WHO cảnh báo: Thực phẩm nhiễm phóng xạ tại Nhật Bản nghiêm trọng hơn dự kiến

Chính phủ Nhật Bản ngày 21-3 đã khuyến cáo người dân không uống nước từ nguồn nước tại làng Iitatemura, cách nhà máy điện Fukushima số 1 khoảng 40 km, sau khi phát hiện nước nhiễm phóng xạ iốt (iondine).
WHO cảnh báo: Thực phẩm nhiễm phóng xạ tại Nhật Bản nghiêm trọng hơn dự kiến

(SGGPO).-Chính phủ Nhật Bản ngày 21-3 đã khuyến cáo người dân không uống nước từ nguồn nước tại làng Iitatemura, cách nhà máy điện Fukushima số 1 khoảng 40 km, sau khi phát hiện nước nhiễm phóng xạ iốt (iondine).

Bộ Y tế nước này cho biết mức phóng xạ đo được là 965 becquerel/kg iốt phóng xạ. Tuy mức độ này vẫn chưa gây ảnh hưởng ngay lập tức tới sức khỏe con người, song bộ trên vẫn yêu cầu người dân phòng ngừa.

WHO cảnh báo: Thực phẩm nhiễm phóng xạ tại Nhật Bản nghiêm trọng hơn dự kiến ảnh 1

Nhiều loại rau được bày bán ở chợ bị phát hiện có nguyên tố phóng xạ vượt quá quy định

Cùng ngày, hãng tin Reuters trích thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thừa nhận vấn đề thực phẩm nhiễm phóng xạ ở Nhật Bản nghiêm trọng hơn dự kiến. Peter Cordingley, người phát ngôn của WHO tại châu Á có trụ sở tại Malaysia nhận định: “ Rõ ràng sự cố này là nghiêm trọng khi các sản phẩm bị nhiễm phóng xạ được phát hiện tại những khu vực chưa hề phát hiện có dấu hiệu nhiễm xạ”.

Nhận định trên được đưa ra sau khi Bộ Y tế Nhật Bản vừa phát hiện thêm nhiều loại rau như hạt cải dầu, rau cải cúc và rau bina… có lượng nguyên tố phóng xạ vượt quá quy định. Các khu vực phát hiện những sản phẩm nhiễm phóng xạ trên gồm ba tỉnh mà trước đó không có xác nhận về hiện tượng nhiễm phóng xạ như vậy. Theo giới chức Y tế Nhật, một số thực phẩm nhiễm phóng xạ có thể đã được đem bán bất chấp lệnh cấm của chính phủ.

* Sáng sớm 21-3, các xe cứu hỏa đã nối lại hoạt động phun nước tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, tiếp tục nỗ lực làm mát bể chứa nhiên liệu của các lò phản ứng hạt nhân.

Đây là ngày thứ năm liên tiếp các lò phản ứng của nhà máy Fukushima 1 được phun nước làm mát trong một nhiệm vụ chưa từng có của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

Kể từ ngày 17-3 đến nay, riêng lò phản ứng số 3 đã được phun khoảng 3.700 tấn nước nhằm làm mát bể chứa thanh nhiên liệu của lò này. Nhiều tấn nước biển cũng đã được phun vào các lò phản ứng khác của nhà máy Fukushima số 1.

Nhiệt độ của toàn bộ 6 lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy Fukushima số 1 hiện đã xuống dưới 100 độ C. Đến chiều ngày 21-3, công nhân trong lò phản ứng số 1 đã phải tạm thời sơ tán khi người ta thấy nhiều cột khói bốc lên từ lò này.

Ngân hàng thế giới (WB) ngày 21-3 nhận định trận động đất kinh hoàng và thảm họa sóng thần xảy ra hôm 11-3 ở Nhật Bản có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế nước này lên tới 235 tỷ USD, tương đương với 4% GDP của Nhật Bản, nhưng hoạt động tái thiết sẽ giúp cho nền kinh tế này phục hồi vào cuối năm nay.

Theo thống kê mới nhất, số người thiệt mạng và mất tích do động đất và sóng thần ở Nhật Bản đã lên đến 21.359 người, trong đó số người chết đã được xác nhận là 8.450 người. Một quan chức tỉnh Miyagi dự đoán số nạn nhân thiệt mạng của tỉnh này thậm chí có thể lên tới 15.000 người.

Theo kết quả thăm dò dư luận do Đài Truyền hình Fuji TV thực hiện, tỷ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã tăng 11,6% so với cuộc thăm dò ngày 3-3, lên mức 35,6%. Tuy nhiên, có tới 52,6% số người được hỏi cho rằng phản ứng đối phó sự cố ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 của chính phủ chưa thích hợp.

H.Chi.

>> Thảm họa động đất, sóng thần ở Nhật Bản: Người Nhật tiếp tục hy vọng

Tin cùng chuyên mục