Tổng thống Hàn Quốc ra lệnh tiến hành cuộc điều tra đa quốc gia vụ chìm tàu Cheonan

CHDCND Triều Tiên sẽ đáp trả nếu bị Hàn Quốc buộc tội liên quan đến vụ chìm tàu
Tổng thống Hàn Quốc ra lệnh tiến hành cuộc điều tra đa quốc gia vụ chìm tàu Cheonan

* CHDCND Triều Tiên sẽ đáp trả nếu bị Hàn Quốc buộc tội liên quan đến vụ chìm tàu

(SGGPO).- Ngày 4-5, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak thông báo ông đã ra lệnh tiến hành cuộc điều tra đa quốc gia về nguyên nhân vụ đắm chiến hạm Cheonan, vì ông cho rằng đây là một vấn đề quốc tế nghiêm trọng liên quan tới quan hệ liên Triều.

Đám tang một trong số thủy thủ bị tử nạn trong vụ đắm tàu Cheonan
Đám tang một trong số thủy thủ bị tử nạn trong vụ đắm tàu Cheonan

Tuyên bố được đưa ra trong cuộc họp chưa từng có tiền lệ giữa Tổng thống với khoảng 150 tư lệnh hàng đầu của tất cả các quân chủng trong quân đội, trong đó ông khẳng định rõ ràng chiến hạm Cheonan “không chìm do một vụ tai nạn đơn thuần”. Tổng thống Lee cũng cam kết đưa ra “các giải pháp rõ ràng và cương quyết” khi tìm ra nguyên nhân gây chìm tàu, đồng thời sẽ ngừng việc ám chỉ CHDCND Triều Tiên có liên quan đến vụ việc này.

Trước đó, báo Chosun Sinbo ủng hộ CHDCND Triều Tiên trong số ra ngày 3-5 cho biết Bình Nhưỡng sẽ phản ứng trong khả năng của mình, ngụ ý sẽ sử dụng vũ khí, nếu Hàn Quốc buộc tội nước này phải chịu trách nhiệm về vụ đắm tàu Cheonan.

Phản ứng trên của CHDCND Triều Tiên được đưa ra sau khi một số quan chức cấp cao Hàn Quốc ra các tuyên bố cứng rắn rằng sẽ trả đũa thủ phạm gây ra vụ chìm tàu Cheonan hôm 26-3 vừa qua. Mặc dù các nhà điều tra quốc tế vẫn đang tìm hiểu nguyên nhân vụ nổ và chưa có kết quả điều tra nguyên nhân, song mọi nghi vấn hiện tập trung vào CHDCND Triều Tiên.

Cảnh báo của Bình Nhưỡng và tuyên bố mới nhất của Hàn Quốc xung quanh vụ chìm tàu Cheonan được đưa ra giữa lúc có tin cho rằng nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il đang có chuyến thăm Trung Quốc. Nhật báo “Yomiuri” ngày 4-5 cho biết người con trai thứ ba của nhà lãnh đạo Kim Jong Il là Kim Jong Un đã không tháp tùng ông Kim trong chuyến thăm Trung Quốc lần này.

          H. Chi.

Thông tin liên quan:

>> Quân đội Hàn Quốc khẳng định: “Tàu Cheonan chìm là do trúng ngư lôi của CHDCND Triều Tiên”

Tin cùng chuyên mục