Gần 30% cựu chiến binh Mỹ mắc hội chứng chấn thương tâm lý

Báo cáo mới nhất của Bộ Cựu chiến binh Mỹ về tình trạng căng thẳng thần kinh sau sang chấn hay hội chứng chấn thương tâm lý cho biết kể từ các vụ khủng bố ngày 11-9 cách đây hơn một thập kỷ, gần 30% trong số 834.463 cựu chiến binh Mỹ từng tham gia cuộc chiến tại Afghanistan và Iraq điều trị tại các bệnh viện và phòng khám dành cho cựu chiến binh được chẩn đoán mắc bệnh hội chứng chấn thương tâm lý.

Báo cáo ngày 22-10 của Bộ Cựu chiến binh là bằng chứng rõ nhất về tác động tiêu cực mà các cuộc chiến gây ra đối với binh lính Mỹ kể từ sự kiện 11-9. Đầu tư của Bộ Cựu chiến binh Mỹ cho các chương trình sức khỏe tâm thần tăng hơn 1/3 trong 3 năm qua. Bộ đã thuê hơn 4.000 chuyên gia sức khỏe tâm thần và công bố sẽ bổ sung 1.600 chuyên gia nữa, nâng tổng số người chăm sóc sức khỏe tâm thần lên gần 22.000 người.

H.XUÂN

  • Ra mắt trang web của Ủy ban Nhân quyền ASEAN

Ngày 23-10, trang web và cuốn sách giới thiệu về Ủy ban liên chính phủ về nhân quyền ASEAN (AICHR) đã chính thức ra mắt. Theo TTXVN, phát biểu tại buổi lễ ra mắt trang web của AICHR (địa chỉ www.aichr.org) tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia, Bộ trưởng cấp cao Campuchia Om Yentieng, đồng thời là Chủ tịch AICHR 2012, cho biết trang web và cuốn sách là thành quả mới của ủy ban, phổ biến những hoạt động chủ đạo cũng như thành tích của AICHR trong lĩnh vực thúc đẩy nhân quyền.

Theo ông Om Yentieng, Tuyên bố Nhân quyền ASEAN sẽ chính thức được đưa ra vào tháng 11 tới trong thời gian diễn ra Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 21 tại Phnom Penh.

H.NHI

  • Ứng dụng smartphone vi phạm Công ước khung về kiểm soát thuốc lá

Nghiên cứu của Tạp chí sức khỏe Tobaco Control mới công bố cho thấy rất nhiều ứng dụng trên điện thoại thông minh đang vi phạm nghiêm trọng luật tiếp thị thuốc lá vì đăng tải các thông điệp khuyến khích người dùng sử dụng các sản phẩm thuốc lá.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra 107 ứng dụng thuốc lá thân thiện trên hệ thống App Store của Apple và Android Market ở các điện thoại thông minh. Các ứng dụng này cho phép người dùng tiếp cận với việc hút thuốc hoặc lựa chọn các địa điểm để mua thuốc lá Marlboro.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng khẳng định, các ứng dụng trên đã vi phạm nghiêm trọng Công ước khung về kiểm soát thuốc lá, vốn cấm bất kỳ hình thức quảng cáo và thúc đẩy bán các sản phẩm thuốc lá trên tất cả các phương tiện truyền thông.

P.NAM

Tin cùng chuyên mục