Gần 1 tỷ người đang đói

Năm 2012, thêm 43 triệu người thiếu ăn
Gần 1 tỷ người đang đói

Ngày 5-8, Tổ chức Oxfarm cảnh báo hiện có gần 1 tỷ người trên thế giới bị đói. Lần đầu tiên trong một thập kỷ qua, số trẻ em suy dinh dưỡng tăng ở mức báo động. Báo cáo của Oxfarm được đưa ra trước 1 tuần khi hội nghị quốc tế về nạn đói tổ chức tại London, Anh, vào ngày 12-8.

Một trẻ em tại Afghanistan nhận hàng cứu trợ.

Một trẻ em tại Afghanistan nhận hàng cứu trợ.

Năm 2012, thêm 43 triệu người thiếu ăn

Theo Oxfarm, tình trạng khan hiếm lương thực sẽ đẩy thêm 43 triệu người rơi vào cảnh thiếu ăn trong năm nay. Lần đầu tiên trong nhiều năm qua, các tổ chức nhân đạo đã phải lên tiếng cảnh bảo về khủng hoảng lương thực trầm trọng tại 3 khu vực là Tây Phi, Yemen và Đông Phi. Năm 2011, thế giới bàng hoàng khi nạn đói hoành hành tại Somalia khiến 100.000 người chết, 12 triệu người thiếu ăn. Khu vực Sahel thuộc Tây và Trung Phi đang đặt trong tình trạng báo động về thiếu lương thực. Chỉ riêng Senegal hiện có 18 triệu người đang bị nạn đói đe dọa.

Báo cáo của Oxfarm chỉ ra rằng số người chết vì thiếu ăn và hàng triệu USD đổ ra sông, ra biển mà không giải quyết được gì là do cộng đồng quốc tế thất bại trong việc đưa ra các cảnh báo sớm. Barbara Stocking, Giám đốc điều hành Oxfarm, đã kêu gọi hội nghị quốc tế về nạn đói sắp tới sẽ có bước tiến thật sự. “Hãy bắt đầu những hành động thiết thực để giải quyết một thực tế đau xót rằng: trong khi chúng ta tuyên bố sản xuất đủ lương thực cho mỗi người trên hành tinh nhưng khoảng 1 tỷ người đang phải ôm bụng đói đi ngủ mỗi đêm”, bà Barbara nói.

Trong khi đó, nhiều tổ chức từ thiện đã kêu gọi Thủ tướng Anh David Cameron và các nhà lãnh đạo trên thế giới sẽ có tuyên bố chung về các giải pháp hữu hiệu nhất từ trước đến nay để diệt tận gốc nạn đói trong hội nghị sắp tới. Trong đó, có mục tiêu giảm số lượng trẻ em dưới 5 tuổi bị tổn thương về thể chất và tinh thần do tình trạng thiếu dinh dưỡng gây ra. Hiện con số đó là 180 triệu và mỗi năm có hơn 2,5 triệu trẻ em chết vì suy dinh dưỡng.

Đầu tư cho thế hệ trẻ

Theo bà Barbara, hạn hán do biến đổi khí hậu ngày một khắc nghiệt, đầu tư không thích đáng cho nông nghiệp, môi trường suy thoái, dân số tăng nhanh là những nguyên nhân khiến tình trạng thiếu lương thực ngày một gia tăng. Hội nghị tại London sắp tới đúng vào thời điểm một cuộc khủng hoảng về lương thực như hồi 2007-2008 đang có nguy cơ trở thành hiện thực. Giá ngũ cốc như bắp, đậu nành tăng kỷ lục sau khi các quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu lương thực như Mỹ, Nga đang phải trải qua một đợt hạn hán gay gắt kéo dài. Vụ mùa thất thu đang khiến người dân trên thế giới phải chi nhiều tiền hơn nữa cho việc mua lương thực. Đây thực sự là một thảm họa với các quốc gia nghèo.

Ngoài ra, xung đột tại nhiều khu vực trên thế giới cũng là một lý do đáng để lưu tâm. Cuộc xung đột tại Mali có nhiều nguy cơ biến nước này thành Afghanistan của vùng Sahel, đẩy giá lương thực tại vùng này tăng 25%-50% so với thời điểm 5 năm về trước. Điều này khiến 1,8 triệu người dân ở Senegal, Burkina Faso, Chad, Mali, Mauritania, Niger và Gambia phải trông chờ hỗ trợ lương thực khẩn cấp.

Trước tình hình trên, trong một trả lời phỏng vấn của truyền thông Anh, Thủ tướng David Cameron khẳng định ông sẽ cùng Phó Tổng thống Brazil Michel Temer - người đồng chủ trì hội nghị - sẽ biến diễn đàn lần này thành nơi tìm ra các cách thức mới giải quyết tình trạng thiếu lương thực như: thúc đẩy cải tiến trong công nghệ sinh học, khuyến khích hợp tác giữa chính phủ các nước nhiều hơn nữa… Ông Cameron hy vọng các bên sẽ tìm được sự đồng thuận về một gói các giải pháp chống đói nghèo trong hội nghị lần này. Trong khi đó, Tổ chức UNICEF Anh nhấn mạnh cần phải cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, thực phẩm cho trẻ em bởi đầu tư cho thế hệ trẻ chính là đầu tư cho tương lai của thế giới.

Đỗ Cao (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục