể của 8 nhân viên này cũng đã được tìm thấy.

Trước tình hình cứu trợ đang gặp khó khăn tại Haiti, Cộng đồng quốc tế tiếp tục vận động quyên góp tài chính hỗ trợ Haiti. Tại nhiều nước, các tài khoản từ thiện đặc biệt đã được mở.

* Sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York (Mỹ) chiều thứ bảy (rạng sáng chủ nhật 17-1, giờ VN) đã phải hoãn hàng chục chuyến bay do sự cố một hành khách tự ý mở cửa chỉ dành cho nhân viên sân bay và tắt còi báo động. Sự việc này gây tâm lý hoang mang cho hàng trăm hành khách.

Theo máy ghi hình tự động của lực lượng an ninh, hành khách gây rối nói trên đi từ Orlando, bang Florida tới sân bay JFK ở cửa số 8. Hiện lực lượng an ninh đang truy lùng vị hành khách này.

Đây là sự cố thứ hai tại các sân bay ở khu vực lân cận New York kể từ đầu tháng. Ngày 3-1, một sự cố tương tự tại sân bay Newark bang New Jersey cũng đã làm hàng trăm hành khách phải làm lại thủ tục kiểm tra an ninh.

K.Minh (Theo AFP, AP, Reuters)

Thông tin liên quan

- Haiti hỗn loạn trong đổ nát

- LHQ phát động đợt gây quỹ khẩn cấp 562 triệu đô la giúp Haiti

- Nguy cơ khủng hoảng nhân đạo tại Haiti

- Cộng đồng quốc tế nỗ lực cứu trợ Haiti

- Động đất tại Haiti: Số người thiệt mạng có thể hơn 100.000 người

- Haiti: Động đất 7,3 độ richter, hàng ngàn người thương vong 

 

Tin cùng chuyên mục